“นายกฯ” ประกาศปี 68 ปีทองแห่งมิตรภาพสัมพันธ์การทูต “ไทย-จีน” 50 ปี

นายกฯแพทองธาร ประกาศปี 2568 เป็น “ปีทองแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน“ (Golden Year of Friendship) เฉลิมฉลอง 50 ปี ขณะที่นายกฯจีน ปลื้ม ผ้าไทย -มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีน

“นายกฯ” ประกาศปี 68 ปีทองแห่งมิตรภาพสัมพันธ์การทูต “ไทย-จีน” 50 ปี – Top News รายงาน

 

นายกฯ

 

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น. ณ โรงแรม Landmark เวียงจันทน์ สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรี เสนอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมประกาศให้ปี 2568 เป็นปีทองแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ทางการทูต หรือ Golden Year of Friendship เนื่องจากจะครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน โดยไทยพร้อมร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และร่วมกันแก้ปัญหาในภูมิภาค สร้างประชาคมที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีจีน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ประเทศไทยปีหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการประชุม JC เศรษฐกิจไทย – จีน ครั้งที่ 7 ได้ในเร็ววัน และเห็นว่า ทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และส่งเสริมการค้าและการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะสินค้าเกษตร โดยไทยมีความพร้อมสูงด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านคมนาคมขนส่ง พลังงาน และการเงิน จึงหวังที่จะร่วมมือกับจีนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และขอเชิญบริษัทที่มีศักยภาพของจีนมาลงทุนสาขาต่าง ๆ ในไทย

นอกจากนี้ ไทยหวังและพร้อมร่วมมือกับจีนในการเร่งปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและธุรกิจสีเทา และขบวนการ call center ทั้งในกรอบทวิภาคีและกรอบภูมิภาค นอกจากนี้ จีนได้ตอบรับคำขอของไทยและชะลอการปล่อยน้ำลงแม่น้ำล้านช้าง มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในภาคเหนือและภาคอีสานของไทย

สำหรับความร่วมมือในภูมิภาคนั้น ไทยและจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้างในปี 2568 และไทยยังขอบคุณจีนที่สนับสนุนเจตนารมณ์ของไทยที่จะเป็นสมาชิก BRICS ด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจีน แสดงความยินดีในการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่าภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนางสาวแพทองธาร ฯ ความร่วมมือระหว่างไทยและจีนจะมีความลึกซึ้งและกว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งการขยายความร่วมมือไปในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทันสมัย อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า การเกษตร การเชื่อมโยงด้านคมนาคม จีนยังพร้อมร่วมมือกับไทยในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามแดนในรูปแบบต่างๆ ด้วย

นายกรัฐมนตรีจีน ยังได้แสดงความชื่นชม ซอฟต์พาวเวอร์ไทยทั้ง ผ้าไทย มวยไทย ที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนอย่างมากและเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทยจีนครบ 50 ปีในปีหน้าด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาฯ อ่วมอีก ฝนตกน้ำรั่ว "จาตุรนต์" อึ้งเจอโซฟาชุ่มน้ำเน่า บริเวณชั้น 4 โอดเพิ่งอยู่ได้ไม่กี่วัน
"นายกฯ" ประกาศปี 68 ปีทองแห่งมิตรภาพสัมพันธ์การทูต "ไทย-จีน" 50 ปี
‘มิสแกรนด์กานา’ โพสต์ขอบคุณคนไทย ชื่นชมหลังสวมชุดไทย เป็นไวรัล คล้าย ‘ย่าโม’ ทิ้งท้าย บอก “รักประเทศไทย”
"อธิบดี สถ." พร้อม "นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี" ตรวจสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยา ระดมตั้งกระสอบทราย กันน้ำเหนือ - น้ำทะเลหนุน
"ตำรวจ" แจ้ง 2 ข้อหา "เจ๊นุช บางเตย" คนสนิท "แม่ตั๊ก" เจ้าตัวโต้ ไม่ได้ทำอะไรผิด
ตำรวจด่านชุมพล นำตัวผู้ต้องหาส่งอัยการ แต่หลบหนี หลังขอไปกินข้าวกับลูก ล่าสุดยังจับไม่ได้
สภา SME หวัง รบ.เร่งพัฒนา “ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท” เพิ่มช่องทางกระจายสินค้า
"เลขาธิการ ปปง." รับไม้ต่อ จ่อสอบเส้นทางการเงิน "ผู้บริหาร The iCon" หลังได้รับการประสานงานจากตร.
รวบโจรขโมยรถยนต์ หลังก่อเหตุ 3 ชั่วโมง สารภาพฉวยโอกาสเหยื่อจอดรถติดเครื่องยนต์ไว้
ศปช. เตือน "ชาวเหมืองง่า" ลำพูน ระวังน้ำสูงค่ำนี้ ด้าน "สุริยะ" ลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น