กำจัด “ปลาหมอคางดำ” อย่ามองข้ามบ่อร้าง ในที่ส่วนบุคคล

กำจัด "ปลาหมอคางดำ" อย่ามองข้ามบ่อร้าง ในที่ส่วนบุคคล

หากยังจำได้ว่ามีการพบบ่อบำบัดน้ำเสียในโครงการบำบัดน้ำที่ปากพนังซึ่งถูกทิ้งร้างจนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของปลาหมอคางดำและมีชาวบ้านแห่จับส่งขายรัฐได้เป็นจำนวนมากนั้น น่าจะเป็นเพราะเป็นพื้นที่ของรัฐที่ทิ้งร้าง ชาวบ้านจึงกล้าที่จะเข้าไปจับปลาไปขาย ช่วยกำจัดปลาหมอคางดำได้ดีและช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายปลาด้วย ส่วนบ่อร้างในพื้นที่ส่วนบุคคล … คงไม่มีใครกล้าเข้าไปบุกรุก แล้วรัฐจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร

ชาวบ้านในพื้นที่สมุทรสาคร-สมุทรสงครามเล่าให้ฟังว่า แม้ปลาหมอคางดำตามลำคลองแหล่งน้ำธรรมชาติจะลดลงมากแล้ว ที่เหลืออยู่ก็พวกตัวเล็กตัวน้อย แต่อยากให้รัฐแวะไปดูตามบ่อร้างหรือกระชังที่ทิ้งร้างไว้ มันยังมีปลาหมอคางดำอีกเยอะที่ไม่มีใครกล้าจับ เพราะเป็นที่ที่มีเจ้าของ การเข้าไปจับในบ่อร้างเหล่านั้น อาจถูกมองว่าเป็นการบุกรุก ลักทรัพย์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ผิดกฎหมาย และเจ้าของที่สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ ทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าไปกำจัดปลาเหล่านั้น ทั้งๆ ที่มันเป็นสัตว์รุกรานที่รับรู้กันอยู่ทั่วไปแล้วว่าต้องช่วยกันทำลาย นับเป็นข้อจำกัดของการกำจัดปลาหมอคางดำที่อาจจะมองได้หลายมุม

มุมที่ 1 : บ่อร้างอาจเป็นบ่อร้างจริงๆ ที่เจ้าของบ่อละเลย ไม่มาดูแล ขณะที่ชาวประมง – ชาวบ้านเห็นปลาหมอคางดำจำนวนมากแล้วอยากจะจับไปส่งขายเหลือเกิน แต่ก็ไม่สามารถรุกเข้าไปพื้นที่ดังกล่าวได้ ทำให้ปริมาณปลายังคงค้างอยู่ในบ่อร้าง ไม่ได้ถูกกำจัด และสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ง่ายต่อการแพร่ระบาดอีก ตรงนี้รัฐจำเป็นต้องออกกฎหมายเฉพาะ เพื่อให้การกำจัดปลาหมอคางดำสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างถึงที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

มุมที่ 2 : บ่อไม่ได้ร้างจริง โดยเจ้าของพยายามกางปีกป้องไว้ไม่ให้ใครเข้าถึง แต่ในบ่อนั้นเต็มไปด้วยปลาหมอคางดำที่ปล่อยทิ้งไว้ให้มันโต เพื่อให้ได้ราคามากขึ้นเวลาจับไปขายให้รัฐ เข้าข่ายเลี้ยงเพื่อวนขาย อันนี้ผิดกฎหมายชัดเจน แต่ไม่รู้เจ้าหน้าที่ทำอะไรกับกลุ่มนี้ได้กี่มากน้อย ทั้งที่จริงๆแล้วเชื่อว่ารัฐสามารถดำเนินการขั้นเด็ดขาดได้เลย จากประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ว่าด้วยเรื่องกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 โดยห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

มุมที่ 3 : เคยไปนั่งทานอาหารที่ร้านอาหารริมน้ำแห่งหนึ่ง ปลาในบ่อมีแต่ปลาหมอคางดำ เจ้าของร้านก็นั่งโปรยอาหารเม็ดให้มัน ทั้งยังมีอาหารเม็ดขายให้ลูกค้าเลี้ยงปลาด้วย … แบบนี้ไม่รู้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้าถึงได้แค่ไหนหรือมองข้ามไป ทั้งที่สามารถเอาผิดได้ทันที

มุมที่ 4 : ไม่ใช่บ่อร้าง แต่เป็นบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ (กุ้งหรือปลา) ที่ใช้วิธีถ่ายเทน้ำเข้า-ออก ระหว่างบ่อกับลำคลอง หรือ แหล่งน้ำธรรมชาติเป็นกิจวัตร ตรงนี้เป็นจุดบอดสำคัญ ที่แม้รัฐจะกำจัดปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติไปได้มากแล้ว หากยังมีการถ่ายน้ำที่มีปลาหมอคางดำค้างอยู่ในบ่อเหล่านั้นออกสู่ลำคลอง ก็เหมือนเป็นการเติมปลาเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติไม่รู้จบ ข้อนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่จำเป็นต้องให้ความรู้เกษตรกร เช่นการแนะนำให้ปรับรูปแบบการเลี้ยงปลาตามลำคลองในจังหวัดที่มีการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำ โดยให้ใช้วิธีเลี้ยงกุ้ง-เลี้ยงปลาในระบบปิด ยุติการถ่ายน้ำเข้าออก หรืออย่างน้อยต้องมีวิธีกำจัดปลาแปลกปลอมอย่างเข้มงวด เช่น การใช้กากชาจนมั่นใจว่า ไม่เหลือปลาหมอคางดำในบ่อแล้ว จึงค่อยเริ่มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

 

ไม่ว่าจะเป็นมุมไหน ข้อจำกัดเหล่านี้น่าจะถูกนำเข้าที่ประชุมของผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะสามารถตัดสินใจได้ว่า ต้องแก้กฏหมายอย่างไรให้รัฐจับปลาได้โดยที่เจ้าของบ่อร้างนั้นต้องยอมจำนน หรือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เอาผิดคนที่เลี้ยงปลาหมอคางดำได้ ไม่ว่าจะเพื่อวนไปขายให้รัฐ หรือเพื่อให้แขกในร้านได้เพลิดเพลิน เพราะจุดประสงค์สูงสุดคือการทำลายปลาชนิดนี้ให้มากที่สุด จำกัดประชากรปลาให้ลดลงเหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ไม่ใช่ปล่อยให้ใครหาประโยชน์ในขณะที่หลายฝ่ายกำลังช่วยกันกำจัดมันอย่างจริงจัง

โดย นิกร ประกอบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลูกสะใภ้ สุดช้ำ ร้องแม่ผัวให้ออกมาพูดความจริง หลังลูกสาว 1 ขวบ ดับปริศนา อ้างสำลักนม แต่เลือดออกจมูก แพทย์ระบุ สมองได้รับบาดเจ็บ
ตรวจสอบวุ่น!! หลังผู้ต้องหาแดนกิมจิ โชว์ถ่ายคลิปในห้องขังบนโรงพัก
มติกนง.เคาะแล้ว ลดอัตราดอกเบี้ย นโยบาย 0.25% ต่อปี มีผลทันที
กลุ่มหนุน "ดิไอคอน" บุกร้องนายกฯ วอนสังคมเข้าใจธุรกิจมีขายได้-ขายไม่ได้ ยังเชื่อมั่น “บอสพอล” ไม่เคยหลอกลวง ลั่นต้องขยันขายเทวดาไม่ได้มาเลี้ยง
"สส.สิริน" พรรคประชาชน ขับรถชนสนั่นกลางสภาฯ เจ้าตัวย้ำไม่ได้ซิ่ง แจงปมเคยถูกเตือนเรื่องขับเร็ว
ประเพณีวิ่งควายชลบุรี ครั้งที่ 153 นักท่องเที่ยวเข้าชมเนืองแน่น
"หมูเด้งฟีเวอร์" ร้านค้าร้านอาหารริมทาง รับอานิสงส์ สร้างรายได้ให้กับคนชุมชน ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นชี้ปัญหารถติดต้องเร่งแก้ไข้และแผนรองรับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2567
"ทนายความ" ยืนยัน "บอสพอล" พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย รับยังตกใจ ปปง.อายัดทรัพย์ ปัดฟ้องสื่อปม "คลิปเสียง"
เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น