“Super full moon 2024” ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ

“Super full moon 2024” (ซูเปอร์ ฟูลมูน) ชวนชม ปรากฎการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลก “วันออกพรรษา” และ ความเชื่อทางโหราศาสตร์ กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ

 

super full moon วันออกพรรษา

 

Top News รายงาน Super Full Moon หรือ ซูเปอร์ ฟูลมูน สมาคมดาราศาสตร์ไทย ให้ข้อมูลว่า เป็นปรากฎการณ์ที่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,334 กิโลเมตร ซึ่งในคืนดังกล่าว ดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 7% และความสว่างเพิ่มขึ้นประมาณ 15% ทั้งนี้ ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี 1 รอบ ใช้เวลา 27.3 วัน ส่งผลให้ในแต่ละเดือน จะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลก ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกมากที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 356,400 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกมากที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร แต่ทว่า ณ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุด หรือ ไกลโลกที่สุด อาจไม่ใช่วันที่ดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

Super Full Moon 2024

 

“ซูเปอร์ ฟูลมูน” ในคืนวันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 จะเริ่มขึ้นเวลาประมาณ 18:28 น. โดยดวงจันทร์ปรากฏเต็มดวง และอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะประมาณ 357,358 กิโลเมตร ส่งผลให้คืนวันดังกล่าว ดวงจันทร์เต็มดวง จะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย สามารถเริ่มสังเกตการณ์ได้ช่วงค่ำ ทางทิศตะวันออก และชมความสวยงามได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

ซึ่งทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ได้เปิดจุดสังเกตการณ์หลัก เพื่อชม Super Full Moon 2024 หรือ ซูเปอร์ ฟูลมูน) ในวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 18:00-22:00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 5 แห่ง

 

  • เชียงใหม่ : อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ โทร. 084-0882261
  • โคราช : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา โทร. 086-4291489
  • ขอนแก่น : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น โทร. 063-8921854
  • ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา โทร. 084-0882264
  • สงขลา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา โทร. 095-1450411

 

ทั้งนี้ แม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง ดวงจันทร์เต็มดวงจะอยู่ตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดประมาณทุกๆ 13 เดือน นอกจากนี้ บางครั้งดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี จะเกิดขึ้นพร้อมกับปรากฏการณ์จันทรุปราคาอีกด้วย หมายถึง ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี อยู่ในแนวเดียวกับดวงอาทิตย์และโลก โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง

 

โดยครั้งล่าสุด ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกในคืนจันทรุปราคา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2558 (ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ในประเทศไทย) และครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นใน วันที่ 8 ตุลาคม 2576 (ประเทศไทยสามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงขาออก)

 

super full moon วันออกพรรษา

Super full moon 2024  ความเกี่ยวข้องทางโหราศาสตร์

 

การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราเวทย์ ให้ข้อมูลกับ Sanook Horoscope ไว้ว่า ในทางโหราศาสตร์ ขาดดวงจันทร์ไปไม่ได้เช่นกัน แต่มีความแตกต่างจากการดูดวงจันทร์บนท้องฟ้าในทางดาราศาสตร์ เพราะโหราศาสตร์มองจันทร์สัมพันธ์กับดวงชะตา ซึ่งต้องใช้การคำนวณหาตำแหน่งจันทร์ในดวงเกิด เช่น ดวงจันทร์อยู่ในตำแหน่งไหน อยู่ในราศีอะไร ข้างขึ้นข้างแรม ซึ่งสมัยก่อนมีการบันทึกว่า การเกิดข้างขึ้นข้างแรมกี่ค่ำจะส่งต่อคนแบบไหนอย่างไร นี่คืออิทธิพลของดวงจันทร์ส่วนหนึ่ง และดวงจันทร์เป็นตัวที่กำหนดฤกษ์ดีที่เหมาะกับการทำการมงคล อย่างวันพระก็กำหนดตามพระจันทร์ คือวันพระจันทร์เต็มดวง หรือเป็นวันกึ่งเพ็ญ กึ่งแรม เพราะฉะนั้น ในทางโหราศาสตร์ ดวงจันทร์นับว่ามีความสำคัญในมิติของวิถีชีวิตค่อนข้างมาก

 

ส่วน “ซูเปอร์ ฟูลมูน” หรือวันที่พระจันทร์เต็มดวง ทางโหราศาสตร์ก็ถือว่า เป็นวันที่พระจันทร์กับพระอาทิตย์ทำระยะในมุมที่สัมพันธ์ต่อกัน ดวงจันทร์จะอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ในมุมร้อยแปดสิบองศา ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์เต็มที่ ดวงจันทร์จึงมีพลังสูงสุด เมื่อดวงจันทร์มีพลังในตนเอง มีแสงสว่างมาก และระยะของวงโคจรใกล้โลกเข้ามา นั่นเท่ากับว่าพลังของดวงจันทร์นั้นมีความเข้มข้นมากขึ้น

 

Super full moon

 

Super Full Moon 2024 สิ่งที่ควรทำในวัน ซูเปอร์ ฟูลมูน ตามความเชื่อทางโหราศาสตร์

 

Super Full Moon ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ดวงจันทร์มีพลังที่เข้มข้น เป็นพลังเชิงบวก จึงควรที่จะเริ่มทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อรับพลังงานดีเหล่านั้นเข้ามา เช่น หากบ้าน หรือห้องรกรุงรัง ก็ลุกขึ้นมาทำความสะอาด ให้บ้านน่าอยู่ มีกลิ่นหอมๆ จัดบ้านสวยๆ เมื่อแสงจันทร์กระทบเข้ามาทุกอย่างก็จะยิ่งสวยมากขึ้น

 

ส่วนเรื่องพิธีกรรมต่างๆ เช่น อาบแสงจันทร์ด้วยวิธีการต่างๆ ขึ้นอยู่กับความเชื่อ หรือสามารถนำเครื่องประดับ มาอาบแสงจันทร์เอาพลังได้ เพราะดวงจันทร์เกี่ยวข้องกับจิตใจ แต่เป็นพลังที่มั่นคง เป็นพลังด้านบวก หากใครกำลังจิตใจอ่อนแอ หรือถูกก่อกวนให้สะเทือนใจ ให้ตั้งสติ พยายามรวบรวมกำลัง และใช้แสงสว่างจากดวงจันทร์ให้เป็นประโยชน์ เช่น ในทางโหราศาสตร์ ดวงจันทร์เกี่ยวข้องกับน้ำ หรือของสะอาด น้ำหอม ดอกไม้สีขาว ดอกไม้สีเหลือง เพราะฉะนั้น อาจทำแค่เรื่องง่ายๆ โดยไปซื้อดอกไม้สวยๆ มาแต่งบ้าน ใช้น้ำหอม เพื่อรับพลังด้านบวกของดวงจันทร์ จะสามารถทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี พลังงานที่ดี ให้จิตใจได้ผ่อนคลาย

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : Sanook Horoscope, คลังความรู้ scimath, สมาคมดาราศาสตร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท
‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว
“ไอคอนสยาม” แจงชัดไม่เกี่ยวข้องกับ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
จีนเปิดตัวโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลําแรก
เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น