ยื้อ ! รื้อแท่นปูนหาดทรายขาว อ.เกาะช้าง หลังเจ้าของขอเลื่อนต่อเจ้าท่าตราด ด้าน ป.ป.ช.ตราด ตรวจสอบ-ติดตามลงพื้นที่ใกล้ชิด หลังพบพิรุธรอหน่วยงานเกี่ยวดูแลตามอำนาจหน้าที่

จ.ตราด/นางสุปรียา บุญสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานฯได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนท้องถิ่นในจังหวัดตราดเกี่ยวกับกรณีแท่นปูนที่สร้างรุกล้ำทะเลบริเวณหาดทรายขาว ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด นั้น ทางสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดตราดได้สั่งการให้นางสาวธนิดา มุกดาเพชรรัตน์ นางสาวธนิดา มุกดาเพชรรัตน์ หัวหน้างานสืบสวนการทุจริต ได้ลงพื้นที่และติดตามถึงการดำเนินในเรื่องนี้และพบว่า แท่นปูนคอนกรีตขนาดใหญ่รุกล้ำชายหาดบริเวณหาดทรายขาว หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว ตำบลเกาะช้างอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด จากผลตรวจสอบพบว่า สิ่งปลูกสร้างมีลักษณะรุกล้ำชายหาด จำนวน 2 จุด ดังนี้จุดที่ 1 สิ่งปลูกสร้างมีลักษณะเป็นแท่นปูนขนาดใหญ่ ยื่นล้ำเข้าไปในพื้นที่ชายหาด ประมาณ 15 เมตรและด้านข้างแท่นปูนดังกล่าว มีการก่อสร้างทางขึ้นลงชายหาดเป็นขั้นบันไดล้ำเข้าไปในพื้นที่ชายหาด

จุดที่ 2 สิ่งปลูกสร้างมีลักษณะเป็นทางลาดและขั้นบันไดยื่นล้ำเข้าไปในพื้นที่ชายหาด ประมาณ 10 เมตรโดยแต่ละจุดห่างกันประมาณ 50 เมตร การก่อสร้างๆ ดังกล่าว เป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด ได้แจ้งคำสั่งให้รื้อถอนแล้วสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตราดได้ติดตามเรื่องดังกล่าวฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของสำนักงานเจ้าท่าตราดที่ให้เจ้าของโรงแรมดำเนินการรื้อถอนไปภายใน 180 วันได้หมดลงเมื่อช่วงวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายมานพ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าตราด เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเจ้าท่าตราดได้ลงตรวจสอบพื้นที่และพบว่าเป็นความจริงว่าเจ้าของโรงแรมแกรนด์วิวเกาะช้างไม่ได้มีการขออนุญาตต่างประการใด ทางสำนักงานฯได้สั่งให้เจ้าของรื้อภายใน 180 วัน ซึ่งระยะเวลาจะหมดลงภายในเดือนกันยายน 2567 นี้ แต่ทราบว่า เจ้าของได้ทำหนังสือขอเลื่อนการรื้อถอนออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่พร้อม แต่ตนเองยังไม่ทราบว่า รายละเอียดเป็นอย่างไรก็ตามขอไปตรวจสอบในรายละเอียดเรื่องนี้ก่อน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่าถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทราบว่า ทางกรมเจ้าท่าได้รับทราบในเรื่องนี้ และได้สั่งการให้ทางสำนักงานเจ้าท่าตราดได้ติดตามและรายงานเรื่องนี้ให้ทางกรมเจ้าท่ารับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด( ฉก.นย.ตราด)โดย น.ท.อธิวัฒน์ แสงสว่าง เสธ.ฉก.นย.ตราด ร่วมกับ น.ท.ภาคภูมิ บูรณะเหตุ หน.ศรภ.ทร. เกาะช้าง จว.ตราด และชุดเฝ้าตรวจเกาะช้าง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน เรื่องสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำชายหาด บริเวณโรงแรม แกรนด์วิว รีสอร์ท บ.หาดทรายขาว ม.4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด โดยมี คุณภิรญาพัณณ์ วงษ์มณีกิจชัย เจ้าของโรงแรมให้การต้อนรับ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง ดังกล่าวสรุปได้ดังนี้

1. จากการตรวจสอบที่ตั้งของโรงแรม แกรนด์วิว รีสอร์ท นั้น อยู่นอกพื้นที่รับผิดชอบของที่ดิน ทร. โดยเป็นพื้นที่กันออกจากเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินเกาะช้าง และเกาะใกล้เคียงในท้องที่ตำบลเกาะช้าง และตำบลเกาะหมาก อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2525 ปัจจุบันพื้นที่โรงแรม มีเอกสารสิทธิ์เป็น น.ส.3 ก.

2. สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำชายหาด เป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้ขออนุญาตจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ และปลูกสร้างก่อนปี 2554

3. เมื่อ 18 มี.ค.67 จนท.กรมการปกครอง และสำนักงานเจ้าท่าตราด จนท.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และเทศบาลเกาะช้าง ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

4. เจ้าของพื้นที่ยินดีที่จะทำการทุบทำลายในส่วนที่เกินจากพื้นที่ตามเอกสารสิทธิ์ที่ตนครอบครอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้ จนท. มาทำการรังวัดขอบเขตพื้นที่จริงตามเอกสารสิทธิ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านี้ กำนันต.เกาะช้างได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการเกาะช้างว่าได้รับผลกระทบจากแท่นปูนที่ทำให้ชายฝั่งข้างเคียงโรงแรมได้รับความเสียหาย ซึ่งกำนันได้ร้องไปทีทศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกาะช้าง และผู้ประกอบการยังร้องไปยังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหน.พรรคก้าวไกล ระหว่างลงมาหาเสียงให้ลูกพรรค ที่สมัครนายกอบจ.ตราด ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเนรเทศผู้บริหารโฟล์คฯหลังเสพยาในไทย
จีนโต้ฝูงเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องปกติ
ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม
‘หุ่นยนต์สุนัข’จีนเตรียมช่วยงานบนเขาไท่ซาน
ตร.รวบเอเย่นต์ชาวเมียนมา ตั้งตัวเป็นแม่เล้าค้ากามเด็ก จัดส่งเด็กทั่วเมืองระนอง
"ผอ.ชลประทานนครสวรรค์" เตือน ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้าย "อ่างคลองโพธิ์" เตรียมรับมือหลังน้ำล้นสปิลเวย์
“อดีต สว.สมชาย” แจงรายละเอียดสนธิสัญญาแบ่งเขตเกาะกูด ยันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน
“กฤษอนงค์” พร้อมสามี เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปปป. ประเด็นคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จาก “บอสพอล”
โจรข้าวเหนียวหมู ขโมยจักรยานนักข่าว เติมลมก่อนปั่นหนี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดรังสีสุนทร (กม.5)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น