ฮามาสยืนยันผู้นำเสียชีวิต-ไม่ปล่อยตัวประกัน

แกนนำฮามาสยืนยันการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ และประกาศจะไม่ปล่อยตัวประกัน ขณะที่กองทัพอิสราเอลปล่อยคลิปนาทียิงปืนใหญ่ถล่มตึกดับซินวาร์

 

 

คาหลิด อัล เฮย์ยา หัวหน้าฮามาสในฉนวนกาซ่า แถลงยืนยันการสูญเสีย ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส และยกย่องในความเป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ปักหลักสู้จนนาทีสุดท้าย และสละชีวิตเพื่อเป้าหมายการปลดแอกปาเลสไตน์ ซึ่งฮามาสจะสานต่อเจตนารมณ์การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ต่อไป

 

อัล เฮย์ยา ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเจรจาทำความตกลงหยุดยิงของฮามาสด้วย กล่าวว่า การตายของซินวาร์และผู้นำคนก่อนหน้า มีแต่จะทำให้ขบวนการฮามาสเข้มแข็งขึ้น พร้อมประกาศว่า ฮามาสจะไม่ปล่อยตัวประกัน จนกว่าอิสราเอลจะถอนทหารจากกาซ่า และปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์

 

ด้าน กองพลน้อย อัล กัสซัม กองกำลังของฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า จะไม่มีวันหยุดต่อสู้แม้เผชิญกับความสูญเสีย กองกำลังฝ่ายต่อต้านรู้ดีว่า การปลดปล่อยปาเลสไตน์ มีราคาที่ต้องจ่าย แต่พวกเขาพร้อมรับการสูญเสียไพร่พลและผู้นำเพื่อเป้าหมายสำคัญ

 

วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิป นาทีรถถังยิงถล่มบ้านที่ผู้นำฮามาสซ่อนตัวอยู่ ก่อนถูกกระสุนปืนใหญ่คร่าชีวิตพร้อมกับบอดี้การ์ด พร้อมเปิดเผยภาพอาวุธที่พบในบ้านที่ซินวาร์เสียชีวิต ประกอบด้วยปืนยาว 3 กระบอก และกระสุนจำนวนหนึ่ง

 

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า กองทัพอิสราเอลเชื่อว่า ยาห์ยา ซินวาร์ เดินทางจาก ข่าน ยูนิส ไปที่เมืองราฟาห์ เนื่องจากถูกกองทัพอิสราเอลกดดันอย่างหนัก จนบีบให้ต้องย้ายหลักแหล่ง และอยู่แต่ในอุโมงค์ใต้ดินราว 90% จากนั้น เชื่อว่าซินวาร์มีแผนจะออกจากเมืองราฟาห์ มุ่งหน้าไปยังเขตมนุษยธรรม “อัล มาวาซี” ติดกับทะเลเมดิเตอเรเนียน แต่เสียชีวิตเสียก่อน จากปฏิบัติการของทหารอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ที่ตอนแรกไม่รู้ว่าซินวาร์อยู่ที่นั่น ทหารอิสราเอลพบซินวาร์ มีเงินสดติดตัว 4 หมื่นเชเกล ( ประมาณ 357,000 บาท )

 

วายเน็ต สื่ออิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลนำร่างของผู้นำฮามาสไปทำการชันสูตร ก่อนเคลื่อนย้ายไปเก็บในสถานที่ลับแห่งหนึ่ง ซึ่งในชั้นนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า อิสราเอลจะจัดการอย่างไรกับศพ จะใช้เป็นไพ่ต่อรองในอนาคต หากมีการเจรจาทำความตกลงปล่อยตัวประกันอิสราเอล ซึ่งเชื่อว่ายังอยู่ในกาซา 101 คนหรือไม่

 

ผลชันสูตรเบื้องต้นพบว่า ซินวาร์ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และตามร่างกายมีแผลจากกระสุนอีกหลายจุด น้ำหนักร่างกายอยู่ในระดับปกติ และยังต้องรอรายงานพิษวิทยาที่จะชี้ว่า เขาใช้สารเสพติดหรือสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น