สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ

สุรินทร์- สีสัน..เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศอบอุ่น โดยเฉพาะผีเปรตหน้าตาดำเมี่ยม เพราะถูกทาด้วยถ่าน และเขม่าท่อไอเสีย ดูจากหุ่น ล้วนเป็นผีที่ไม่อดอยาก เป็นแน่

วันที่ 18 ต.ค.67 ที่สำนักปฏิบัติธรรม บ้านณรงค์-ศรีณรงค์ ต.ณรงค์ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ภายในงานมีผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. ร่วมกับประชาชนในท้องถิ่นจัดงานขึ้น  โดยมีการให้บุตรหลาน ทั้งหญิงและชาย แต่งตัวสวมชุดไทย สมมุติเป็น เทวดา นางฟ้า รวมทั้ง แต่งตัวเป็นภูตผีและผีเปรต ด้วยการทาหน้าทาตัวด้วยถ่านและเขม่าท่อไอเสียรถ จนดำเมี่ยมไปทั้งตัว นับสิบคน เพื่อมาเดินรับส่วนบุญส่วนกุศลที่ชาวบ้านได้ทำถวายให้ เทวดา นางฟ้า ก่อนที่พระสงฆ์ 12 รูป  จะเดินรับบิณฑบาต จากประชาชนพุทธศาสนิกชน ตามด้วยภูตผีและผีเปรต  โดยเดินวนรับของที่ชาวบ้านตักบาตรจำนวน 3 รอบ รอบที่ 1 ชาวบ้านร่วมกันถวายดอกไม้  และปัจจัย แด่พระสงฆ์ รอบที่ 2 ชาวบ้านร่วมกันถวายข้าวสาร อาหารแห้ง และรอบที่ 3 ชาวบ้านร่วมกันถวาย ขนม นม และลูกอม โดยมีประชาชนพุทธศาสนิกชน มาร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเป็นจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งการแต่งตัวเป็นเทวดาน้างฟ้าและภูตผี ผีเปรตต่างๆ ของเด็กๆสามารถสร้างสีสันและดึงดูดความสนใจให้กับประชาชนที่มาร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะของสำนักปฏิบัติธรรม บ้านณรงค์-ศรีณรงค์ ในปีนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะภูติผีเปรตต่างๆที่ถูกทาด้วยถ่านและเขม่าท่อไอเสีย จนหน้าและตัวดำเมี่ยมนั้น ส่วนใหญ่มีแต่คนที่มีรูปร่างอ้วนถ้วนสมบูรณ์ หากเป็นผี ก็ไม่น่าจะเป็นผีที่อดอยากเป็นแน่

 

 

ลงมาจากเทวโลก ความเดิม มีว่าในพรรษาที่ 7 นับแต่วันตรัสรู้ พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษา อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา จนบรรลุโสดาบันติผล ครั้นออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 แล้ว  จึงเสด็จลงจากเทวโลก ที่เมืองกังกัสสะนคร ในการที่เสด็จลงจากเทวโลก ได้มีเนินเป็นอันเดียวกันจนถึงพรหมโลก เมื่อทรงดูแล ข้างล่างสถานที่นั้นก็มีเนินอันเดียวกัน จนถึงอเวจีมหานรก ทรงดูแลทิศใหญ่และทิศเฉียง จักรวาลหลายแสน ก็มีเห็นเป็นอันเดียวกัน เทวดาก็เห็นพวกมนุษย์ แม้พวกมนุษย์ก็เห็นเทวดา สัตว์นรกก็เห็นพวกมนุษย์ และเทวดาต่างก็เห็นกัน เฉพาะหน้าที่เดียวลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้า จึงทรงเปล่งฉัพพรรณรังสี คณะที่พระองค์เสด็จลงมา จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์รุ่งขึ้นวันแรม ค่ำเดือน 11

 

 

 

 

 

ชาวเมืองจึงพากันทำบุญตักบาตร เป็นการใหญ่ เพราะไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้ามา 3 เดือน การทำบุญตักบาตรในวันนั้น จึงได้ชื่อว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ ต่อมามีการเรียกกร่อน ไปเหลือเพียง ตักบาตรเทโว เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น และเพื่อเป็นการ อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์  กิ่งแก้ว / สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น