“นักวิชาการ” ชี้เตรียมรับมือ ฝนตกหนัก น้ำมาก อากาศหนาวนาน อ่วมสุดฝุ่นพิษ PM2.5 จะรุนแรงมากขึ้น

"นักวิชาการ" ชี้เตรียมรับมือ ฝนตกหนัก น้ำมาก อากาศหนาวนาน อ่วมสุดฝุ่นพิษ PM2.5 จะรุนแรงมากขึ้น

Top news รายงาน วันที่ 12 ตุลาคม 2567 นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Sonthi Kotchawat ระบุข้อความว่า 

ข่าวที่น่าสนใจ

ฝนตกมาก น้ำมาก อากาศจะหนาวนาน และฝุ่นPM2.5จะรุนแรงมากขึ้น
1.ฤดูหนาวจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมของปีนี้หากอุณหภูมิต่ำกว่า 23 อง ศาเซลเซียสถือว่าเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ขณะนี้ ขณะนี้มวลความกดอากาศสูงหรืออากาศเย็นได้เริ่มพัดแผ่ลงมาจากประ เทศจีนลงมาสู่ประเทศไทยทางภาคเหนือตอนบน,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเริ่มลงมาสู่ภาคกลางแล้ว ความกดอากาศสูงหรืออากาศเย็นจะมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อนจึงกดทับลงมาและปกคลุมใกล้พื้นดินทำให้มีอากาศเย็นลงขณะที่ปีนี้ฝนตกมาก มีน้ำมากจึงทำให้ในอากาศมีความ ชื้นมากด้วยหรือมีความชื้นสัมพัทธ์ในอา กาศสูง แต่มวลความกดอากาศสูงหรืออา กาศเย็นโดยทั่วไปจะอุ้มไอน้ำได้น้อยกว่ามวลความกดอากาศต่ำหรืออากาศร้อน ดังนั้นเมื่อความชื้นในอากาศได้รับอากาศเย็นจึงถูกกลั่นตัวกลายเป็นไอหมอกซึ่งส่วนใหญ่เกิดในตอนเช้า ทำให้ช่วงฤดูหนาวจะมีหมอกเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งความชื้นและหมอกจะทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นขึ้นมากกว่าปีก่อน
2.มวลอากาศเย็นหรือมวลความกดอากาศสูงซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อนและหมอกจะกดลงมาใกล้พื้นดินทำให้การระบายอากาศต่างๆบนพื้นโลกในแนวดิ่งเกิดขึ้นไม่ดี หากลมซึ่งพัดในแนวราบไม่แรงมากนัก จะทำให้มลพิษต่างๆระบายออกสู่บรรยากาศได้น้อยลงและจะปกคลุมพื้นดินส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนมากขึ้น
3.ดังนั้นปีนี้ ฝนตกมาก น้ำมาก อาจหนาวนานขึ้น ความชื้นในอากาศและความกดอากาศสูงจะทำให้ฝุนPM2.5ฟุ้งกระจายในแนวดิ่งได้น้อยลงจึงเป็นไปได้ที่ค่าฝุ่นPM 2.5 อาจมีค่าสูงเกินค่ามาตรฐานเป็นเวลานานขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนมกขึ้นทั้งในเขตเมืองและเขตชนบท

 

4.แหล่งกำเนิดฝุ่นPM2.5ที่สำคัญในเขตเมืองคือรถเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งปล่อยควันดำและฝุ่นขนาดเล็กจำนวนมากยิ่งเก่า ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ที่ดีหรือวิ่งในช่วงที่มีการจราจรติดขัดยิ่งปล่อยฝุ่น PM 2.5มากขึ้น ในปี2566มีรถเครื่องยนต์ดีเซลจดทะเบียนถึง12.625 ล้านคัน(ข้อมูล 30กย.66) สำหรับในเขตชนบทและภูมิ ภาคแหล่งกำเนิดมาจากการเผาตอซังฟางข้าวช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็น ต้นไป นอกจากนี้ยังอาจเกิดไฟไหม้ป่าไม้ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงหน้าแล้งด้วยโดยเฉพาะในพื้นที่เขตดอยต่างๆในภาคเหนือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น