“อาหรับ” ถอยกรูด อิหร่านกร้าว-ใครให้ยิวใช้น่านฟ้า หัวหลุดจากบ่าแน่

เปิด 3 เส้นทางสุดโหด “อิสราเอล” ใช้โจมตีอิหร่าน 4 พันโลฯเสี่ยงตาย น้ำมันอาจหมด-ปะทะจรวดนำวิถีเยเมน ด้าน “อิหร่าน” ประกาศกร้าว ใครให้ยิวใช้น่านฟ้า หัวหลุดจากบ่าแน่ ฐานสมรู้ร่วมคิด

“อาหรับ” ถอยกรูด! อิหร่านกร้าว-ใครให้ยิวใช้น่านฟ้า หัวหลุดจากบ่าแน่ – Top News รายงาน

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวอิสราเอล ที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า คณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงประชุมเพื่อหารือกัน ถึงแนวทางการตอบโต้ของอิสราเอลที่อาจเกิดขึ้น ต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในที่สุดแล้ว คณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการตัดสินใจสำคัญใดๆ ออกมา เนื่องจากยังคงประสานงานกันในเรื่องนี้กับทางสหรัฐ เพื่อหารือเชิงยุทธศาสตร์

ขณะเดียวกัน ทางด้านของสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ออฟ อิสราเอล ว่า การเดินทางของโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบโต้ของอิสราเอล ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ แม้ทางนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล จะต่อสายคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ หลังจากไม่ได้คุยกันมาเกือบ 2 เดือนแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ทางการยังมีความคาดหวังว่า กัลแลนท์ อาจจะได้เดินทางในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือประเด็นดังกล่าว กับนายพล ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เนทันยาฮู ได้ยกเลิกแผนการเดินทางของกัลแลนท์ ที่จะไปยังสหรัฐในนาทีสุดท้าย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการคุยกับไบเดนก่อน เกี่ยวกับสิ่งที่อิสราเอลกำลังวางแผนที่จะทำกับอิหร่าน ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ก็ได้ทำการสนทนากันทางโทรศัพท์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้นก็มีรายงานว่า เนทันยาฮูต้องการกำหนดเงื่อนไขการเดินทางของกัลแลนท์ใหม่ ด้วยการให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติการตอบโต้อิหร่านเสียก่อน

 

สำหรับการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ของเนทันยาฮู และไบเดน ในครั้งนี้นั้น แหล่งข่าวได้เปิดเผยว่า เป็นไปในทิศทางที่บวก แม้ว่าไบเดนจะรู้สึกผิดหวังมายาวนาน กับการจัดการสงครามในฉนวนกาซา ของเนทันยาฮู และล่าสุดกับการสู้รบในเลบานอน รวมถึงยังเสียใจที่เนทันยาฮู ไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการยุติความขัดแย้งด้วย สหรัฐยังคงคิดว่า แผนการของอิสราเอลนั้น ก้าวร้าวเกินไป

ทั้งนี้ ความท้าทายประการหนึ่งที่สหรัฐเป็นกังวล หากอิสราเอลทำการตอบโต้อย่างก้าวร้าวคือ ความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีตอบโต้ ซึ่งจะดึงดูดประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง ให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยเดอะวอลสตรีทเจอร์นัล หนังสือพิมพ์ของสหรัฐ ได้รายงาน โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อาหรับรายหนึ่งว่า อิหร่านได้ขู่ว่า ประเทศอาหรับไหน ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก แล้วเปิดดินแดน หรือน่านฟ้าของประเทศ ให้อิสราเอลและสหรัฐ ทำการโจมตีอิหร่าน ผ่านดินแดนหรือน่านฟ้าเหล่านั้น อิหร่านก็จะทำการโจมตีตอบโต้ไปยังประเทศเหล่านั้นด้วย เรื่องนี้ทำให้ประเทศต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ ต่างแจ้งกลับไปยังสหรัฐว่า พวกเขาจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ทางอากาศ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในดินแดนของตน เพื่อการดำเนินการทางทหารของอิสราเอล หรือสหรัฐ ที่จะกระทำต่ออิหร่าน

อาหรับ

ด้านเพจตะวันออกกลาง โพสต์ภาพแผนที่แถบตะวันออกกลาง พร้อมระบุข้อความว่า นี่คือสามเส้นทาง ที่อิสราเอลสามารถใช้โจมตีอิหร่านได้  สองเส้นทางบน น่านฟ้าอิรักและซีเรีย แม้จะอ่อนแอในแง่ระบบป้องกัน (และยังมีฐานทัพสหรัฐค่อยช่วย) แต่อิหร่านเอง ก็ไปตั้งระบบแจ้งเตือนไว้บ้างแล้ว จึงไม่ง่ายนัก  เหลือเส้นทางล่างสุด อ้อมผ่านทะเลแดง ออกทะเลอาหรับ แล้วผ่านอ่าวเปอร์เซีย วกขึ้นทางใต้ของอิหร่าน

เส้นทางนี้ แม้จะไม่เสี่ยงโดนระบบป้องกัน (สมมติหากเยเมนป้องกันหรือแจ้งเตือนไม่ได้) แต่อย่าลืมว่า ระยะทางราวสี่พันกิโลฯ สำหรับเครื่องบินรบ ที่ต้องติดอาวุธถล่มบังเกอร์ที่หนักมาก บวกกับ อาวุธโจมตีระบบป้องกัน และยังบวกกับ อาวุธป้องกันตัว หากปะทะเครื่องบินขับไล่ จะต้องเติมน้ำมันกี่รอบกว่าจะถึง  และขากลับ จะรอดจากจรวดนำวิถีเยเมนหรือไม่ ก็ไม่มีใครรู้  เส้นทางอื่นๆ เป็นไปไม่ได้ เพราะอิหร่านประกาศว่า หากอิสราเอลใช้น่านฟ้าอาหรับชาติใด อิหร่านจะถล่มชาตินั้น ข้อหาสมรู้ร่วมคิดเช่นกัน! ซาอุฯ และตุรกี จึงไม่ยุ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น