‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว

วอชิงตัน, 16 ต.ค. (ซินหัว) — “เป่าลี่” และ “ชิงเป่า” สองแพนด้ายักษ์อายุ 3 ปี ได้เดินทางจากมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนถึงกรุงวอชิงตันดี.ซี. ของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ด้วยเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกที่ใช้ระยะเวลาเดินทางราว 19 ชั่วโมง

รายงานระบุว่าเครื่องบินโบอิง 777เอฟ เที่ยวบิน “เฟดเอ็กซ์ แพนด้า เอ็กซ์เพรส” ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส ตอนราว 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และแพนด้ายักษ์ทั้งสองถูกเคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำส่งสวนสัตว์แห่งชาติและสถาบันชีววิทยาการอนุรักษ์สมิธโซเนียน

แบรนดี สมิธ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ โดยจอห์น แอนด์ เอเดรียนน์ มาร์ส เผยว่ามีการเตรียมงานต้อนรับแพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวอย่างดี เพื่อเข้าอยู่อาศัยในบ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์ฯ ภายใต้โครงการความร่วมมือคุ้มครองแพนด้ายักษ์ระหว่างประเทศ ระยะ 10 ปี

สมิธกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานชาวจีนสำหรับความพยายามอนุรักษ์และวิจัยร่วมกัน ขอบคุณเฟดเอ็กซ์สำหรับการดำเนินงานขนส่งอย่างปลอดภัย และขอบคุณผู้บริจาคและสมาชิกที่บริจาคเงินอันมีส่วนส่งเสริมโครงการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ของสวนสัตว์ฯ ให้เป็นจริง

แพนด้ายักษ์เพศผู้ “เป่าลี่” (แปลว่า “สมบัติ” และ “พลังงาน”) เกิดเดือนสิงหาคม 2021 เป็นลูกของ “เป่าเป่า” และหลานของ “เทียนเทียน” และ “เหม่ยเซียง” ซึ่งทั้งหมดเป็นแพนด้ายักษ์ที่เคยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ฯ ส่วนแพนด้ายักษ์เพศเมีย “ชิงเป่า” (แปลว่า “สีเขียว” และ “สมบัติ”) เกิดเดือนกันยายน 2021

สวนสัตว์ฯ เสริมว่าแพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวจะผ่านการกักกันโรคในส่วนเลี้ยงแพนด้ายักษ์ตามขั้นตอนมาตฐานอย่างน้อย 30 วัน

อนึ่ง นี่เป็นการส่งแพนด้ายักษ์จากจีนสู่สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ของปี 2024 โดยก่อนหน้านี้จีนส่งแพนด้ายักษ์ “อวิ๋นชวน” และ “ซินเป่า” สู่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งออกโชว์ตัวสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น