ชาวสามโคก หวั่นน้ำท่วมหนัก เหมือนปี 54 หลังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

ชาวบ้านตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เริ่มเครียด หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ท่วมสูงขึ้นทุกวัน หวั่นน้ำท่วมหนักเหมือนปี 54 และปี 64

ชาวสามโคก หวั่นน้ำท่วมหนัก เหมือนปี 54 หลังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เขตติดต่อกับอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านริมฝั่งหลายครัวเรือนเริ่มเดือดร้อนแล้ว โดยเฉพาะที่ตำบลท้ายเกาะ น้ำได้ท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ ซึ่งบางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำตามซอยต่างๆ ที่อยู่ลึกเข้าไปจากถนนสายหลัก มีน้ำท่วมสูงระดับเอว ถึงหน้าอก

ลุงวิน สุขสุคำ 72ปี ชาวบ้านท้ายเกาะหมู่ 1 ซอย 2 ได้พาทีมข่าว เข้าไปสำรวจภายในตัวบ้าน พบว่าน้ำได้ไหลเข้าท่วมถึงชั้นล่างของตัวบ้านแล้ว ซึ่งลุงวิน ได้ยกข้าวของขึ้นบนที่สูง แต่บางอย่างก็ต้องปล่อยให้จมน้ำที่ท่วมมานานกว่า 1 เดือน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น แม้ว่าพื้นที่แถวนี้จะถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี บางปีท่วมมากบางปีท่วมน้อย แต่ปีนี้รู้สึกกังวล และเริ่มเครียด หลังจากติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งปีนี้ท่วมหนักมาก และมวลน้ำเกือบทั้งหมดก็จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และต้องผ่านอำเภอสามโคก จึงกลัวว่าน้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 54 และปี 64 สำหรับสิ่งที่ต้องการมากที่สุด คือ น้ำสะอาดไว้ดื่มกิน

 

ขณะที่ทีมข่าวได้เดินทางมาสำรวจยังชุมชนมัสยิดท่าอิฐ จังหวัดนนทบุรี ชาวบ้านส่วนใหญ่ นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งจุดนี้มีชุมชนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตาม วิถีชีวิตของคนที่นี่ยังคงดำเนินต่อไป เรียกว่าปรับตัวอยู่กับน้ำจนชิน หลังน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับชาวบ้านพบว่าส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อม ยกของ และทรัพย์สินภายในบ้านขึ้นที่สูง แต่ก็ยังมีเด็กในชุมชนออกมาเล่นน้ำ

 

ด้านนายสมทรง เชื้อผู้ดี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ เล่าว่า น้ำขึ้นสูงมาหลายวันแล้ว แต่วันนี้เริ่มลดระดับลง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังติดตามการปล่อยน้ำจากเขื่อน เพราะน้ำจากทางภาคเหนือยังมีอีกมหาศาล และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นสูงขนาดไหน ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มีไม่น้อยกว่า 300 หลังคาเรือน ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนความช่วยเหลือ ทาง อบต.ท่าอิฐ ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้แจกจ่ายกระสอบทรายให้กับชาวบ้านในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณน้ำจะค่อย ๆ ลดลงในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน
เพจดังขุดยับ สาวกุเรื่องลูกหาย ที่แท้เป็นชาวด้อมส้ม ก่อน “สารวัตรแจ๊ะ” บุกชาร์จถึงห้อง ฟาดฝีปากเดือด
อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น