สวยงามตระการตา ชาวบ้านช่อระกา จ.ชัยภูมิ จุดไฟตูมการเจิดจ้า เต็มรอบต้นกระธูปออกพรรษา ถวายเป็นพุทธบูชา

ชัยภูมิ - ชาวบ้านตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ต่างพร้อมใจจัดสร้างต้นกระธูป ลูกตูมกา สวยงามกับขบวนแห่ต้นกระธูป จุดถวายเป็นพุทธบูชา เทศกาลออกพรรษาคึกคัก สุดสวยงามตระการตา

(17ต.ค.67) ก่อนวันออกพรรษาของทุกปี จะมีการออกมาร่วมใจกันสืบสานประเพณีตามศาสนาพุทธของชาวบ้านที่นี่กันมายาวนานกว่า 2,600 ปี รวมถึงชาวบ้านช่อระกา 3 หมู่บ้าน ทั้งหมู่ 9,17และหมู่ 18 ที่ได้พร้อมใจกันสร้างต้นกระธูปโบราณที่สวยงามประดับประดาด้วยก้านกระธูปที่ทำขึ้นจากกาบมะพร้าว นำมาตากให้แห้งขยี้ให้เป็นผงธูป

ผสมกับสมุนไพรหลายชนิดเพื่อให้เกิดความหอมทั้งใบทองพันชั่ง ใบอ้ม ใบเนียม ใบแน่งมานึ่ง แล้วนำไปตากแดด แล้วนำมาบดอีกครั้ง จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอมแล้วนำมาผสมกับปุ๋ยมะพร้าวห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษที่มีสีมาประดับพันให้เป็นลวดลายที่สวยงาม แล้วนำไปมัดติดกับดาวที่ทำจากใบลาน แล้วนำมาติดมัดกับคันที่ทำจากไม้ไผ่คล้ายคันเบ็ด นำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ทำเป็นต้นกระธูป ประดับตกแต่งงดงาม สวยงาม

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้นำชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ทั้งหมู่ 9,17และหมู่ 18 นำต้นกระธูปกว่า 10 ต้น ร่วมเฉลิมพระเกียรติ ร.10 จัดขบวนแห่ต้นกระธูปขณะที่ผู้สูงอายุชายหญิงได้นำช่อกระธูปประดับรถสามล้อล้อไฟฟ้าพาหนะประจำตัวแต่ละคนขี่รวบขบวนแห่ไปรอบหมู่บ้าช่อระกา เข้าไปยังวัดดาวเรือง บ้านช่อระกา ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ บริเวณจัดงานประเพณีบุญจุดไฟตูมกา จุดไฟต้นกระธูปออกพรรษา ที่ชาวบ้านช่อระกาจัดมาตั้งแต่สมัยโบราณกว่า 100 ปีที่ผ่านมา

 

 

ในตอนค่ำคืนเปิดงานแล้ว ชาวบ้านที่ทำภาชนะสำหรับจุดไฟมาใช้ในประเพณีนี้ โดยนำ “ลูกตูมกา” ที่มีลักษณะคล้ายส้ม มีเปลือกแข็ง นำมาผ่าครึ่ง เอาเนื้อออก แล้วใส่งาหรือใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิง ใส่ด้ายที่ควั่นเป็นรูปตีนกา เป็นชนวนในการจุดไฟ หลังจากที่ชาวบ้านได้ร่วมกันกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัยและสวดมนต์ไหว้พระพร้อมกันแล้ว พระสงฆ์ต่อด้วยฆราวาส ชาวบ้าน ได้ร่วมกันจุดไฟตูมกาไต้น้ำมันล้างหางประทีป ต่อด้วยร่วมกันจุดกระธูป ที่นำมามัดห้อยกับก้านธูปที่เป็นเสมือนคันเบ็ด ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร

 

 

 

 

 

มีลวดลายอันหลากหลายประดับตกแต่งอย่างงดงาม จุดกระธูปแต่ละต้นแล้วเสร็จ ทำให้ต้นกระธูปแต่ละต้นมีแสงไฟ ระยิบระยับอย่างสวยงาม เป็นการจุดถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงก่อนออกพรรษา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อลงมาโปรดสัตว์ ภายหลังจากโปรดพุทธมารดาแล้ว ชาวพุทธจะมีการถวายสักการะ และเฉลิมฉลองกันในเทศกาลนี้ เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปิติและความสุขความเบิกบาน สืบสานประเพณีแห่บุญกระธูป ออกพรรษา ถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง และจุดบูชาพระรัตนตรัย

ในช่วงออกพรรษา เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปิติและความสุขความเบิกบาน

 

 

ชัยภูมิ/ มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จับมือ Chitose Group พัฒนานวัตกรรมการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกษตรกรไทย
DSI บุกค้นอาคารเก็บข้อมูล‘ดิ ไอคอน’ หาความเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน
"อ๊อฟ ศุภณัฐ" พร้อมแม่ เข้าแจ้งความ "ดิ ไอคอน" ทำครอบครัวสูญนับ 1 ล้านบาท ยันเป็นผู้เสียหาย ไม่ใช่แม่ข่าย
สภ.หนองบุญมาก จัดงานวันตำรวจ มอบใบประกาศให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติงานดีเด่น พร้อมวางศิลาฤกษ์ศาลาที่นั่งพัก
"กมธ.ศาสนา" จ่อพิจารณาปม "ว.วชิรเมธี" เทศน์สอนธรรมะ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
ประมาทไม่ได้ "ไพศาล" ชี้ คำร้อง 6 ข้อ ปม "เพื่อไทย-ทักษิณ" รอลุ้นระทึกผลวินิฉัย
สมาคมกีฬาปัญจกีฬาฯ ส่ง 9 นักกีฬาปัญจฯ เข้าร่วมเเข่งขันปัญจกีฬาชายหาดชิงเเชมป์โลก 2024 คว้า 2 ทอง 2 เงิน 5 เหรียญทองแดง รวม 9 เหรียญรางวัล
ป.ป.ช. แจงชัด "กทม." ต้องยึดคำพิพากษาศาล อ้างรอผลคำร้อง ปมขยายสัมปทาน เป็นเหตุยืดจ่ายหนี้ BTS ไม่ได้
สุดแสบ! รวบสองแอดมินเพจปลอม เหยื่อโอนปุ๊บ โดนบล็อคปั๊บ
"บอสพอล" ลุ้นอยากประกันตัว แต่ถ้าไม่ได้ เตรียมสั่งเสีย ขอฝากทนายดูแลครอบครัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น