“ตร.-ฝ่ายปกครอง” บุกตรวจสอบ “ทุนจีน” สร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขัดขืนคำสั่ง ป.ป.ง.ก่อสร้างรุกล้ำทางเดินเท้า

"ตร.-ฝ่ายปกครอง" บุกตรวจสอบ "ทุนจีน" สร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขัดขืนคำสั่ง ป.ป.ง.ก่อสร้างรุกล้ำทางเดินเท้า

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ต.ค.67 ที่ห้องประชุม สภ.รัตนาธิเบศร์ พ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี, พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี, พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์, เจ้าหน้าที่สืบสวนจังหวัดนนทบุรี, เจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์, เจ้าหน้าที่ ตม.นนทบุรี และนายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอเมืองนนทบุรี และนางจันทร์จิรา ลักษณะกุลบุตร ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครนนทบุรี ร่วมประชุมเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาของทุนจีน เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ บนถนนสนามบินน้ำ ใกล้กับกระทรวงพาณิชย์ หลังมีข่าวฝ่าฝืนคำสั่งอายัดของเจ้าหน้าที่ ปปง. นำป้ายคำสั่งดังกล่าวออก และยังมีคนงานเข้าออกหมุนเวียนทำงานก่อสร้างต่อ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จ.นนทบุรี ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างดังกล่าว พบว่า ภายในโครงการแห่งนี้ยังมีคนงานทำงานก่อสร้างกันอยู่เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวทั้งชาวจีนและชาวเมียนมา ที่ขออนุญาตเข้ามาทำงานถูกต้อง

 

 

 

เบื้องต้นวิศวกรที่ควบคุมงานก่อสร้างได้ชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่ให้ทราบว่า ป้ายคำสั่งที่เจ้าหน้าที่นำมาติดไว้ที่ประตูในครั้งแรกเกิดหลุดออก จึงได้ย้ายป้ายมาติดด้านหลังประตูทางเข้าออกแทน ส่วนที่ยังมีคนงานเข้ามาทำงานต่อเนื่องอยู่นั้น เป็นเพราะทางเจ้าของโครงการได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งอายัดของทาง ปปง.แล้ว หากสั่งหยุดดำเนินการก่อสร้างในตอนนี้จะส่งผลกระทบกับบริษัทผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินงานก่อสร้าง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งของทาง ปปง.

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า โครงการก่อสร้างแห่งนี้ได้ก่อสร้างรุกล้ำกินพื้นที่ทางเดินเท้า โดยอ้างว่ากำลังทำการปรับปรุง โดยนางจันทร์จิรา ลักษณะกุลบุตร ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครนนทบุรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า

 

 

เรื่องการก่อสร้างรุกล้ำขึ้นมาบนทางเดินเท้านั้น ผู้รับเหมาได้ยื่นขออนุญาตการปรับปรุงทางเดินเท้าหน้าไซด์งานก่อสร้างกับเทศบาลนครนนทบุรีไว้ แต่ทางเทศบาลกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาต ยังไม่ทันได้อนุญาตให้ทำการปรับปรุง จึงได้สั่งการให้ทางผู้รับเหมาโครงการเร่งคืนพื้นที่ทางเดินเท้าให้เสร็จก่อนภายในวันที่ 11 ต.ค.นี้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มีโทษตามมาตรา 65 คือ จำคุก 3 เดือน และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

ด้าน พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าทุนจีนเข้ามาสร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้นำป้ายคำสั่งอายัดมาติดในบริเวณที่ก่อสร้าง แต่มีกระแสข่าวว่าป้ายอายัดทรัพย์สินถูกปลดออก และยังมีการดำเนินงานก่อสร้างอยู่ ซึ่งเป็นที่สงสัยในทางสังคมว่า ในเมื่อ ปปง.มีการนำหมายอายัดมาปิดแล้ว ทำไมจึงยังมีการก่อสร้างอยู่ และเรื่องแรงงานผิดกฎหมายทำงานในพื้นที่ จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมประชุม

 

จากการตรวจสอบ พบว่า กรรมการบริษัทที่ดำเนินการก่อสร้างมี 2 คน เป็นชาวไทยและชาวจีน จดทะเบียนเมื่อปี 2565 เริ่มก่อสร้างเดือน ก.พ. 2567 กำหนดแล้วเสร็จเดือน ก.พ. 2568 ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี โดยตัวแทนเจ้าของโครงการได้นำเอกสารมายืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ว่า คำสั่งอายัดดังกล่าวของทาง ปปง.เป็นคำสั่งอายัดชั่วคราว ห้ามขนย้ายสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ออกจากพื้นที่ ทางผู้รับเหมาก่อสร้างเองก็ไม่ได้เคลื่อนย้ายสิ่งก่อสร้างใด ๆ ออกไป ส่วนที่คนงานยังคงทำงานต่อ เป็นเพราะหลังมีคำสั่งอายัดของเจ้าหน้าที่ ปปง. มาติดประกาศไว้ ทางโครงการสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 90 วัน ซึ่งยังถือเป็นคำสั่งอายัดชั่วคราว ดังนั้น ในระหว่างที่โครงการยื่นเรื่องอุทธรณ์ไป ระหว่างนี้จึงมีสิทธิ์ก่อสร้างต่อไปได้จนกว่าทาง ปปง.จะมีคำสั่งหลังอุทธรณ์แจ้งกลับมาอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ล็อกคาสนามบิน “นัตตี้ เน็ตไอดอล” หลอกเทรด Forex หนีกบดานอินโดฯนาน 2 ปี
"ทนายอั๋น" จี้สอบเส้นเงิน "ทนายตั้ม" ปมเงิน 71 ล้านบาท โอนคดีให้สอบสวนกลางแล้ว
ตร.เผยสาวแจ้งจับ "ภรรยาบิ๊กโจ๊ก" เคยมีประวัติฉ้อโกง
BRICS เป็นจุดเริ่มต้นของระเบียบโลกใหม่
ผู้นำไต้หวันลั่นไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ 1 ตร.นิ้ว
ไซโคลนดาน่าถล่มอินเดียอ่วม
"อองตวน" พาภรรยา พบ "ตร.ไซเบอร์" ยันไม่มีเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์
ผู้ช่วย ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยมพัฒนา ศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดี
รวบหนุ่มอดีตรองผู้จัดการแบงก์จีน ปลอมเอกสารโกงเงินสิ้นเชื่อ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หนีกบดานพัทยา
“ศปช.” เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระวังน้ำท่วมเล็กน้อย หลังเขื่อนระบายน้ำเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น