“หมอมนูญ” เผยข้อมูล “ชายวัย 75 ปี” ป่วยวัณโรคเทียม คาดสาเหตุละอองน้ำประปาเวลาใช้ฝักบัวอาบน้ำ

“หมอมนูญ” เปิดข้อมูล ชาย 75 ป่วยวัณโรคเทียม M. kansasii คาดต้นเหตุละอองน้ำประปาเวลาใช้ฝักบัวอาบน้ำ

“หมอมนูญ” เผยข้อมูล “ชายวัย 75 ปี” ป่วยวัณโรคเทียม คาดสาเหตุละอองน้ำประปาเวลาใช้ฝักบัวอาบน้ำ – Top News รายงาน

 

หมอมนูญ

 

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เกี่ยวกับผู้ป่วยชายอายุ 75 ปี เคยเป็นวัณโรคเมื่อตอนอายุ 25 ปีแล้วรักษาหาย ต่อมาพบป่วยเป็นวัณโรคเทียม M. kansasii ซึ่ง M. kansasii ไม่พบในดินในน้ำตามธรรมชาติ แต่พบได้บ่อยในน้ำประปา ดังนั้นคาดว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยวัณโรคเทียม M. kansasii รายนี้ เกิดจากหายใจเอาเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองน้ำประปาเวลาใช้ฝักบัวอาบน้ำ ทั้งนี้บทความดังกล่าว มีรายละเอียด ดังนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้ป่วยชายอายุ 75 ปี เคยป่วยเป็นวัณโรคปอดเมื่ออายุ 25 ปี รักษาหายแล้ว ไปหาแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านเดือนเมษายน 2567 ด้วยอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีเสมหะ เอกซเรย์ปอดผิดปกติ มีจุดและพังผืดที่ปอดข้างขวากลีบบน กลีบกลาง และปอดข้างซ้ายกลีบบน (ดูรูป) แพทย์เก็บเสมหะไม่ได้ จึงทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม ดูดเสมหะในหลอดลม ส่งเพาะเชื้อ

พบวัณโรคเทียม Mycobacterium kansasii เชื้อไวตัวยา clarithromycin, rifampicin, moxifloxacin, amikacin แพทย์ที่นั่นให้ยา INH, rifampicin และ ethambutol ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 ผู้ป่วยยังเบื่ออาหาร น้ำหนักลด มาปรึกษาในเดือนมิถุนายน 2567 ผู้ป่วยไม่สูบบุหรี่ ไม่มีอาชีพทำสวนทำไร่ วินิจฉัยติดเชื้อ M.kansasii ในปอดไม่ทราบว่ารับเชื้อจากที่ไหน

 

ปรับยาเป็น INH, rifampicin, ethambutol, azithromycin และวิตามิน B6 คนไข้รับยาได้ ไม่แพ้ยา หลังกินยา ติดตามเดือนกันยายน 2567 น้ำหนักขึ้น 3 กิโลกรัม คนไข้สบายดี ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ไม่มีไข้ วางแผนให้ยารักษาอย่างน้อย 1 ปี

ในประเทศสหรัฐอเมริกาเชื้อวัณโรคเทียม M. kansasii ไม่พบในดินในน้ำตามธรรมชาติ แต่พบได้บ่อยในน้ำประปา โรคนี้พบไม่บ่อย ไม่ติดต่อจากคนสู่คน คน ปกติไม่ติดเชื้อนี้จากสิ่งแวดล้อม

ผู้ป่วยรายนี้อาจหายใจเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองน้ำประปาเวลาใช้ฝักบัวอาบน้ำ เนื่องจากเคยป่วยเป็นวัณปอดเชื้อนี้จึงเข้าไปเจริญเติบโตในรอยแผลเก่าจากวัณโรค โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สุภกิต-ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมซีพีผนึกพลังภาครัฐ และประชาสังคม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น