DSI บุกค้นอาคารเก็บข้อมูล‘ดิ ไอคอน’ หาความเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน

DSI บุกค้นอาคารเก็บข้อมูล‘ดิ ไอคอน’ หาความเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน

DSI บุกค้นอาคารเก็บข้อมูล‘ดิ ไอคอน’ หาความเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 17 ต.ค. 2567 พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะหน่วยงานเจ้าของสำนวนสืบสวนที่ 178 /2567 กรณี การประกอบธุรกิจของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอาคารแห่งหนึ่งบนถนนรัชดาภิเษกรามอินทรา แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม ซึ่งเป็นลักษณะอาคารสูงประมาณ 4-5 ชั้น พบว่าเป็นอาคารของบริษัทที่รับจัดเก็บข้อมูลดิจิทัลบนคลาวด์

 

พันตำรวจตรีวรณัน บอกว่า การเข้าตรวจสอบอาคารหลังนี้ สืบเนื่องเนื่องจากได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวสำคัญว่าพื้นที่อาคารจุดนี้เป็นอาคาร “คลาวด์ดาต้าเซ็นเตอร์” ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัดเช่าพื้นที่เก็บข้อมูลทางดิจิทัลและข้อมูลทางเว็บไซต์ของบริษัท จึงใช้อำนาจขอหมายค้นจากศาลอาญาฯ เข้ามาตรวจสอบ เพื่อที่จะจัดเก็บแบคอัพข้อมูลต่างๆ ไว้เพื่อนำไปตรวจสอบประกอบการพิจารณาในการสืบสวนสอบสวน โดยต้องทำอย่างรวดเร็ว เพราะข้อมูลทางดิจิทัลสามารถลบและเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริษัทดิไอคอน ได้เช่าสถานที่ตรงนี้ไว้ แต่ระยะเวลาการเช่าจะต้องไปตรวจสอบจากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่กำลังแบคอัพอีกครั้งว่าเช่าไว้ตั้งแต่เริ่มต้นเปิดบริษัทเลยหรือไม่

 

โดยบริษัทนี้พบว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทดิไอคอนเป็นเพียงบริษัทให้เช่าจัดเก็บข้อมูลดิจิตอลไว้บนคลาวด์เท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลัง Backup ข้อมูลต่าง ๆ ไว้เพื่อนำไปตรวจสอบ คาดว่าจะพบข้อมูลที่เป็นหลักฐานสำคัญ อาทิ กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน และหวังว่าจะพบในเรื่องของเส้นทางการเงิน และข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับแม่ข่ายของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปด้วย โดยทางผู้รับผิดชอบพื้นที่เช่าก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

ขณะที่ข้อมูลดิจิทัลต่างๆที่เจ้าหน้าที่กำลัง Backup นั้น พบว่าข้อมูลมีปริมาณมากพอสมควรต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการ Backup ข้อมูล โดยทางดีเอสไอได้ประสานทาง นิติวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย สำหรับข้อมูลที่ได้มา หลังจากนี้จะไปตรวจสอบคู่ขนานกันกับข้อมูลที่ปรากฏทางสื่อ แต่ก็ต้องดูว่าข้อมูลการประกอบธุรกิจนี้ส่อไปในทางแชร์ลูกโซ่ด้วยหรือไม่

ส่วนข้อมูลตามที่ปรากฏในข่าวว่ามี “เทวดาภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษ” พันตำรวจตรีวรณัน ยืนยันว่า ไม่มีตามที่ปรากฏในข่าวที่จะให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา

 

รวมไปถึงกระแสข่าวที่ออกมาว่า หากกรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีนี้ไว้เป็นคดีพิเศษหากเข้าข่ายความผิด “แชร์ลูกโซ่” บุคคลที่เป็นเทวดาจะให้เจ้าหน้าที่ภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดีนี้ พันตำรวจตรีวรณัน ยืนยันหนักแน่นว่าไม่มี และไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ ซึ่งดีเอสไอทำงานเป็นคณะฯ ไม่มีมอบหมายให้คนใดคนหนึ่งเป็นผู้ดูแลคดีและเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรแอบแฝง

สำหรับในเวลาไล่เลี่ยกัน ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสเอสไอได้ส่งกำลังเข้าตรวจค้น อีกหนึ่งจุด เป็นบ้านของเป้าหมายสำคัญที่จะรู้เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆของบริษัท และคาดว่าน่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ของบริษัทดิไอคอนด้วย โดยมีข้อมูลว่าน่าจะเป็นอาคารที่ “โค้ชแล๊ป” ใช้ทำงานให้กับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมตัว 17 ผู้ต้องหา "ดิไอคอน" ขอฝากขังศาล "บอสพอล" ยังสอบปากคำไม่เสร็จ
ซีพีเอฟหนุนประมงเพชรบุรีปราบปลาหมอคางดำต่อเนื่อง พบใน 18 คลองปริมาณปลาหมอคางดำลดลง
สกัดจับ รถ 3 คัน ลอบ ขนบุหรี่เถื่อนกว่า 5 หมื่นซอง มูลค่า ค่าปรับกว่า 300 ล้าน
“ประเสริฐ” เอาจริง เด็ดปีกเทวดา ปม "ดิ ไอคอน" ชี้คลิปเสียงพาดพิงถึงใคร ต้องเข้าชี้แจง
บริษัทผู้รับเหมาช่วงแถลงข่าวเรียกร้องค่าตอบแทนค้างจ่ายจาก UJV - Samsung E&A (Thailand) Co., Ltd. (“Samsung”), Petrofac South East Asia Pte. Ltd. (“Petrofac”) และ Saipem Singapore Pte. Ltd. (“Saipem”) ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชา-แหลมฉบัง จ.ชลบุรี
"ตำรวจสอบสวนกลาง" เผยภาพกราฟิก “ธี่พัก ขบวนการแชร์ลูกโซ่” ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์
ซวยแล้ว สาวจากเยอรมันชี้เป้า “เมียกันต์” เป็นแม่ข่ายตัวเป้ง ทำสูญเงินเป็นล้าน
“จิราพร” จ่อเรียก 10 บริษัท ทำธุรกิจคล้าย “ดิ ไอคอน” พบ สคบ. ยันหากผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
สภาฯถกรายงานนิรโทษกรรม “ชูศักดิ์” ย้ำม.112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีบทบังคับ ผูกมัดให้ “ครม.”ดำเนินการ
ช่อง 7 ชี้แจงแล้ว หลังอดีตผู้บริหาร เอี่ยว "ดิ ไอคอน" เป็นแม่ข่ายชักจูงคน ทำธุรกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น