DSI ประสาน ตร. สนับสนุนทำคดี “ดิ ไอคอน” พิจารณาเป็นคดีพิเศษ ยันไม่แย่งงาน ตร.

โฆษกดีเอสไอ รับทำหนังสือประสานตำรวจ ขอข้อมูล “ดิ ไอคอน” พร้อมสนับสนุนการทำงานคู่ขนาน ส่วนเข้าข่ายคดีแชร์ลูกโซ่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด

DSI ประสาน ตร. สนับสนุนทำคดี “ดิ ไอคอน” พิจารณาเป็นคดีพิเศษ ยันไม่แย่งงาน ตร. – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567  ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยหลังการประชุมติดตามคดี บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด อาจเข้าข่ายคดีพิเศษ ว่า จากการประชุมกำหนดแนวทางการทำงานหากรับกรณี บริษัท ดิไอคอน เป็นคดีพิเศษ ภายใต้พระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 เบื้องต้น กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ได้รับมอบหมายให้มีหนังสือประสานไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอทราบรายละเอียดประเด็นการสืบสวนสอบสวน และเป็นข้อมูลตั้งต้น เพื่อดำเนินการคู่ขนานกันต่อเนื่อง เบื้องต้นทางตำรวจให้สัมภาษณ์ว่าอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและยังไม่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นไร แต่ทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมกันทำงานอย่างไร้รอยต่อ เพราะข้อมูลพร้อมร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานอยู่แล้ว ซึ่งทางดีเอสไออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ หากมีความคืบหน้าประเด็นสำคัญ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมาให้ข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง สำหรับคดีนี้จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าเรื่องผู้เสียหาย และมูลค่าความเสียหาย ทุกคนได้รับทราบกันอยู่แล้วว่า เป็นเรื่องที่กระทบต่อความสังคม แต่ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังรับผิดชอบการทำงานอยู่ ดีเอสไอ ก็พร้อมคอยซัพพอร์ต

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนพฤติการณ์เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่เป็นอย่างไร พันตำรวจตรี วรณัน กล่าวว่า ต้องมีการหมุนเวียนจ่าย เอารายได้คนสุดท้ายมาจ่ายคนต้นๆ มีองค์ประกอบย่อยอื่น เช่น ต้องมีลักษณะการกู้ยืมเงิน , เชิญชวนให้มาร่วมลงทุนธุรกิจ , จ่ายผลประโยชน์ตอบแทน , แต่คดี ดิไอคอน มีข้อเท็จจริงบางส่วนต้องดูรายละเอียด เพราะตามข้อมูลเป็นสัญญาแบบสินค้าขายขาด แต่มีการช่วยทำการตลาด ส่วนบริษัทมีสินค้าจำหน่ายแต่ระดมทุนเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น ต้องขอดูรายละเอียดแห่งพฤติการณ์ก่อน

เมื่อถามว่า ความผิดบัญชีแนบท้ายตาม พระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 อาจเข้าข่ายหลายคดี พันตำรวจตรี วรณัน กล่าวว่า ดีเอสไอ ตรวจสอบ 2-3 ประเด็น ที่เข้าบัญชีแนบท้ายดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ ถ้าเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน หรือ พบทรัพย์สินกระทำผิดตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป อาจเข้าข่ายฐานคดีฟอกเงิน ยังมีกฎหมายคดีผู้บริโภค และคดีภาษี อีกด้วย

ในส่วนที่ประชาชนสงสัยทำไมคดีอาจล่าช้านั้น ส่วนตัวมีความเห็นว่า คดีไม่ได้ล่าช้า ทางตำรวจได้สอบปากคำผู้เสียหายกว่า 1 พันรายแล้ว ส่วนดีเอสไอช่วยสนับสนุนการทำงานที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น การไล่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งพบว่ามีความผิดปกติหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ รายจ่าย งบดุลอื่นๆ โดยกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กำลังช่วยวิเคราะห์ตรวจสอบอยู่

ส่วนกรณีบอสพอลจ่ายเงินให้กลุ่มดาราเป็นรายเดือน และค่าเปอร์เซ็นต์ยอดขายนั้น ต้องตรวจสอบว่า กลุ่มดาราเป็นผู้ลงทุนหรือไม่ แต่ฟังจากสื่อเป็นเหมือนพนักงาน สุดท้ายก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร รวมทั้ง ดีเอสไอจะสืบสวนจากงบการเงิน และบัญชี พร้อมประสานข้อมูลผู้เสียหายมาประกอบย้อนไปตั้งแต่ปี 62 ตอนเริ่มธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ตนเองยังไม่มีข้อมูลกรณีผู้เสียหายให้สัมภาษณ์ว่า มีเทวดาช่วยเคลียร์ 4 หน่วยงาน และมีดีเอสไอเป็น 1 ในนั้น หากใครมีข้อมูลส่งมาให้หน่อย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่เป็นการแย่งผลงานระหว่างหน่วยงาน เพราะคดีอาญา ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่หลักการ ก็ทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กลุ่มหนุน "ดิไอคอน" บุกร้องนายกฯ วอนสังคมเข้าใจธุรกิจมีขายได้-ขายไม่ได้ ยังเชื่อมั่น “บอสพอล” ไม่เคยหลอกลวง ลั่นต้องขยันขายเทวดาไม่ได้มาเลี้ยง
"สส.สิริน" พรรคประชาชน ขับรถชนสนั่นกลางสภาฯ เจ้าตัวย้ำไม่ได้ซิ่ง แจงปมเคยถูกเตือนเรื่องขับเร็ว
ประเพณีวิ่งควายชลบุรี ครั้งที่ 153 นักท่องเที่ยวเข้าชมเนืองแน่น
"หมูเด้งฟีเวอร์" ร้านค้าร้านอาหารริมทาง รับอานิสงส์ สร้างรายได้ให้กับคนชุมชน ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นชี้ปัญหารถติดต้องเร่งแก้ไข้และแผนรองรับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2567
"ทนายความ" ยืนยัน "บอสพอล" พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย รับยังตกใจ ปปง.อายัดทรัพย์ ปัดฟ้องสื่อปม "คลิปเสียง"
เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153
ฝนกระหน่ำพัทยาท่วมซ้ำซาก ต่างชาติเข็นจักรยานฝ่ามวลน้ำ เด็กน้อยกระโดดเล่นน้ำชุ่มฉ่ำ
"ดร.จุฬา" เลขาธิการ EEC มั่นใจ รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน เริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 68 เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย
ธุรกิจอาหารสัตว์บก ซีพีเอฟ รายแรกของไทยได้รับมาตรฐาน Global G.A.P. ระบบความปลอดภัยอาหารสัตว์ สิ่งแวดล้อม สังคมและมีธรรมาภิบาล (ESG)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น