ชาวบ้านที่ชัยภูมิ รวมกลุ่มทำข้าวกระยาสารทขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชม

ชัยภูมิ ชาวบ้านรวมกลุ่มทำข้าวกระยาสารทขาย สร้างรายได้เข้าครอบครัวและชุมชม

กลุ่มแม่บ้านเกษตรหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ รวมกลุ่มผลิตขนม กระยาสารทเลิศรสสูตโบราณ ขายมีรายต่อคนวันล่ะ300บาท พร้อมกันนี้ยังได้มีการนำสมาชิกกลุ่มไปจัดแสดงและขายสดๆตามงานแสดงสินค้าต่างๆทั้งนอกและในพื้นที่เพื่อให้ลูกค้าได้กินได้ชิมแบบสดๆไปเลย สำหรับการทำข้าวกระยาสารทนั้นมีส่วนผสมและขั้นตอนดังนี้ เตรียม น้ำตาลอ้อย น้ำตาลมะพร้าว มะพร้าวเส้น หรือน้ำตาลโตนด 1+1/2 กิโลกรัม กะทิ 1+1/2 กิโลกรัม แบะแซ 1 กิโลกรัม ข้าวตอก 250 กรัม ข้าวเม่าคั่ว 750 กรัม งาขาวคั่ว 750 กรัม ถั่วลิสงคั่ว 750 กรัม เมื่อได้วัตถุดิบครบแล้วนำน้ำตาลอ้อยลงไปเคี่ยวในกระทะด้วยไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน พอละลายเทกะทิลงไป หมั่นกวนบ่อย ๆ ไม่ให้น้ำตาลไหม้ติดก้นกระทะ พอเข้ากันดีแล้วใส่แบะแซลงไป เคี่ยวจนเหนียวข้นเป็นยางมะตูมจากนั้นก็ใส่ข้าวตอก ข้าวเม่าคั่ว งาขาวคั่ว และถั่วคั่ว ลงไปกวนจนเข้ากัน โดยกวนในลักษณะทบไปทบมาจากก้นกระทะขึ้นมาด้านบน พอเข้ากันดีแล้วเทใส่ถาดหรือพิมพ์ เกลี่ยหน้าให้เสมอกันตัดเป็นชิ้นแล้วพักไว้ให้เย็นค่อยใส่ภาชนะ และนำไปรับประทานได้ โดยช่วงนี้ใกล้ออกพรรษาขายดีมากผลิตแทบไม่ทัน โดยทางกลุ่มจะขายส่งเป็นมัด มัดล่ะ100บาท มีจำนวน 6ห่อ หากขายเป็นห่อล่ะ20บาท สำหรับท่านใดสนในกระยาสารทเลิศรส หวาน มัน กรอบ อร่อยถูกหลักอนามัย ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรหัวทะเล สามารถ ติดต่อสอบถามได้ที่ 085-4940724,093-0782395

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนางประทวน คำนวณ อายุ51 ปี บ้านเลขที่16 หมู่11บ้านหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่า กระยาสารทเลิศรส สูตรโบราณ ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรหัวทะเล มีรส หวาน มัน กรอบ อร่อยถูกหลักอนามัย เป็นที่ชื่นชอบและที่ต้องการของลูกค้ามากทำแถบไม่ทันขาย นอกจากนั้นทางกลุ่มยังได้ออกแสดงสินค้าและขายตามงานต่างๆทำให้ตนและสมาชิกกลุ่มมีรายได้เลี้ยงครอบครัวไม่ต่ำกว่าวันล่ะ300บาท แถมยังมีเงินไว้บริหารจัดการกันภายในกลุ่มอีกด้วย โดยทางกลุ่ม ได้รับการสนับสนุน จาก ม.ราชภัฎชัยภูมิ พช. และหลายหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการเพิ่มมูลค่าและออกแบบผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้จนสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนและเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วไปโดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้งานบุญออกพรรษามียอดสั่งซื้อเข้าอย่างคึกคักมาก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้
"เงินผู้สูงอายุเดือนตุลาคม 2567" ผู้สูงอายุ รายใหม่ ได้รับเงินงวดนี้หรือไม่ เช็กที่นี่
"ควาญช้างแม่แตง" พูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ
ชาวบ้านที่ชัยภูมิ รวมกลุ่มทำข้าวกระยาสารทขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชม
ชาวบ้านตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่สมาชิกฌาปนกิจศพ เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดคณะกรรมการ หลังเอาชื่อคนตายต่างจังหวัดมาเบิกเงินของกลุ่ม
“การรถไฟฯ” สนับสนุนกรมการทหารช่าง ลงพื้นที่ Big Cleaning เชียงราย จัดขบวนรถทั้งไปและกลับ ส่งนักเรียนนายสิบจิตอาสาทหารช่าง ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ
คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น เริ่มขายตั๋ว 8 ตุลาคมพร้อมกันทั่วประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น