‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ

‘พชร นริพทะพันธุ์’ นำทีมผู้บริหารกสทช. ร่วมเวทีสมัชชาใหญ่มาตรฐานโทรคมนาคมโลก พร้อมสมาชิก 190 ประเทศ จัดโดย ITU ที่ประเทศอินเดีย โดย นายกฯ นเรนทร โมดี ประกาศผลักดัน 6G ในสามปี ให้ประชากร 1.5 พันล้านคน เข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว ขณะที่ประเทศไทย ลั่นพร้อมเป็นผู้นำในภูมิภาค ต่อยอดระบบ AI และการลงทุน Data Center

‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธานกสทช. และ หัวหน้าคณะทำงานภูมิรัฐศาสตร์ สำนักงาน กสทช. พร้อมด้วย นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ว่าด้วยมาตรฐานโทรคมนาคมโลกจัดโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITUWTSA (World Telecommunication Standardization Assembly) ประจำปี 2024 และประชุม IMC (India Mobile Congress) ระหว่างวันที่ 15-24 ตุลาคม 2567 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยมีองค์กรกำกับเข้าร่วมกว่า 190 ประเทศ

 

 

ทั้งนี้ นายนเรนทร โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วยนาย Jyotiraditya Scindia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารอินเดีย ได้เน้นย้ำถึงนโยบายและสโลแกนที่ว่า “โมดี เสกได้ทุกอย่าง” และมองว่าระบบโทรคมนาคม และ 6G คือกระดูกสันหลังแห่งการเจริญเติบโตของอินเดียในทศวรรษนี้

 

การประชุม ITUWTSA จัดขึ้นครั้งแรกของอินเดีย นับตั้งแต่ ITU ภายใต้สหประชาชาติด้านเทคโนโลยี ที่ตั้งมากว่า 150 ปี อินเดียใช้เวทีนี้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเข้าถึงอุปกรณ์โทรคมนาคมของประชากรทั้ง 1.5 พันล้านคน การบริการ 5G และผู้นำในด้าน 6G รวมถึงการเป็นผู้นำทางด้าน AI และการกำกับดูแลข้อมูลของประชาชนใน Data Center ที่ตั้งในประเทศอินเดียเท่านั้น ตั้งเป้าคุณภาพที่ดีที่สุดและราคา Data ที่ถูกที่สุด โดยพุ่งเป้าการทำระบบ Fintech และ Telemedicine ให้ทั่วถึง รวมถึงระบบไฟเบอร์ไยแก้วใต้ทะเลเชื่อมต่อประเทศต่างๆ และนำคนรุ่นใหม่หรือ Youth India มาเป็นแกนในการผลักดัน โดยตลาดโทรคมนาคมของประเทศอินเดียมีขนาดมหึมา โดยใน 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 900 กว่าล้านคนไปเป็นกว่า 1,200 ล้านคน

 

นายพชร กล่าวว่า ประเทศอินเดียให้ความสำคัญกับการประชุม ITUWTSA 2024 อย่างมาก เพราะอินเดียกำลังยกระดับตัวเองเข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดโทรคมนาคมโลก ที่สหรัฐกับจีนกำลังขับเคี่ยวกันเพื่อความเป็นผู้นำ โดยพุ่งเป้าไปในการกำหนดมาตรฐาน 6G ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเข้ามากำหนดมาตรฐานอุปกรณ์และต้องการเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมและผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีออกสู่ตลาดโลกโดยต้องการก้าวข้ามระบบ 5G ที่นำโดยผู้ผลิตจากประเทศจีน นายกฯ โมดี ได้ประกาศส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่โดยในงาน IMC (India Mobile Congress) ที่เกิดขึ้นคู่ขนานกันได้มีการสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยี ในอินเดียกว่า 1,000 บริษัท ในการมาโชว์ความล้ำหน้าทั้งเทคโนโลยีไร้สายและเทคโนโลยีอวกาศ

 

 

“จากการประกาศของ นายกฯ โมดี ในงานจะเห็นได้ชัดว่าประเทศอินเดียมีเป้าประสงค์ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานครั้งนี้ ที่พร้อมจะลงทุนเพื่อนำตัวเองเข้ามาเป็นผู้นำในตลาด ทั้งด้านการออกแบบ ผลิต และบริการ”

 

สำหรับประเทศไทยนั้น ในส่วนของมาตรการกำกับดูแลและส่งเสริมธุรกิจโทรคมนาคมและเศรษฐกิจดิจิทัล ต้องต่อยอดการเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี 5G rollout คุณภาพความเร็วดีที่สุดและราคา Data ที่ต่ำ ทั้งที่ค่าคลื่นและต้นทุนไฟฟ้าค่อนข้างแพง แต่ต้องเร่งกำหนดมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลของประชาชน ใน Data Center เพื่อกำกับการบริหารจัดการ AI เพื่อประชาชน และเร่งใช้ประโยชน์จากระบบ 5G ทั้งการปรับระบบบริการประชาชนของรัฐ ระบบสาธารณสุขและระบบการเงิน

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญที่จะเข้าร่วมและเข้ากำหนดมาตรฐานต่างๆในโลก เพื่อเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำของโลก และสามารถส่งเสริมนวัตกรรมและผู้ประกอบการไปสู่ตลาดโลกได้” นายพชรระบุ

 

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ว่าด้วยมาตรฐานโทรคมนาคม หรือ World Telecommunication Standardization Assembly or WTSA มีบทบาทกำหนดมาตรฐานและทิศทางโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ซึ่งจัดประชุมขึ้นทุก 4 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น