จับตา “ไพบูลย์” แถลงย้ำจุดจบ “พท.-นายกฯ” พรุ่งนี้ 

จับตา“ไพบูลย์” แถลงย้ำจุดจบ พรรคแกนนำรัฐบาลล่มสลาย? พรุ่งนี้ เผยคำร้อง พุ่งเป้าไปที่พรรคเพื่อไทย และ “อุ๊งอิ๊ง” นายกรัฐมนตรี

จับตา “ไพบูลย์” แถลงย้ำจุดจบ “พท.-นายกฯ” พรุ่งนี้ – Top News รายงาน

ไพบูลย์

 

กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมแถลงข่าวใหญ่ 10 ต.ค.นี้ โดยชี้ว่า พรรคแกนนำรัฐบาลอาจเกิดปัญหา อาจนำไปสู่จุดจบพรรค เรามาย้อนดูสิ่งที่ยื่นร้องไปมีอะไรบ้าง โดยเป้าสำคัญพุ่งไปที่พรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรี

เรื่องแรก กรณีทีมกฎหมายจากบ้านป่าฯ ยื่น ร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบไต่สวนและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี .พรรคเพื่อไทย ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 6 ประเด็น เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมี สส.ร่วมลงนามนับร้อยคน และทางรัฐสภาได้รับเรื่องไว้รอการบรรจุ ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนใจไม่เดินหน้า  โดยฝ่ายกฎหมายในบ้านป่าฯ ชี้ว่า เรื่องนี้ในทางนิตินัย สส.เพื่อไทยได้แสดงเจตจำนง หากเป็นความผิดก็เป็นความผิดสำเร็จแล้ว กรณีนี้เทียบเคียง กับกรณีที่ สส.อดีตพรรคก้าวไกล 44 คน เคยลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112

 

พร้อมกันนี้ยังมีสหายร่วมรบกับไพบูลย์ ได้เดินหน้าเคลื่อนไหว ก่อนหน้า เริ่มที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒน์ จำนวน 4 คำร้อง

คำร้องที่ 1 ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบว่า น.ส.แพทองธาร ในฐานะรองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐตาม พ.ร.ป.ปปช. 2561 มาตรา 4 หรือไม่ เพราะในคำสั่งแต่งตั้งระบุให้เบิกจ่ายเบี้ยประชุมจากงบประมาณสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

คำร้องที่ 2 ยื่นคำร้องต่อป.ป.ช. ให้ตรวจสอบว่า กรณีน.ส.แพทองธารกับครอบครัวไปกินข้าว โรงแรมแรนโชชาญวีร์ เขาใหญ่ ใครจ่ายเงินให้ หากมิได้จ่ายเงินเอง เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.ปปช. 2561 มาตรา 128 วรรคหนึ่ง ที่ห้ามเจ้าพนักงานของรัฐรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ เพราะ น.ส.แพทองธาร เป็นรองประธานประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ รองประธานพัฒนาระบบสุขภาพฯ และประธานพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ฯ ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูยว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 4

คำร้องที่ 3 ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบว่า น.ส.แพทองธารลาออกจากกรรมการ 21 บริษัทในเครือชินวัตร ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.2567 จริงหรือไม่

คำร้องที่ 4 ยื่นคำร้อง กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ว่ากรณีเสนอชื่อนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าข่ายมีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 8 หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีกรณีบุคคลนิรนาม จำนวน 6 คำร้อง
คำร้องที่ 1 ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างข้อเท็จจริงที่ปรากฎอยู่ในคำวินิจฉัยกรรีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่านายทักษิณชี้นำนายเศรษฐาให้เสนอแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เท่ากับพรรคเพื่อไทยยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรค

คำร้องที่ 2 ยื่นต่อกกต. ให้สั่งให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ น.ส.แพทองธาร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ในคณะกรรมการบริหารพรรคชุดดังกล่าว เพราะยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรค

คำร้องที่ 3 ยื่นต่อ กกต. ให้ยื่นถอดถอน น.ส.แพทองธาร ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่ยอมให้นายเศรษฐา ทวีสิน นำชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งถือว่า น.ส.แพทองธาร ขาดจริยธรรมร้ายแรง

คำร้องที่ 4 ยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ยุบพรรคร่วมรัฐบาลต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไปประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เท่ากับยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกครอบงำ

คำร้องที่ 5 ยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ยื่นถอดถอน น.ส.แพทองธาร ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีทุจริตในการสอบเข้าเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำร้องที่ 6 ยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ยื่นถอดถอน น.ส.แพทองธาร ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีถือหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่มีปัญหาเรื่องที่ดินธรณีสงฆ์

นายกฯ

นอกจากนี้ยังมี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี จำนวน 1 คำร้อง
คำร้องที่ 1 ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ต่อ กกต.ประเด็น การควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรคเพื่อไทย

 

รวมถึงนาย สนธิญา สวัสดี จำนวน 1 คำร้อง
คำร้องที่ 1 ยื่นต่อสนง.อัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบความซื่อสัตย์สุจริต และ การฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญที่มีการวินิจฉัยล่าสุด ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ปมตั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข

เพื่อให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดในการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และภายใน 30 วัน หากสำนักงานอัยการสูงสุดยังไม่มีการส่งเรื่อง ตนเองก็จะมีการยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พิชัย” นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ
ชาวบ้านร้องสถานบันเทิง ทรงอิทธิพล ไม่มีใบอนุญาต เปิดดำเนินกิจการ ฝ่าฝืนคำสั่ง เจ้าหน้าที่สั่งหยุดดำเนินกิจการแต่ก็เพิกเฉย แถมเอาคอนเสิร์ตลงทุกอาทิตย์ เย้ยหน่วยงานภาครัฐ
สรุป 10 ภารกิจ นายกฯ ประชุมสุดยอดอาเซียน วันที่ 2 “ทำไทยแลนด์เนื้อหอม” หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า ลงทุน
มูลนิธิกระจกเงารับ “อาสาล้างบ้าน” น้ำท่วมเชียงราย บินฟรีพร้อมที่พัก ค่าอาหาร
"กบ ไมโคร" ท้าเดือด กลุ่ม "บอสนักแสดง" ควรปิดห้องคุยปม "ดิ ไอคอน" จะได้รู้ ทำไมเหยื่อถึงอยากฆ่าตัวตาย
“สมาคมการขายตรงไทย” แจงรูปแบบธุรกิจที่ถูกต้อง ยันแบรนด์ธุรกิจดัง ไม่ได้เป็นสมาชิก
ชุ่มฉ่ำทั่วไทย อุตุฯ เตือน ฝนถล่ม 43 จังหวัด กทม.ฝน 70 % ภาคใต้โดนเต็ม ๆ
เทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี ร่วม สมาคมอินเดียชลบุรี จัดพิธีอัญเชิญองค์เทวรูปพระแม่ทุก ๆ พระองค์ แห่รอบเมืองพัทยา เนื่องในงาน “นวราตรี”
สว.รจนา เพิ่มพูล ร่วมพิธี ปลุกเสกวัตถุมงคล 120 ปี มรภ.พระนครศรีอยุธยา นิมนต์ “หลวงปู่ศิลา” พร้อม 33 เกจิดังจากทั่วสารทิศ นั่งปรกอธิฐานจิต
สภาฯ อ่วมอีก ฝนตกน้ำรั่ว "จาตุรนต์" อึ้งเจอโซฟาชุ่มน้ำเน่า บริเวณชั้น 4 โอดเพิ่งอยู่ได้ไม่กี่วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น