“อดีตสว.สมชาย” ชี้คำวินิจฉัย ปมร้อง “ทักษิณ” จะเป็นตัวสร้างทิศทางการเมืองไทย

“อดีตสว.สมชาย” ชี้คำวินิจฉัย ปมร้อง “ทักษิณ” จะเป็นตัวสร้างทิศทางการเมืองไทย

Top news รายงาน วันนี้ (16 ต.ค.67) นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ดูคำร้องของทนายธีรยุทธที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นแล้ว หลายประเด็นแหลมคมและมีข้อเท็จจริง ที่สังคมอยากรับทราบรับรู้และอยากเห็นความจริงว่าการกระทำต่างๆ มีข้อเท็จจริงอย่างไร และในแต่ละประเด็นนั้นขัดกฎหมายหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณารับไว้วินิจฉัยข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่ทั้งสองฝ่ายจะเสนอขึ้นต่อศาล เพื่อหักล้างกันและกันนััน จะมีรายละเอียดที่ชัดเจนและน่าสนใจมากอย่างยิ่งครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ความเห็นส่วนตัวนั้นอยากเห็นศาลรัฐธรรมนูญเมตตารับไว้วินิจฉัยชั้นแรกก่อน จากนั้นเมื่อศาลได้ไต่สวนและให้โอกาสผู้ร้องและผู้ถูกร้องได้ยื่นแถลงโต้แย้งจนครบกระบวนการหรือจนสิ้นสงสัยแล้ว เมื่อมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาเช่นไร พร้อมน้อมรับยอมรับทั้งสิ้น และไม่ว่าคุณทักษิณและพรรคเพื่อไทยจะถูกหรือผิดมากน้อยประการใด ไม่ว่าประเด็นใดประเด็นหนึ่งใน 6 ประเด็น อาทิ การถูกล่าวหา ปัญหาในการรับโทษชั้น 14 หลังได้รับพระราชอภัยโทษ การเป็นบุคคลภายนอกครอบครอง ครอบงำสั่งการตั้งนายกรัฐมนตรี การครอบงำสั่งการนโยบายรัฐบาล หรือการมีผลประโยชน์ทับซ้อนแหล่งพลังงานไทย-กัมพูชา ฯลฯ

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกลางฉบับเต็ม และคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกท่าน ล้วนน่าสนใจใคร่อ่านในรายละเอียดทั้งสิ้น เพราะในคำวินิจฉัยนั้นๆจะทำให้เข้าถึงข้อกฎหมายข้อเท็จจริง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะได้บันทึกปรากฏให้เห็นในรายละเอียดที่ปรากฏชัดเจนดังที่เคยเป็นมา ในการยึดมั่นในหลักนิติรัฐนิติธรรม ในคำวินิจฉัยกลางที่ออกมานั้น จะเป็นหลักสำคัญช่วยประคับประคองสังคมการเมืองไทยให้เดินต่อไปได้อย่างถูกทิศถูกทาง จะบ่งบอกและสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม และทิศทางการเมืองไทยมากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สุภกิต-ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมซีพีผนึกพลังภาครัฐ และประชาสังคม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น