กลุ่มต้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นคว้าโนเบลสันติภาพ

คณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2024 ให้กับ “นิฮง ฮิดังเคียว” องค์กรเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าของ “ฮิบาคุชะ” หรือ ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ เพื่อทำให้โลกใบนี้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

 

ยอร์เกน วัตเนอ ฟรายด์เนส ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ แถลงที่กรุงออสโล ว่า “นิฮง ฮิดังเคียว” ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากความพยายามอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย นับจากก่อตั้งในปี 2499 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงหายนะต่อมนุษยชาติจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ นำไปสู่การพัฒนาบรรทัดฐานระหว่างประเทศอย่างทรงพลัง ตีตราการใช้อาวุธนิวเคลียร์ว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในทางศีลธรรม บรรทัดฐานนี้ต่อมาเป็นที่รู้จักในชื่อ ‘ข้อห้ามทางนิวเคลียร์’ (nuclear taboo) โดยคำบอกเล่าของฮิบาคุชะ ผู้รอดชีวิตจากฮิโรชิมาและนางาซากิ มีส่วนอย่างมากในการสร้างหลักประกันว่า จะต้องไม่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์อีกเลย

 

คณะกรรมการโนเบล ยังแสดงความวิตกกังวลว่า “ข้อห้ามทางนิวเคลียร์” ระหว่างประเทศ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาหลังการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู ในเดือนสิงหาคม 2488 กำลัง “อยู่ภายใต้แรงกดดัน” รางวัลสันติภาพในปีนี้ คือรางวัลที่มุ่งย้ำความจำเป็นที่โลกจะต้องยึดข้อห้ามนิวเคลียร์เหล่านี้ไว้ และพวกเราทุกคนมีความรับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะมหาอำนาจนิวเคลียร์

 

นิฮง ฮิดังเคียว ก่อตั้งขึ้นราว 10 ปี หลังจากสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1 แสน 4 หมื่นคน เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2488 จากนั้น 3 วัน ระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 2 ถูกหย่อนลงไปที่เมืองนางาซากิ ตามด้วยการประกาศยอมแพ้ของญี่ปุ่นในสองสัปดาห์ต่อมา ปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ณ เวลาที่ประกาศรางวัล ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ บอกว่ายังไม่สามารถติดต่อเจ้าของรางวัลได้ แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

 

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นสาขาเดียวที่ประกาศในกรุงออสโล ของนอร์เวย์ ส่วนรางวัลในสาขาอื่น ๆ ประกาศในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน สำหรับในปีนี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 286 ราย เป็นบุคคล 197 คน และองค์กร 89 แห่ง ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับเงิน 1 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 35 ล้านบาท โดยจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 10 ธันวาคมที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ ตามพินัยกรรมของเขาในปี 2438

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้
ซีพีเอฟ-ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรม 'Celebrate World Egg Day' รณรงค์ตามนโยบายกรมอนามัย ให้คนไทยกินไข่เพื่อสุขภาพ
"พิชัย" รุกขยายการค้าการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย
กลุ่มต้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นคว้าโนเบลสันติภาพ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "TSB-EA" ช่วยฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมเชียงราย
พูดแล้วทำ “พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทย ไปทำงานอู่ต่อเรือบริษัทเกาหลี รายได้เริ่มต้นดีมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น