สบส.ลุยต่อตรวจคลินิก “ดิ ไอคอน” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก”

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเตรียมเปิดปฏิบัติการปราบปรามหมอเถื่อน ตรวจคลินิก “ดิไอคอน” หลังพบ “บอสพอล” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก”

สบส.ลุยต่อตรวจคลินิก “ดิ ไอคอน” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก” – Top News รายงาน

 

จากที่นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุข พร้อมด้วยพลอากาศเอก นายแพทย์ อิทธิพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา และนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนและบริการสุขภาพ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ หรือ บอสหมอเอก หลังแอบอ้างตัวว่าเป็นหมอ เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.67)

ล่าสุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการปราบปรามหมอเถื่อน “บอสหมอเอก” โดยระบุว่ามีแผนปฏิบัติการ 2 ส่วนคือ 1. แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ “บอสหมอเอก” ในข้อหา “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต” และจะขยายผลการดำเนินคดีกับ “บอสหมอเอก” ในข้อหา “ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.ในวันนี้ (16 ต.ค.) นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุข ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล และพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันตรวจสถานพยาบาล ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่ในอาคารดิไอคอนกรุ๊ป ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งมี บริษัท ดิ ไอคอน เวลเนส จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล และมี นายแพทย์ศักดิ์ดา พาณิชย์สวย ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรม หลังพบว่า “บอสพอล” มีความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนกับ “บอสหมอเอก”

โดยนายแพทย์ ภานุวัฒน์ กล่าวถึงกรณีที่จะเข้าตรวจสอบดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรมว่า ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรมเป็นสถานพยาบาล ที่มีการขออนุญาตถูกต้อง แต่การเข้าตรวจสอบ เพื่อพิจารณาว่าเป็นสถานที่เดียวกับที่ “บอสหมอเอก” ไปกระทำประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่ จะต้องมีการพิสูจน์ ซึ่งหากพบว่าเป็นสถานที่เดียวกับที่ “บอสหมอเอก” มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สถานพยาบาลแห่งนี้ ก็จะมีความผิดฐานที่ปล่อยให้หมอเถื่อนเข้าไปดำเนินการหรือไม่

แต่หากไม่ใช่สถานพยาบาลแห่งนี้ แต่เป็นสถานที่อื่นก็มีความผิดเป็นสถานพยาบาลเถื่อน เจ้าของสถานที่จะมีความผิดเรื่อง “เป็นสถานพยาบาลเถื่อน” แต่หากไม่สามารถระบุสถานที่ได้ องค์ประกอบการกระทำความผิดของ “บอสหมอเอก” ก็ครบ เพราะแม้จะทำที่บ้าน ก็ถือว่าเป็นสถานพยาบาลเถื่อนอยู่ดี

อนึ่ง การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และสถานที่ให้บริการตรวจรักษาก็ไม่ได้ขออนุญาต และขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐาน “ประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สบส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท
‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว
“ไอคอนสยาม” แจงชัดไม่เกี่ยวข้องกับ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
จีนเปิดตัวโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลําแรก
เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น