ประเพณีวิ่งควายชลบุรี ครั้งที่ 153 นักท่องเที่ยวเข้าชมเนืองแน่น

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 16 ตุลาคม 2567 บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกอบจ.ชลบุรี น.ส.ปภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจ.ชลบุรี ได้เข้าร่วมงานประเพณีวิ่งควายมีการจัดขบวนแห่เกวียนกัณฑ์ 13 กัณฑ์ ขบวนคำขวัญจังหวัดชลบุรี ไปรอบตลาดเมืองชลบุรี มีพิธีทำขวัญควาย การประกวดสุขภาพควาย ควายสวยงาม ควายตลกขบขัน มีการนำพ่อพันธุ์ควาย “เจ้าฉลามชล”ควายตัวละ10 ล้านมาโชว์ ได้รับความสนใจ มี ท่องเที่ยวที่มาร่วมงานกับ ”เจ้าฉลามชล“ จำนวนมา

โดยน.ส.ฐิติลักษณ์ คำพา รอง.ผวจ.ชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ”ประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี” ประจำปี2567 ครั้งที่ 153 “ประเพณีวิ่งควาย” ของชาวชลบุรีเราได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปี พ.ศ.2555 ประเภทกีฬาภูมิปัญญาไทย ซึ่งมีรูปแบบเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน จนเป็นประเพณีท้องถิ่น คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดชลบุรี จะเห็นได้จากการที่เกษตรกรตกแต่งควายของตนเองให้สวยงาม ซึ่งถือเป็นการทำขวัญควายและเกษตรกรที่อยู่ทั่วทุกสารทิศของจังหวัดชลบุรีจะได้มีโอกาสมาพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กล่าวได้ว่างานประเพณีวิ่งควายในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณและชื่นชม กับผู้มีส่วนร่วมที่ได้อนุรักษ์และสืบสานต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวชลบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งเดียวของไทย หนึ่งเดียวของโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

จังหวัดชลบุรีเปลี่ยนสภาพจากเมืองเกษตรกรรม มาเป็นเมืองอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ทำให้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไปบ้าง อย่างไรก็ตามหน่วยงานของจังหวัดชลบุรีทุกหน่วยงาน และพี่น้องประชาชนชาวชลบุรีทุกท่าน จะมีส่วนช่วยกันสืบสานงานประเพณีวิ่งควาย ให้คงอยู่คู่กับจังหวัดชลบุรี และสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพชนไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวจังหวัดชลบุรีสีบไป

 

ข่าวชลบุรี
นายธนา ธรรมวาจา
น.ส.เจียรพรรณ สุรนันท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู
อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น