อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน

ยิ่งว่ายิ่งยุ! อิสราเอลกลับมาโจมตีกรุงเบรุตอีกครั้งหลังจากสหรัฐออกมาแสดงความเห็นคัดค้านและไม่เห็นด้วย โดยอ้างว่าเป็นการโจมตีคลังอาวุธใต้ดินของฮิซบอลเลาะห์

รอยเตอร์สและ The Times of Israel รายงานว่าอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบเปิดปฏิบัติโจมตีทางอากาศเหนือพื้นที่ตอนใต้กรุงเบรุต ของเลบานอนเมื่อรุ่งเช้าที่ผ่านมา (พุธที่ 16 ตค.) โดยมีการโจมตีในชุมชน 2 แห่ง ซึ่งการโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ และมีขึ้นหลังจากที่แม็ทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาแสดงความเห็นคัดค้านและแสดงความวิตกต่อขอบเขตการโจมตีเบรุตของอิสราเอล เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนมีผู้คนอาศัยเป็นจำนวนมาก และการโจมตีครั้งล่าสุดวันที่ 10 ตุลาคม ทำให้อาคารทั้งหลังพังถล่ม และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 22 คน โดยมิลเลอร์

อย่างไรก็ตามอิสราเอลอ้างว่าได้มีการประกาศเตือนให้อพยพล่วงหน้าแล้วเมื่อวานนี้ และอิสราเอลก็มุ่งเป้าโจมตีคลังแสงใต้ดินที่เมืองดาฮิเย่ห์ ซึ่งอยู่ชานกรุงเบรุต

อย่างไรก็ตาม เวลาที่อิสราเอลเตือนอพยพมักเตือนเพียงพื้นที่เดียว แต่เวลาโจมตีกลับโจมตีในขอบเขตที่กว้างกว่าคำเตือน ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้อพยพถูกลูกหลงและบาดเจ็บล้มตาย

และเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลได้ต่อสายคุยกับประธานาธิบดีเอ็มนานูเอล มาครงของฝรั่งเศส โดยได้ปฏิเสธไม่ยอมรับเสียงเรียกร้องหยุดยิง โดยย้ำว่าอิสราเอลจะไม่ยอมหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวหลังฮิซบอลเลาะห์เองก็ขู่จะโจมตีอิสราเอล นอกจากนี้ก็ประกาศยกเลิกแผนการประชุมหารือของมาครงที่เลบานอน ขณะที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์เตือนมาครงในทำนองว่าอิสราเอลไม่จำเป็นต้องฟังยูเอ็นเพราะยูเอ็นไม่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐอิสราเอล แต่รัฐอิสราเอลเกิดขึ้นมาได้จากชัยชนะในสงครามประกาศเอกราชโดยกองทัพอิสราเอล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท
‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว
“ไอคอนสยาม” แจงชัดไม่เกี่ยวข้องกับ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
จีนเปิดตัวโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลําแรก
เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น