อัปเดตสถานการณ์ยอดเหยื่อ “เฮอร์ริเคน มิลตัน” ถล่มสหรัฐฯ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 16 ราย

อัปเดตสถานการณ์ยอดเหยื่อ "เฮอร์ริเคน มิลตัน" ถล่มสหรัฐฯ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 16 ราย

Top news รายงาน ยอดผู้เสียชีวิตอย่างทางการอยู่ที่อย่างน้อย 16 ราย และอาจจะเพิ่มขึ้นอีก หลังจากพายุเฮอร์ริเคน มิลตัน ส่งอิทธิพลทำให้เกิดพายุทอร์นาโดหลายลูกและฝนตกหนักทั่วรัฐฟลอริดา ถนนหนทางเต็มไปด้วยต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น หลังคาสนามบาสเกตบอลฉีกขาดปลิวว่อน ธุรกิจและบ้านประชาชนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 2 ล้าน 5 แสนคน เจ้าหน้าที่ต้องออกช่วยเหลือประชาชนนับพันคน

หนึ่งในนั้นเป็นเหตุการณ์ในคลิปที่แชร์กันมาก นาทีหน่วยเฮลิคอปเตอร์ยามฝั่งไมอามี ช่วยเหลือชายคนหนึ่ง ที่พบลอยคอเกาะคูลเลอร์ อยู่นอกชายฝั่ง ลองโบ้ท คีย์ ออกไปประมาณ 48 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันที่ 10 ตุลาคม แต่ไม่มีรายละเอียดว่าไปลอยคอในกลางทะเลได้อย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อเลคันโดร มาโยร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ แถลงที่ทำเนียบขาว เรียกร้องให้ประชาชน ปฏิบัติคำสั่งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น แม้เฮอริเคนมิลตันเคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว แต่ทั้งสายไฟขาด น้ำท่วมสูง น้ำดื่มที่ไม่สามารถดื่มกินได้ และเศษซากปรักหักพังต่าง ๆ ล้วนอยู่ในสภาพที่เป็นอันตราย ประชาชนในฟลอริดาที่อพยพไปก่อนหน้านี้ ได้รับคำเตือนไม่ให้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมื่อประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแล้ว ถือว่าดีกว่าจากฉากทัศน์เลวร้ายที่สุด ที่คาดว่าพายุลูกนี้จะก่อหายนะครั้งใหญ่ และเป็นพายุทอร์นาโดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต มากกว่าสตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นพายุซัดฝั่ง อย่างที่กังวลกันในตอนแรก จนมีการย้ำเตือนอันตรายกันแทบทุกชั่วโมงก่อนพายุเข้า

เฮอร์ริเคน มิลตัน ระดับ 3 ขึ้นฝั่งที่เซียสตา คีย์ ชุมชนชายฝั่งฟลอริดา ห่างจากทางใต้ของเมืองแทมปา ประมาณ 80 กิโลเมตร เมื่อตอน 2 ทุ่มครึ่งวันพุธที่ 9 ตุลาคมตามเวลาสหรัฐฯ หรือเช้าบ้านเราเมื่อวาน จากนั้นอ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ เป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 และในวันเดียวกันนั้น สำนักงานอุตุนิยมแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนพายุทอร์นาโด 126 ลูกทั่วรัฐ ไมเคิล ลอวรีย์ ผู้เชี่ยวชาญเฮอร์ริเคน กล่าวว่า เป็นการเตือนพายุทอร์นาโดมากที่สุด เท่าที่เคยออกประกาศเตือนในวันเดียว จากบันทึกย้อนหลังถึงปี 2529

 

แม้โดยภาพรวมไม่เลวร้ายที่สุดอย่างที่หวั่นเกรง แต่ก็เป็นเฮอร์ริเคนลูกที่ 3 แล้วที่ถล่มรัฐฟลอริดา และก่อความเสียหายอย่างกว้างขวาง ผู้สื่อข่าวของ CNN ที่ตระเวนสัมภาษณ์เจ้าของบ้าน ที่เซียสตา คียส์ จุดที่พายุมิลตัน ขึ้นฝั่ง รายงานว่า ประชาชนที่นั่น ทั้งโกรธแค้น ผิดหวังและหวาดกลัวกับภัยธรรมชาติที่มาไม่หยุดหย่อน บางคนพูดไปน้ำตาคลอ หลายคนกำลังคิดว่า อาจจะย้ายออกจากฟลอริดา เพราะคงไม่รอดแน่ หากต้องอยู่กับเฮอร์ริเคนรุนแรงแบบนี้ มีสตรีคนหนึ่งบอกนักข่าว CNN ว่า คุณต้องมีป้อมปราการเท่านั้นจึงจะต้านพายุรุนแรงแบบที่กระหน่ำรัฐฟลอริดาได้

หลังถล่มฟลอริดา พายุเคลื่อนตัวออกมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ อยู่ทางตะวันออกของรัฐ สภาพอากาศเช่นนี้จะยังทำให้มีลมแรงในวันศุกร์ และมีฝนตกถึงตกหนักบางพื้นที่ ก่อนจะค่อย ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้
ซีพีเอฟ-ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรม 'Celebrate World Egg Day' รณรงค์ตามนโยบายกรมอนามัย ให้คนไทยกินไข่เพื่อสุขภาพ
"พิชัย" รุกขยายการค้าการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย
กลุ่มต้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นคว้าโนเบลสันติภาพ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "TSB-EA" ช่วยฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมเชียงราย
พูดแล้วทำ “พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทย ไปทำงานอู่ต่อเรือบริษัทเกาหลี รายได้เริ่มต้นดีมาก
ศูนย์ทนาย 3 นิ้ว สบช่องหลังไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรี UN จี้รบ.หยุดคดีการเมือง ออกกม.นิรโทษฯแก้ 112
อัปเดตสถานการณ์ยอดเหยื่อ "เฮอร์ริเคน มิลตัน" ถล่มสหรัฐฯ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 16 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น