ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต

สถานีโทรทัศน์ในอัฟกานิสถานอย่างน้อย 2 ช่องในจังหวัดทางเหนือ ยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิตตามคำสั่งตำรวจศาสนา ทำให้ทีวีไม่ต่างจากวิทยุแค่เห็นโลโก้บนหน้าจอ

 

 

กระทรวงการเผยแพร่คุณธรรมและป้องกันอบายมุขของอัฟกานิสถาน แจ้งเมื่อวันจันทร์ (14 ตุลาคม) ที่ผ่านมาว่า ได้เริ่มบังคับใช้กฎหมาย ห้ามสื่อมวลชนใช้ภาพและวิดีโอที่มีภาพสิ่งที่มีจิตวิญญาณ ซึ่งก็หมายถึงคนและสัตว์ ระเบียบนี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่รัฐบาลตาลีบัน ประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อทำให้การตีความศาสนาอิสลามแบบเคร่งจารีตที่ตาลีบันใช้มาตั้งแต่กลับมามีอำนาจอีกครั้งในปี 2564 กลายเป็นข้อบังคับอย่างเป็นทางการ

 

ผู้สื่อข่าว AFP ในจังหวัดทาคาร์ ทางเหนือของอัฟกานิสถาน รายงานว่า ช่องเอกชน มาห์-อี-นอว์ (Mah-e-Naw) ออกอากาศรายการช่วงค่ำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้ยินแค่เสียงกับเห็นโลโก้ปรากฏบนหน้าจอเท่านั้น ส่วนช่องทางการ ก็ใช้แนวทางเดียวกัน คือมีแต่เสียงกับเห็นโลโก้ ในระหว่างออกอากาศรายการท่องเที่ยวภาคค่ำ แทนรายการข่าวตามปกติ

 

จากคำบอกเล่าของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ระบุว่า กระทรวงเผยแพร่คุณธรรมฯ ได้เรียกประชุมทีวีในจังหวัดเมื่อสุดสัปดาห์ และมีคำสั่งห้ามออกอากาศเป็นภาพใดๆก็ตาม ทำได้แค่รายงานเสียง ไม่เช่นนั้น จะถูกลงโทษตามกฎหมาย ผู้สื่อข่าวรายนี้ตั้งคำถามว่า หลังจากสื่อทีวีทั้งระดับประเทศและระดับภาค ถูกบังคับให้ปฏิบัติตาม แล้วใครจะฟังแต่เสียงกัน

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงเผยแพร่คุณธรรม ยังได้จัดประชุมกับอีกทางการสองจังหวัดเป็นอย่างน้อย เพื่อแจ้งสื่อมวลชนว่า จะทยอยบังคับใช้กฎหมายใหม่ทั่วประเทศ ไซฟุล อิสลาม ไคเบอร์ โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายทีละขั้น แทนการบังคับ จะช่วยโน้มน้าวประชาชนให้คล้อยตามได้ว่า ภาพสิ่งมีชีวิตนั้น ขัดกฎหมายอิสลาม

 

ในช่วงที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานครั้งแรก ช่วงปี 2539 – 2544 การแพร่ภาพสิ่งมีชีวิตทางทีวี เป็นเรื่องต้องห้ามเช่นกัน แต่เมื่อหวนคืนสู่อำนาจครั้งใหม่ ตาลีบันยังไม่ได้บังคับใช้กฎข้อนี้อย่างกว้างขวาง เพิ่งจะเริ่มในสัปดาห์นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต
สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี
ทนาย "มิน พีชญา" เผยยื่นประกันตัวแล้ว ยอมรับเจ้าตัวเครียด
"ผู้เสียหาย" ยื่นคัดค้านประกันตัว "18 บอส" ผู้ต้องหาดิไอคอน กรุ๊ป หวั่นไปยุ่งพยานหลักฐาน-ทรัพย์สิน
ไต้หวันมอบเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐช่วยผู้ประสบภัยไทย
สนง.สลากฯเผยประชาชน ขานรับ "หวย N3" เปิดขายวันแรกคึกคัก กระแสตอบรับดีเกินคาด
กองทัพอิหร่านขู่โจมตีอิสราเอลอย่างเจ็บปวด
อุตสาหกรรมดอกไม้จีนเบ่งบานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
นักธุรกิจอาเซียนบุกตลาดจีนผ่านมหกรรมจีนอาเซียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น