“อธิบดี สถ.” พร้อม “นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี” ตรวจสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยา ระดมตั้งกระสอบทราย กันน้ำเหนือ – น้ำทะเลหนุน

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตรวจสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยา ขณะที่เทศบาลนครนนท์ ระดมกระสอบทรายกว่า 1 แสนใบ รับมือน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน

“อธิบดี สถ.” พร้อม “นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี” ตรวจสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยา ระดมตั้งกระสอบทราย กันน้ำเหนือ – น้ำทะเลหนุน – Top News รายงาน

จากกรณีกรมชลประทานมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กษ 0328/ว 11774 วันที่ 5 ต.ค. 67 โดยกรมชลประทาน ใน 1-7 วันข้างหน้า ในวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C2 อำเภอเภอเมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่าน ประมาณ 2,000-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำ ที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที

ประกอบกับช่วงเดือนตุลาคมตลอดทั้งเดือนจะมีสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะ ช่วงวันที่ 13-23 ตลาคม 2567 จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.60-0.70 เมตร ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป จึงให้เตือนประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง และท้องถิ่นที่มีพื้นที่สุ่มเสี่ยง ให้ติดตามสถานการณ์น้ำและให้การช่วยเหลือประชาชน

โดยเมื่อเวลา 14.30 น. ของวันนี้ (10 ต.ค. 67) ที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเทศบาลนครนนทบุรี ท่าน้ำนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วยนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำเหนือที่ไหลลงสู่จังหวัดปลายน้ำ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า วันนี้มาตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเทศบาลนครนนทบุรี นอกจากนี้ยังได้ลงเรือตรวจตามท่าเรือต่างๆ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ จากการตรวจสอบดูสถิติปริมาณน้ำในปี 54 64 และ 65 พบว่าสถานการณ์น้ำของจังหวัดนนทบุรีในตอนนี้ยังต่ำกว่าระดับน้ำปี 65 ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 2.30 เมตรกว่า

จากที่ร่องเรือตรวจดูบ้านเรือนริมน้ำยังไม่ท่วมสูง เวลาน้ำลงยังสูงกว่าระดับน้ำเป็นเมตร ยกเว้นตรงพื้นลุ่มต่ำซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงทางเทศบาลนครนนทบุรีได้มีเตรียมความพร้อมรับมือน้ำเหนือไว้แล้ว โดยเตรียมกระสอบทราย เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ตามจุดต่างๆ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือน้ำจากฝนที่ตกซึ่งจะทำให้เกิดน้ำรอระบาย ทางเทศบาลจึงได้เตรียมสูบน้ำออกไว้รองรับน้ำที่รอระบาย ซึ่งทางเทศบาลต่างๆในพื้นที่ จ.นนทบุรีได้เตรียมความพร้อมและ มีการป้องกันไว้ดีแล้ว สถานการณ์ในตอนนี้จึงยังไม่น่าวิตกกังวล

ส่วน สถานการณ์น้ำจากทางเหนือในตอนนี้ปริมาณยังไม่อันตราย อยู่ที่ประมาณ 2,200 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเทศบาลนครนนทบุรี เคยรองรับน้ำได้มากกว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งดูจากสถิติตอนนี้ยังไว้ใจได้ ส่วนพื้นที่ลุ่มอาจจะมีน้ำล้นเข้าท่วมบ้างแล้ว อย่าง อ.บางบาล จ. อยุธยา และบางพื้นที่ของ จ. นนทบุรี ตนได้มีการกำชับองค์กรส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยง ให้ดูแลพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก และดูแลในพื้นที่ที่ใช้เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ

ด้านนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เผยว่า จากสถานการณ์น้ำทะเลที่จะหนุนสูงสุดในวันที่ 20 ต.ค. 67 ประมาณ 3.30 เมตร เทศบาลนครนนทบุรีได้เตรียมกระสอบทราย และอุปกรณ์ในการรับมือไว้พร้อมหมดแล้ว ซึ่งน้ำในแต่ละวันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20 ซม. ซึ่งตอนนี้เทศบาลนครนนทบุรี ได้วางแนวป้องกันน้ำท่วมไว้สูงถึง 3 เมตร แต่จากสถานการณ์ที่ผ่านมาระดับน้ำสูงประมาณ 2.20 เมตร ซึ่งสามารถรับมือได้ไหว ยกเว้นถ้ามีฝนตกลงมาหนักทางเทศบาลจะต้องสูบน้ำออกซึ่งได้ตั้งเครื่องสูบน้ำรองรับไว้แล้ว

สำหรับชุมชนกลุ่มเสี่ยงที่มีน้ำท่วม แต่ระดับน้ำขึ้นลงเทศบาลได้ทำสะพานไม้ทางเดินไว้บริการประชาชน ตามจุดต่างๆ ซึ่งมีหลายจุด หลังจากนี้จะทำการสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนเพื่อนำถุงยังชีพ และยารักษาโรค ลงไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งประชาชนที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบท100% ต้องดูว่าทางจังหวัดจะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหรือไม่ เพราะฝั่งแม่น้ำด้านตะวันตกได้รับผลกระทบมากสุด

ส่วนทางฝั่งตะวันออกอจ่างเทศบาลนครนนทบุรี ยังรับมือได้ ซึ่งตอนนี้ได้เตรียมกระสอบทรายไว้ 123,000 ใบ ทราย 3,000 คิว หินคลุก 700 คิว เครื่องสูบน้ำ 6 นิ้ว กับ 8 นิ้ว รวม 70 ตัว และเครื่องสูบน้ำ 16 นิ้ว 10 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาฯ อ่วมอีก ฝนตกน้ำรั่ว "จาตุรนต์" อึ้งเจอโซฟาชุ่มน้ำเน่า บริเวณชั้น 4 โอดเพิ่งอยู่ได้ไม่กี่วัน
"นายกฯ" ประกาศปี 68 ปีทองแห่งมิตรภาพสัมพันธ์การทูต "ไทย-จีน" 50 ปี
‘มิสแกรนด์กานา’ โพสต์ขอบคุณคนไทย ชื่นชมหลังสวมชุดไทย เป็นไวรัล คล้าย ‘ย่าโม’ ทิ้งท้าย บอก “รักประเทศไทย”
"อธิบดี สถ." พร้อม "นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี" ตรวจสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยา ระดมตั้งกระสอบทราย กันน้ำเหนือ - น้ำทะเลหนุน
"ตำรวจ" แจ้ง 2 ข้อหา "เจ๊นุช บางเตย" คนสนิท "แม่ตั๊ก" เจ้าตัวโต้ ไม่ได้ทำอะไรผิด
ตำรวจด่านชุมพล นำตัวผู้ต้องหาส่งอัยการ แต่หลบหนี หลังขอไปกินข้าวกับลูก ล่าสุดยังจับไม่ได้
สภา SME หวัง รบ.เร่งพัฒนา “ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท” เพิ่มช่องทางกระจายสินค้า
"เลขาธิการ ปปง." รับไม้ต่อ จ่อสอบเส้นทางการเงิน "ผู้บริหาร The iCon" หลังได้รับการประสานงานจากตร.
รวบโจรขโมยรถยนต์ หลังก่อเหตุ 3 ชั่วโมง สารภาพฉวยโอกาสเหยื่อจอดรถติดเครื่องยนต์ไว้
ศปช. เตือน "ชาวเหมืองง่า" ลำพูน ระวังน้ำสูงค่ำนี้ ด้าน "สุริยะ" ลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น