“ชูศักดิ์” โยนพส.สอบปมคลิป “ว.วชิรเมธี” บรรยายธรรม “ดิไอคอน” หลังว่อนโซเชียล

“ชูศักดิ์” โยนคณะสงฆ์จัดการปมคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรม “ดิไอคอน” กำชับ ”สำนักพุทธฯ“ หากมีเรื่องร้องเรียน ให้ทำรายงานเข้ามา ชี้ในอดีตมีพระสงฆ์แสดงความเห็นเรื่องต่าง ๆ สุดท้ายถูกสังคมพิพากษา

“ชูศักดิ์” โยนพส.สอบปมคลิป “ว.วชิรเมธี” บรรยายธรรม “ดิไอคอน” หลังว่อนโซเชียล – Top News รายงาน

 

 

ชูศักดิ์

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ที่มีการบรรยายธรรมเกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพระ ตนเป็นฆราวาส ไม่มีอำนาจตรวจสอบอะไรของพระ หากพระสงฆ์มีเรื่องที่ถูกผิดอย่างไร ก็เป็นเรื่องขององค์กรพระที่จะต้องดูแล

 

ส่วนกรณีคลิปวิดีโอที่ปรากฏนั้น ส่วนตัวไม่สามารถไปวิจารณ์อะไรได้ เพราะเป็นเรื่องของวินัยก็ต้องว่ากันไป ซึ่งเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณา เราคงไม่ไปก้าวล่วง เว้นแต่จะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่สำนักพุทธฯ ก็ต้องทำรายงานว่า เรื่องราวเป็นอย่างไร และควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป แต่ตนได้บอกสำนักพุทธฯ ไปว่า ให้ติดตามเรื่องนี้ไว้ว่า เรื่องเป็นอย่างไร และขอให้ดูอย่างละเอียดรอบคอบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะมีการกำชับสำนักพุทธฯ ให้เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายชูศักดิ์ ย้ำว่าหากมีเรื่องเข้ามาก็ให้พิจารณา และส่งเรื่องมาว่าเป็นอย่างไร แต่เราเองก็ไม่สามารถไปตัดสินได้

ทั้งนี้หากเป็นคดีอาญาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการได้เองใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ แต่เราดูในภาพรวม แต่ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะต้องดูแลกัน ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเรียกคณะกรรมการสำนักพุทธฯ หารือในเรื่องดังกล่าว นายชูศักดิ์ระบุว่า เรื่องนี้ได้บอกเป็นการภายในไปแล้ว ตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา หลังเห็นภาพคลิปปรากฏ ซึ่งเหตุการณ์เป็นอย่างไรก็สรุปมาให้ฟัง

นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ตนไม่สามารถไปชี้ได้ว่าการกระทำดังกล่าวผิดหรือไม่ผิด เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไป เพราะเมื่อก่อนพระเทศนาอย่างเดียว แต่หลัง ๆ เริ่มมีการให้ความคิดเห็น แต่ก็เป็นเรื่องของพระ ซึ่งต้องยอมรับว่า เรื่องเช่นนี้มีองค์กรที่ดูแลอยู่ ก็ต้องปล่อยให้องค์กรดำเนินการ

ขณะที่ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักพุทธฯ ห่วงหรือไม่ว่า จะส่งผลกระทบต่อการนับถือพระสงฆ์ ที่อาจจะเสื่อมถอยลงไปอีก นายชูศักดิ์มองว่า จะเสื่อมหรือไม่เสื่อม เป็นเรื่องของวิจารณญาณของประชาชนที่ฟัง อย่างในอดีตที่มีพระสงฆ์มากมายที่แสดงออกในเรื่องต่าง ๆ และในท้ายที่สุดเมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ถูกสังคมพิพากษาว่าถูกหรือผิด แต่ในชั้นนี้เราไม่ควรไปตัดสินว่าอะไรเป็นอะไร

ส่วนมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องรายงานเรื่องนี้ต่อสมเด็จพระสังฆราช นายชูศักดิ์ ระบุว่า องค์กรของท่าน ท่านก็มีคนดูแลอยู่แล้ว ท่านคงดูว่า อะไรเป็นอะไร แต่ข้อสำคัญคือมีบุคคลไปว่ากล่าว หรือร้องเรียนอะไรหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลขุดอีก ‘ดิไอคอน’ ไม่ใช่ที่แรกของ ‘บอสมิน’ เผยเคยทำธุรกิจขายตรงบริษัทอื่นมาก่อน
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส.แก้ปัญหา จัดระเบียบ "คนไร้บ้าน-ขอทาน"
"พิพัฒน์"เดินหน้าส่งเสริมแรงงานอิสระ ปลื้มชาวอ่างทอง รายได้เฉลี่ยเพิ่มกว่า 5 พันบาท
“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"
"จุลพันธ์" เผย สรรพากรไล่เช็กบิล "18 บอส ดิ ไอคอน" พบบางรายไม่ยื่นภาษี
มีมูล!กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น