เกาหลีเหนือเล็งส่งทหารกว่าหมื่นคนไปรัสเซีย

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ เชื่อเกาหลีเหนือตัดสินใจส่งทหาร 1 หมื่น 2 พันคน ไปช่วยรัสเซียทำสงครา มกับยูเครน ชุดแรกถึงแล้ว 1,500 คน ด้านยูเครนเชื่อทหารเกาหลีเหนือจะพร้อมออกรบ 1 พฤศจิกายน

 

 

18 ตุลาคม – สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ หรือ NIS แถลงยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังภาพถ่ายดาวเทียม ระหว่างวันที่ 8- 13 ตุลาคม แสดงให้เห็นภาพที่อ้างว่าเป็นเรือกองทัพรัสเซียกำลังนำทหารเกาหลีเหนือ ไปยังเมืองท่าวลาดิวอดสต็อก

 

NIS ระบุว่า เรือยกพลขึ้นบกและเรือฟริเกตรัสเซียหลายลำ นำทหารเกาหลีเหนือชุดแรกราว 1,500 คนไปประจำการที่ฐานทัพ ทางตะวันออกไกลของรัสเซียเรียบร้อยแล้ว เพื่อฝึกปรับตัวให้ชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ ก่อนส่งไปยังแนวหน้า ทหารเกาหลีเหนือได้รับแจกเครื่องแบบทหารรัสเซียและอาวุธผลิตในรัสเซีย ซึ่งดูเหมือนเป็นความพยายามปกปิดว่า พวกเขาเป็นทหารเกาหลีเหนือ

 

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ประเมินว่า เกาหลีเหนือจะส่งทหารชุดที่สองตามไปในไม่ช้า เบ็ดเสร็จคาดว่าจะส่งทหารไปรัสเซียทั้งหมดราว 1 หมื่น 2 พันนาย นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ส่งกระสุนปืนใหญ่ อาวุธปล่อย จรวดต่อต้านรถถังและอาวุธอันตรายอื่น ๆ ให้รัสเซียแล้วคิดเป็นประมาณ 13,000 ตู้คอนเทนเนอร์ นับจากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

ก่อนที่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้แถลงวานนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสี้ แห่งยูเครนเปิดเผยว่าว่า เกาหลีเหนือกำลังฝึกทหารราว 1 หมื่นคนไปช่วยรัสเซียรบกับยูเครน และอ้างว่ารัสเซียหันไปพึ่งทหารเกาหลีเหนือ ชดเชยกับความสูญเสียกำลังพล และชายหนุ่มรัสเซียหนีเกณฑ์ทหาร

 

ด้าน สื่อยูเครนรายงานครั้งแรกว่า มีทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิต 6 คน หลังถูกมิสไซล์ยูเครนโจมตี ใกล้กับโดเนตสก์ส่วนที่รัสเซียยึดครอง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ในเวลานั้น คิม ยอง ฮยอน รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ใช้คำว่า “มีแนวโน้มสูง” ว่ารายงานนี้จะเป็นความจริง

 

ล่าสุด คริลโล บูดานอฟ หัวหน้าสำนักข่าวกรองยูเครน ให้สัมภาษณ์เวบไซต์ “วอร์ โซน” ว่า เวลานี้ มีทหารราบเกาหลีเหนือราว 1 หมื่น 1 พันคน กำลังฝึกอยู่ในตะวันออกไกลของรัสเซีย คาดว่าจะพร้อมออกสนามรบกับยูเครน ภายใน 1 พฤศจิกายน โดยทหารเกาหลีเหนือชุดแรกราว 2,600 คน จะถูกส่งไปที่แคว้นคูสค์ แต่ความเคลื่อนไหวอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกจากนี้ ยูเครนยังไม่มีข้อมูล

 

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ทหารชุดแรกที่เกาหลีเหนือส่งไปรัสเซีย มาจากหน่วย สตอร์ม หน่วยชั้นยอด ในสังกัดกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ ปัจจุบัน ได้เข้าไปอยู่ในฐานทัพทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

 

เกาหลีเหนือเคยส่งนักบินเครื่องบินขับไล่ และหน่วยสงครามจิตวิทยาไปช่วยเวียดนาม ,เคยส่งนักบินไปช่วยอียิปต์ ในระหว่างสงคราม ยม คิปปูร์ นอกจากนี้ ยังเคยส่งที่ปรึกษาทางทหารและครูฝึกจำนวนไม่มากนัก ไปหลายประเทศ เช่น ลิเบีย ยูกันดา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แต่เชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือส่งทหารราบจำนวนมากไปต่างประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น