สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด

ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังพบเสียหายกว่า 5 ล้าน,ชี้จนท.เรียกเก็บซ้ำซ้อน ระบุกรรมการบกพร่อง,รองฯพีระย้ำให้ความเป็น 2 ฝ่าย ชี้ต้องขอเวลาดำเนินการ

เวลา 14.00 น.วันที่ 18 ตุลาคม 2568 ที่ห้องประชุมยุทธนาวีเกาะช้าง ศาลากลางนายพีระ รักษาทรัพย์ ทนายความผู้ได้รับมอบหมายสมาคมฯ พร้อมสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของสมาคมฯ เดินทางมายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีความเสียหายจากการบริหารงานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนกว่า 100 คนนำโดยนายสมยศ ปิ่นงาน ตัวแทนประชาชนร่วมประชุมกับพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายเอกลักษณ์ ศิริวัฒนาวงศ์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมาย และการบังคับคดี พมจ.ตราด,นายสุเมธ ตะเพียนทอง นายอำเภอบ่อไร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อลร่วมประชุมพร้อมพ.ต.ท.สมศักดิ์ ผลกระโทก สารวัตรใหญ่ สภ.หนองบอน อ.บ่อไร่ ร่วม

 

นายสมยศ ปิ่นงาน กล่าวในที่ประชุมว่า เหตุที่ต้องเดินทางมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งนี้ เนื่องจาก ข่าวสารที่ปรากฏในสื่อมวลชนท้อลถิ่นและส่วนกลาง พบว่า การบริหารงานของสมาคมฯประสบปัญหาการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส ส่อไปในทางทุจริตและสร้างความเสียหายให้กับสมาคม ฯและสมาชิกมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาที่มีข้อบกพร่องเกี่ยวกับการเงินหรือการบัญชี และคณะกรรมการสมาคม ๆ จะได้พยายามชี้แจงทำความเข้าใจให้สมาชิกทราบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเกิดจากเจ้าหน้าที่เพียง รายหนึ่งเพียงรายเดียวซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้เก็บเงินสงเคราะห์จากสมาชิก และแม้จะมีการประชุมชี้แจงมาแล้ว แต่กลับยังไม่สามารถทำให้ความชัดเจนและสรุปวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับสมาชิก ๆ ได้ กลับกันกับยิ่งเพิ่มความข้องใจมากยิ่งขึ้นอีก ทำให้สมาชิกขาดความเชื่อมั่น ทำให้สมาชิกได้ทำการรวมตัวกันเพื่อขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดช่วยเหลือครั้งนี้

 

 

ขณะที่พ.ต.ท.สมศักดิ์ ชี้แจงว่า นายปกรณ์ ราชนิยม อุปนายกสมาคมณาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนได้รับการแจ้งความดำเนินคดีกับนางวิภารัตน์ กุระธารสายชล แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน จากเดิมที่มีประมาณ 10 กว่าราย แต่ปัจจุบันมีกว่า 100 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนสมาชิกที่ได้รับผลกระทบไปส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งพฤติกรรมคือ ผู้ต้องหาได้ทำการสวมสิทธิคนตายไปประมาณ 10 กว่ารายและได้ทำการเบิกเงินจากสมาคมฯไป 4 แสนกว่าบาท และเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 มีการนำรายชื่อมาเพิ่มให้อีก 123 ราย พนักงานสอบสวนได้ทำหนังสือถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบการเสียชีวิต และเพื่อนำมาเป็นหลักฐาน ซึ่งที่ผ่านมาได้สอบสวนพยาน และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ผู้ต้องหามาให้ปากคำส่วนหนึ่งแล้ว และพยายามหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้างหรือไม่ ทั้งนี้ สรุปในเบี้องต้นมีการกระทำผิดรวม 123 ครั้ง

 

 

ขณะที่นายพีระ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางจังหวัดตราดโดยผู้ว่าราชการจ.ตราด และตนเองพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และขอให้เชื่อมั่นการทำงานของทางจังหวัด ซึ่งในเวลา 15 วัน จะทำรายงานความคืบหน้าให้กับการดำเนินการสอบสวนให้ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ขอให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบใจเย็นๆและรอคอยการดำเนินการของทางจังหวัด ที่จะมีอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมาย และการบังคับคดี ร่วมสอบสวนกับทางพนักงานสอบสวนสภ.หนองบอน เพื่อให้การดำเนินการรวดเร็วขึ้น ซึ่งทราบว่า สมาชิกยังต้องการให้สมาคมฯนี้อยู่ต่อไป เนื่องจากมีประโยชน์กับสมาชิกทุกคน

 

ภาพ/ข่าว จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว จ.ตราด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น