“ดร.อานนท์” เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี “ดิ ไอคอน” หลังได้เข้าไปช่วย “กองปราบ” วิเคราะห์รูปคดี

ดร.อานนท์ เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดีดิไอคอนเหนื่อยสาหัส หลังได้เข้าไปช่วยกองปราบวิเคราะห์รูปคดี คาดผู้เสียหายถึงสามแสนราย ชี้ต้องคัดผู้เสียหายหลักตัดฟ้องไปเป็นรอบ ฟันธงหากเหล่าบอสได้ประกัน หนีเมืองนอกแน่

“ดร.อานนท์” เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี “ดิ ไอคอน” หลังได้เข้าไปช่วย “กองปราบ” วิเคราะห์รูปคดี – Top News รายงาน

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 67 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich โดยระบุว่า.. ไปกองปราบปรามมาแล้วนะครับเย็นนี้เรื่องคดี The icon

ก้าวแรกที่เดินเข้าไปในกองปราบปราม ตกใจจำนวนผู้เสียหายที่มาแจ้งความเยอะมากแม้จะเข้าไปตอนเกือบหกโมงเย็นแล้ว ทราบว่ามีประชาชนผู้เสียหายมาแจ้งความมากมายมหาศาล มาแจ้งความกันจนตีหนึ่งตีสอง เป็นอย่างนี้มาเจ็ดวันเจ็ดคืนแล้ว

ผู้เสียหายที่มาแจ้งความนั่งรอคิวกันมากมาย มองมาที่อานนท์ด้วย ด้วยสีหน้าและแววตาที่มีแต่ความทุกข์ใจแสนสาหัส ผมมองเข้าไปในแววตาแล้วก็ได้แต่เห็นใจและสงสาร จะพยายามช่วยในคดีนี้ให้เต็มความสามารถที่สุด สงสารประชาชนผู้เสียหายจริงๆ ครับ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผศ.ดร.อานนท์ ระบุต่อว่า เข้าไปประชุมกับพนักงานสอบสวน ผู้บริหารกองปราบปราม โอ้ หน้าตาแต่ละคนทรุดโทรมมาก รู้เลยว่าอดหลับอดนอนและเหนื่อยแสนสาหัส กว่าจะสอบปากคำ กว่าจะเรียบเรียงสำนวน จนไปออกหมายจับบอส 18 คนได้ ตำรวจกองปราบปรามต้องเหนื่อยมาก

ผู้เสียหายประมาณคร่าว ๆ ได้ว่าอาจจะมีจำนวนสามแสนคนตามจำนวนสมาชิก The icon ดังนั้นคดีนี้จะเป็นคดีที่ใหญ่มาก รายละเอียดผมไม่ขอพูดอะไร ไม่ต้องการให้เสียรูปคดีนะครับ

ผมวิเคราะห์ว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ที่จะต้องคัดผู้เสียหายหลักๆ ที่สามารถซัดทอดบอส 18 คนนี้ให้มัดแน่นให้ได้เสียก่อน แล้วตัดฟ้องไปเป็นรอบ ๆ หากจะรอให้ทำสำนวนฟ้องจนครบสามแสนคน คดีมันไม่มีทางเสร็จ

ตามวิธีพิจารณาความอาญานั้น ฝากขังได้ 4 ฝาก ฝากละ 12 วัน รวม 48 วัน หลังจากนั้นจะได้ประกันตัว ซึ่งผมมองว่าถ้าได้ประกันตัวเมื่อไหร่ บอสใหญ่ 18 คนนี้คงจะหนีคดีไปเมืองนอกเป็นแน่แท้ เพราะฉะนั้นต้องคัดผู้เสียหาย แล้วตัดคดี ฟ้องไปก่อน แล้วที่เหลือทยอยทำคดีฟ้องเป็นรอบ ๆ ไป

สักพักข่าวส่งมาว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว บอสกันต์ บอสแซม และบอสมีน อ้าว 18 บอส ขอประกันตัวแค่สามบอสที่เป็นดาราดัง อันมีโอกาสจะได้ประกันตัวมากกว่า เป็นการขอประกันตัวแหย่หรือหยั่งท่าทีศาล แต่ศาลไม่ให้ประกันตัว เพราะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่ประชาชน กระทบกระเทือนมาก มูลค่าความเสียหายสูง หากให้ประกันตัวจะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานและหลักฐาน โอเค งั้นบอสที่เหลือ 15 คน ก็คงยังไม่กล้าขอประกันตัวให้ช้ำไปมากกว่าเดิม คงยอมนอนคุกไปก่อน

คดีนี้ผู้กระทำความผิดได้วางแผนกันมาอย่างดี รัดกุม รอบคอบ โดยผู้มีความรู้เข้ามาช่วยเหลือมากมาย ทั้งผู้รู้กฎหมาย ผู้รู้บัญชี และผู้รู้ไอที สายโจรทั้งนั้น

ทั้งนี้ก่อนหน้า ผศ.ดร.อานนท์ เปิดเผยว่า จะเข้าไปช่วยตำรวจวิเคราะห์รูปคดีแชร์ลูกโซ่ที่กองปราบปราม เนื่องจากจบบัญชี จุฬาฯ และทำงานเรื่องการตรวจจับทุจริตและความผิดปกติมาตลอด ไปช่วยสอนปริญญาโททางการบัญชี ของทั้งจุฬา และ ธรรมศาสตร์ ก็สอนเรื่องพวกนี้  The Icon นี่ก็เป็นเรื่องการทุจริตและความผิดปกติที่เอาหลักสถิติกับหลักการบัญชีมาตรวจจับทุจริตและความผิดปกติได้ แยกออกจากกันได้ว่าเป็นขายตรงหรือเป็นแชร์ลูกโซ่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น