เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153

ชลบุรี เริ่มแล้วประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีหนึ่งเดี่ยวในไทยหนึ่งเดี่ยวในโลกครั้งที่ 153 ชาวไทยชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากคาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

ที่เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ร่วมกันเปิดงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 153 ประจำปี 2567 หนึ่งเดี่ยวในไทย หนึ่งเดี่ยวในโลก จากนั้น ได้ลงไปที่สนามแข่งวิ่งควาย เพื่อปล่อยการวิ่งควาย ที่เป็นการเปิดแข่งวิ่งควายอย่างเป็นทางการ ที่ในการแข่งขันวิ่งควายในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นจิ๋วใหญ่

โดยที่ภายในงานยังมีกิจกรรมอย่างมากมาย อาทิ การประกวดควายสุขภาพดี การประกวดควายสวยงาม การประกวดควายตลกขบขัน การแข่งขันปีนเสาน้ำมันชิงเงินรางวัล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การปรกวดพระเครื่อง การจำหน่ายสินค้าชุมชน การประกวดสาวเหนือน้อยบ้านนา ซึ่งได้มีประชาชนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนชาวต่างชาติ เข้าร่วมชมการแข่งขัน และเข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมาก คาดจะมีเงินสะพัด หมุนเวียนเข้าสู่จังหวัดชลบุรี ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ การประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิม ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 153 เพื่อเป็นการรักษาประเพณีไทย ที่มีมาแต่ยาวนาน อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรที่เหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงาน ควายได้พักจากการไถนา และเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนา และคนไทย โดยชาวชลบุรีมีความเชื่อว่า หากปีใดไม่จัดการแข่งขันปีนั้นจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ หรือเกิดโรคระบาดทำให้ควายล้มตายเป็นเบือ

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู
อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น