อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

จับตา น้องชายยาห์ยา ซินวาร์ หนึ่งในว่าที่ผู้นำใหม่ฮามาส อิสราเอลประกาศเดินหน้าไล่ล่าหลังเด็ดชีพพี่ชาย

 

โฆษกกองทัพอิสราเอล ประกาศหลังการตายของยาห์ยา ซินวาร์ ว่า จะติดตามไล่ล่าผู้บัญชาการฮามาสทุกคนที่ยังเหลืออยู่ต่อไป โดยเอ่ยชื่อคนคนหนึ่งเป็นการเฉพาะคือ โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ จึงถูกจับตาว่า น่าจะเป็นแคนดิเดตที่อาจขึ้นมารับไม้ต่อจากพี่ชาย ที่เสียชีวิตในวัย 61 ปี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ขณะทหารอิสราเอลลาดตระเวนในเมืองราฟาห์ แล้วปะทะกับกลุ่มฮามาสในอาคารหลังหนึ่งโดยไม่รู้ว่ามีเป้าหมายเบอร์ 1 รวมอยู่ด้วย ก่อนพบศพของผู้นำฮามาสอยู่ในซากอาคารที่พังถล่มจากการถล่มด้วยกระสุนปืนใหญ่

 

ข้อมูลจากศูนย์ความมั่นคงและกิจการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ เกิดในค่ายผู้ลี้ภัย ข่าน ยูนิส ในปี 2518 ปัจจุบัน เป็นหนึ่งในสมาชิกสภาทหารของ อัล กัสซัม ซึ่งเป็นปีกทหารของฮามาส เคยเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยข่านยูนิส ที่อยู่เบื้องหลังการลักพาตัว สิบโท กิลาด ชาลิต ทหารอิสราเอลเมื่อ 25 มิถุนายน 2549 ทั้งยังเป็นหนึ่งในทีมวางแผนก่อเหตุสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อ 7 ตุลาคม 2566 ร่วมกับยาห์ยา ซินวาร์ พี่ชาย ซึ่งเป็นผู้นำฮามาสในกาซาเวลานั้น กับ โมฮัมหมัด เดอีฟ ผู้บัญชาการทหารฮามาส ที่ถูกอิสราเอลปลิดชีพเมื่อเดือนกรกฎาคม

 

โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ แทบไม่เคยปรากฏตัว หรือแสดงความเห็นผ่านสื่อ กระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2566 กองทัพอิสราเอล เผยแพร่คลิปเปิดโฉมหน้าเขาเป็นครั้งแรก ขณะกำลังขับรถอยู่ภายในอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินความยาว 4 กิโลเมตรของฮามาส

 

โจนาธาน ชานเซอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัย มูลนิธิปกป้องประชาธิปไตย และเป็นคนที่ิติดตามความเคลื่อนไหวของฮามาส แสดงความเห็นว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ ในฐานะผู้นำอาวุโสที่สุดในสายทหารของฮามาสที่ยังมีชีวิตอยู่ อาจเป็นม้ามืด แม้มองว่า ซินวาร์คนน้อง ยังขาดบารมีและวิสัยทัศน์แบบที่พี่ชายของเขามี แต่ชื่อและความเกี่ยวพันทางสายเลือด อาจจะทำให้เขาได้รับความเคารพนับถือจากภายในองค์กร

 

ขณะที่ ศูนย์ความมั่นคงและกิจการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า คนจำนวนมากในกาซาเชื่อว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ มีบทบาทในปีกทหารมากกว่าพี่ชาย อดีตเคยนำทีมเจรจาทางอ้อมกับอิสราเอล ทำความตกลงปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์หลายร้อยคน แลกกับอิสรภาพของ สิบโทชาลิตของอิสราเอล เมื่อปี 2554 ที่นำไปสู่การปล่อยตัว ยาห์ยา ซินวาร์ ด้วย

 

โมฮัมเหม็ด รอดตายจากความพยายามลอบสังหารมาแล้วอย่างน้อย 6 ครั้ง หลังสุดในเดือนพฤษภาคม 2564 และมีชื่อเล่นว่า ศพมีชีวิต หลังฮามาสเคยประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้วในปี 2557 เพื่อปล่อยข่าวลวงหน่วยข่าวกรองอิสราเอล

 

.
ว่ากันว่า สองพี่น้องซินวาร์ มีความใกล้ชิดกันมาก โมฮัมเหม็ด เป็นคนที่ยาห์ยา พี่ชาย ไว้วางใจที่สุด เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่รู้ว่า พี่ชายของเขาอยู่ที่ไหนตลอดสงคราม 1 ปี และความเป็นน้องทำให้เขาได้รับความไว้วางใจในองค์กรไปด้วย แต่มีคำถามที่หวั่นเกรงกันมากก็คือ ฮามาสจะเลือกล้างแค้นการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ด้วยการฆ่าตัวประกันที่เหลือหรือไม่ หากน้องชายของเขาขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน
เพจดังขุดยับ สาวกุเรื่องลูกหาย ที่แท้เป็นชาวด้อมส้ม ก่อน “สารวัตรแจ๊ะ” บุกชาร์จถึงห้อง ฟาดฝีปากเดือด
อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น