“ผู้ว่าฯเชียงใหม่” ยันไม่ทิ้งพื้นที่ เดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง ระดมกำลังจนท.-ทหาร-เหล่ากาชาด จิตอาสาร่วม Big Cleaning Day เร่งฟื้นฟู

"ผู้ว่าฯเชียงใหม่" ยันไม่ทิ้งพื้นที่ เดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง ระดมกำลังจนท.-ทหาร-เหล่ากาชาด จิตอาสาร่วม Big Cleaning Day เร่งฟื้นฟู

วันที่ 9 ต.ค. 67 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในพื้นที่ตัวเมืองในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ขณะนี้น้ำลดลงแล้วได้สั่งการเร่งระดมทุกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากวาดฉีดล้างดินโคลน เพื่อฟื้นฟูพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ โดยทำการปิดถนนเพื่อล้างทำความสะอาดบริเวณตัวเมืองทั้งหมด (Big Cleaning Day) ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค. จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกองบิน 41 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพอากาศ รวมถึงจิตอาสาและพี่น้องประชาชน ร่วมกันฟื้นฟูล้างโคลนในพื้นที่2 โรงพยาบาล และ 4 โรงเรียนในพื้นที่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และโดยรอบตัวเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ได้นำยารักษาโรค อาหารปรุงสุก อาหารแห้ง น้ำดื่มเข้าไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนต่อเนื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเทศบาลข้างเคียงยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เช่น ตำบลป่าแดด และตำบลฟ้าฮ่าม โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บางส่วน ซึ่งก่อนหน้านี้มีเครื่องสูบน้ำของเทศบาลประจำอยู่ 5 เครื่อง และทางจังหวัดได้นำไปเสริมอีก 5 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งระบายจากพื้นที่ออกไปสู่แม่น้ำปิงโดยตรง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน น้ำจะลดระดับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนในเขตพื้นที่อำเภอสารภี ที่เป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากเขตตัวเมือง ขณะนี้ในเขตพื้นที่ตำบลไชยสถาน , ตำบลป่าบง และตำบลชมภู สถานการณ์เริ่มดีขึ้นสามารถเริ่มสูบน้ำที่ท่วมขังออกสู่ลำคลองสาขาในพื้นที่ได้บางแล้ว และจะลดระดับลงเรื่อยๆ แต่พื้นที่ทางโซนตะวันตกของอำเภอสารภี เช่น ตำบลหนองแฝก และตำบลสันทราย ระดับน้ำที่ท่วมขังยังสูงอยู่ ลำคลองสาขาที่เชื่อมอยู่กับแม่น้ำกวงและแม่น้ำปิง ยังอยู่ในระดับเดียวกับน้ำที่ท่วมขัง จึงยังไม่สามารถสูบน้ำออกในทันทีได้ เบื้องต้นได้ใช้เครื่องผลักดันน้ำช่วยผลักดันน้ำให้ระบายออกจากลำคลองสาขาให้เร็วขึ้น หากระดับน้ำในลำคลองสาขาเริ่มลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่ง ก็จะเร่งเดินเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังในทันที

 

 

ทั้งนี้ยังมีการวางแผนปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายในพื้นที่อำเภอสารภีกว่า 3 วันแล้ว โดยในวันนี้ทาง อบจ.เชียงใหม่ จะจัดทีมงานโดรนออกไปบินค้นหาทางอากาศ และได้นำรถไฟส่องสว่างมาช่วยในการค้นหาในช่วงกลางคืนให้ครอบคลุมตลอดทั้งวัน ด้านโรงพยาบาลสนามของทหาร ขณะนี้ได้ย้ายที่ทำการจากบริเวณหน้าห้างแมคโคร ไปประจำอยู่ที่โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ตำบลวัดเกต เพื่อคอยให้บริการรักษาและบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ส่วนการรองรับให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่คอยประจำการรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการรับสิ่งของบริจาคยังเปิดรับอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่ต้องการนำของมาบริจาคช่วยเหลือประชาชนสามารถนำมามอบได้ที่ด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

“วันนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 9 อำเภอ และอยู่ระหว่างการสำรวจ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทภภัย อีก 4 อำเภอท้ายน้ำ ทั้งอำเภอเมืองเชียงใหม่(บางส่วน) หางดง สันป่าตอง และสารภี ยืนยันผู้ว่าฯเชียงใหม่ ทุกหน่วยงาน เราทุกคนไม่ทิ้งกัน ไม่ทิ้งพื้นที่ ตรงไหนน้ำลดแล้วก็ต้องเร่งล้างเก็บกวาดพื้นที่ให้สะอาด โดยเฉพาะในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นพื้นที่เศรษฐกิจรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปีที่กำลังเข้ามาถึง จึงระดมทุกหน่วยงาน ประสานความร่วมมือ ทุกภาคส่วนฟื้นฟู ให้เชียงใหม่กลับมาเป็นเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยวอีกครั้ง ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดต่างๆที่ได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยชาวเชียงใหม่อย่างเต็มที่“ นายนิรัตน์ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น