สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต “ดิ ไอคอน กรุ๊ป”

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"

Top news รายงาน วันนี้ (18 ต.ค.67) นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่า

 

 

 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน และความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของบริษัททั้งหมด เพื่อที่จะเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งพนักงานสอบสวนเตรียมรวบรวม เพื่อเข้าสู่คณะทำงานพิจารณาเพิกถอนของบริษัท ที่มีนางสาวทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการ สคบ. รักษาราชการแทนเลขาธิการ สคบ. ในฐานะนายทะเบียน เป็นประธานคณะทำงานชุดนี้ ซึ่งจะพิจารณาดำเนินการเพิกถอนในอนุญาตให้เร็วที่สุด ภายใน 2-3 วัน เพราะเป็นเหตุเร่งด่วน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจิติภัทร์ กล่าวอีกว่า การกระทำของบริษัทนี้ เป็นความผิดที่ประจักษ์ ซึ่ง สคบ.เองพยายามหาประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่ดูว่ามีเหตุในการเพิกถอนใบอนุญาตตลาดแบบตรงหรือไม่ อย่างไร ในชั้นนี้จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะทำงาน ต้องเชื่อมโยงกันว่า บริษัทขอจดทะเบียนธุรกิจตลาดแบบตรง มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ มีการกระทำที่เอาช่องทางออนไลน์ไปทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากพิจารณาแล้ว จะต้องสอบข้อมูลอื่นเพิ่มเติม พนักงานสอบสวนจะดำเนินการต่อ

 

 

 

 

เมื่อถามว่ากรณีสอบบอสทั้ง 18 คน ที่ยังสอบไม่เสร็จนั้น ซึ่งในขณะนี้ถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำ แล้วจะมีการเข้าไปสอบสวนในเรือนจำเพิ่มเติมหรือไม่ นายจิติภัทร์ เปิดเผยว่า ถ้าคณะทำงานฯ เห็นว่ามีความจำเป็นต้องสอบสวนเพิ่ม ก็จะให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติมในเรือนจำ

นอกจากนี้ นายจิติภัทร์ ยังเปิดเผยถึงปัญหา และอุปสรรคในการเพิกถอนใบอนุญาตว่า ตามที่ปรากฏการขายของบริษัทในขณะนี้ มีทั้งในรูปแบบการขายสินค้าจริง และรูปแบบการรับสมัครสมาชิก ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน ส่วนลักษณะอื่นที่เข้าความผิดทางอาญาเรื่อง “ฉ้อโกงประชาชน” ที่ตำรวจออกหมายจับ ซึ่งมีความหลากหลายซับซ้อน ยากที่จะไปสืบค้นข้อเท็จจริง จึงต้องรวบรวบข้อมูลอย่างรอบคอบ

 

 

 

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด สคบ.ยังไม่เพิกถอนในอนุญาตของบริษัทและยังขายของได้อยู่ ทั้งที่บรรดาบอสทั้ง 18 คน ถูกจับกุมเข้าเรือนจำไปแล้วนั้น ซึ่งในส่วนนี้เป็นอำนาจของนายทะเบียนพิจารณา สคบ.ตระหนักถึงจุดนี้ จึงพยายามเร่งสืบเสาะข้อเท็จจริง ต้องทำด้วยความรอบคอบ เนื่องจากบริษัทเอาใบอนุญาตประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ไปใช้ประโยชน์ในการชักชวนคนให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง โดย สคบ.ก็ได้หารือกับหน่วยงานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกฤษฎีกา เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น