ปธ.สหพันธ์ช้างไทย ชี้ช้างจมน้ำไม่จำเป็นต้องเผา แนะควรใช้วิธีฝังต้องถูกตามหลักการ 

ประธานสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ชี้ช้างตายด้วยอุบัติเหตุจมน้ำไม่จำเป็นต้องเผา ควรใช้วิธีฝัง แต่ต้องถูกตามหลักการ หลุมลึก ปูนขาวกลบ ห่างจากริมน้ำตามกฎหมายกำหนด พร้อมฝากภาครัฐดูแลกิจการอ้างอนุรักษ์หารายได้มหาศาล

ปธ.สหพันธ์ช้างไทย ชี้ช้างจมน้ำไม่จำเป็นต้องเผา แนะควรใช้วิธีฝังต้องถูกตามหลักการ – Top News รายงาน

ปธ.สหพันธ์ช้างไทย

 

วันนี้ (8 ต.ค. 67) นายธีรภัทร ตรังปราการ ผู้ประกอบการ Patara Elephant และประธานสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ซึ่งเป็น 1 ในทีมที่เข้าไปช่วยเหลือช้าง เปิดเผยกรณีวิธีจัดการซากช้างที่ตาย ว่า หากช้างล้มตายก็จะมีวิธีการจัดการทั้งฝังและเผาซาก ขึ้นอยู่กับบริบทที่เกี่ยวข้อง แต่กรณีนี้ช้างเกิดอุบัติเหตุจมน้ำตาย ไม่ใช่โรคระบาด หรือเชื้อโรคใดๆที่น่ากลัว การทำลายด้วยการเผา จึงเป็นสิ่งที่ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด การขุดหลุมฝัง จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็ต้องคำนึงถึงความลึกของหลุมฝังต้องได้มาตรฐาน ควรมีความลึก 4 – 5 เมตร และจุดที่ฝังควรห่างจากแม่น้ำตามกฎหมายที่กรมชลประทานกำหนด และควรใช้ปูนขาวจำนวนมหาศาลในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีเกี่ยวกับการเผาซากช้างที่เกิดขึ้น ตนเองเห็นจากคลิปที่มีการแชร์ต่อกันในโซเชียล ก็รู้สึกตกใจ เนื่องจากการเผาทำลายซากช้า งต้องใช้เชื้อเพลิงจำนวนมากมหาศาล แล้วต้องใช้ระยะเวลาในการเผานาน ล่าสุดทราบว่ายุติการเผาแล้ว หลังมีนักวิชาการออกมาท้วงติง

นายธีรภัทร ยังฝากถึงหน่วยงานภาครัฐ ควรเข้ามาตรวจสอบดูแลในเรื่องของการหารายได้จากความรู้สึกอ่อนไหวของคนที่มีจิตเมตตาต่อสัตว์ เพราะตอนนี้มีหลายองค์กรมักอ้างการอนุรักษ์ แต่กลับใช้เรื่องดังกล่าวหาผลประโยชน์จากช้าง และสภาพร่างกายที่น่าสงสารของช้าง เพื่อผลประโยชน์ในการสร้างหารายได้ในรูปแบบของการรับบริจาค ที่เป็นธุรกิจกำลังเติบโตมากและสร้างรายได้มหาศาลให้กับเจ้าของธุรกิจ ที่อาจมีชนชาติอื่นเข้ามาประกอบการหวังกอบโกยรายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทางด่วน ฟรี" วันหยุด วันนวมินทรมหาราช เส้นทางไหนบ้าง เช็กเลย
“พิชัย” นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ
ชาวบ้านร้องสถานบันเทิง ทรงอิทธิพล ไม่มีใบอนุญาต เปิดดำเนินกิจการ ฝ่าฝืนคำสั่ง เจ้าหน้าที่สั่งหยุดดำเนินกิจการแต่ก็เพิกเฉย แถมเอาคอนเสิร์ตลงทุกอาทิตย์ เย้ยหน่วยงานภาครัฐ
สรุป 10 ภารกิจ นายกฯ ประชุมสุดยอดอาเซียน วันที่ 2 “ทำไทยแลนด์เนื้อหอม” หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า ลงทุน
มูลนิธิกระจกเงารับ “อาสาล้างบ้าน” น้ำท่วมเชียงราย บินฟรีพร้อมที่พัก ค่าอาหาร
"กบ ไมโคร" ท้าเดือด กลุ่ม "บอสนักแสดง" ควรปิดห้องคุยปม "ดิ ไอคอน" จะได้รู้ ทำไมเหยื่อถึงอยากฆ่าตัวตาย
“สมาคมการขายตรงไทย” แจงรูปแบบธุรกิจที่ถูกต้อง ยันแบรนด์ธุรกิจดัง ไม่ได้เป็นสมาชิก
ชุ่มฉ่ำทั่วไทย อุตุฯ เตือน ฝนถล่ม 43 จังหวัด กทม.ฝน 70 % ภาคใต้โดนเต็ม ๆ
เทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี ร่วม สมาคมอินเดียชลบุรี จัดพิธีอัญเชิญองค์เทวรูปพระแม่ทุก ๆ พระองค์ แห่รอบเมืองพัทยา เนื่องในงาน “นวราตรี”
สว.รจนา เพิ่มพูล ร่วมพิธี ปลุกเสกวัตถุมงคล 120 ปี มรภ.พระนครศรีอยุธยา นิมนต์ “หลวงปู่ศิลา” พร้อม 33 เกจิดังจากทั่วสารทิศ นั่งปรกอธิฐานจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น