“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

 

“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

18 ตุลาคม 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ที่ สปป.ลาว กล่าวถึงกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด (ทนายตั้ม) ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ และปลด นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ​ ออกจากคณะกรรมาธิการทุกคณะ​ หลังปรากฏมีเสียงคล้าย​ คนในคลิปเรียกรับผลประโยชน์​ผู้บริหารดิไอคอน​ ว่า เมื่อวานนี้ได้เซ็นหนังสือออกไปฉบับหนึ่งให้ประธานกรรมาธิการชุดต่างๆได้ตรวจสอบบุคคลที่แต่งตั้งเป็นคณะทำงานหรือที่ปรึกษา ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการสร้างความเสียหาย ทั้งการเรียกรับเงิน การแอบอ้าง ขอให้ถอดถอนออกได้ทันที เพราะเป็นหน้าที่ของประธานกรรมาธิการแต่ละชุดที่สามารถทำได้

 

ขณะที่อีกทาง รัฐสภาจะมีการตรวจสอบในทางลึกอีกครั้ง ว่ามีกรรมาธิการชุดใดที่มีคณะทำงานหรือที่ปรึกษา ที่สร้างความเสียหายในทำนองนี้เกิดขึ้น ก็สามารถลงโทษได้ในเรื่องของจริยธรรม แต่ถ้ามีความเสียหาย มีผู้ร้องเรียน เป็นคดีอาญาก็สามารถดำเนินการได้

 

 

“ผมได้มีการตักเตือนไปแล้ว เพราะจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา และสมาชิกกรรมาธิการมีอยู่ชัดเจนแล้ว หากประพฤติก่อให้เกิดความเสียหาย คนแต่งตั้งคือประธานกรรมาธิการ ต้องรับผิดชอบ ซึ่งบทลงโทษค่อนข้างสูงเพราะต้องส่งเรื่องไป ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ก็ส่งต่อศาลฎีกา ถ้าผิดก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะคนที่ทำความเสียหายจะฉวยโอกาสเอาผลประโยชน์ไปแอบอ้าง แต่คนรับผิดชอบคือสมาชิกรัฐสภา กับ ประธานกรรมาธิการ ซึ่งอาจจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว ก็คิดว่าแต่ละกรรมาธิการจะได้ตระหนักตรงนี้และแก้ไข เพราะเราทำความเสียหายแบบนี้ไม่ได้ บางคนเป็นกรรมาธิการ เป็นที่ปรึกษา เอาบัตรไปแอบอ้างหาประโยชน์ หรือสร้างความสัมพันธ์ให้กับตัวเอง ทั้งที่ความจริงบทบาทของกรรมาธิการ เป็นผู้ช่วย ที่ทำงานให้กับคณะกรรมาธิการเท่านั้น ไม่ได้มีบทบาทในการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ใดได้เลย และคณะกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมา ก็ไม่ได้เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ แต่ก็มีบุคคลประเภทเหล่านี้ที่ชอบไปอ้าง เรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็ดีจะได้มีการระมัดระวังมากขึ้น”

 

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งคนนอกเข้ามา มีทั้งข้อดีข้อเสีย เพราะบางครั้งต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคคลนั้นโดยเฉพาะ แต่ต่อไปจะเลือกอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก ประธานรัฐสภา กล่าวว่า กติกาข้อกฎหมายของรัฐสภา เวลามีกรรมาธิการก็กำหนดชัดเจนว่า ถ้ากรรมาธิการวิสามัญต้องมีตัวแทนของรัฐบาล ตัวแทนของสมาชิกที่ประกอบไปด้วยทุกพรรคการเมืองตามสัดส่วน และมีบุคคลภายนอกอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เพราะสภาอยากทำงานเชื่อมโยงกับภาคประชาชน จึงจำเป็นต้องมีกรรมาธิการจากบุคคลภายนอกมาเสนอความเห็นในการทำงาน แต่บางครั้งถ้าไม่ได้มาเป็นคณะทำงาน เป็นคนที่ถูกเชิญมาให้ข้อคิดเห็นก็ทำอยู่ตลอด แต่สำหรับที่ปรึกษากรรมาธิการ ต้องทำด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง
"สพป.ขอนแก่น เขต 2" สั่งพักราชการ ผอ.โรงเรียนดัง ปมไม่จ่ายเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐาน 500 บาทให้เด็ก นร.ยากจน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น