“พิพัฒน์” เปิดงานสืบสานมรดกภูมิปัญญาประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว ยกระดับท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สุราษฎร์ธานี

"พิพัฒน์" เปิดงานสืบสานมรดกภูมิปัญญาประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว และยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สุราษฎร์ธานี ชื่นชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการหมุนเวียนและกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 67 ที่สะพานนริศ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน “สืบสานมรดกภูมิปัญญาประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว และยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” โดยมี นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการ นายพิชัย ชมภูพล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี พรรคภูมิใจไทย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว ถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งแต่อดีตที่ผูกพันกับสายน้ำมายาวนาน และได้มีการอนุรักษ์ไว้ถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่า มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีชักพระทางน้ำ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานีจากการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการหมุนเวียนและกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

“ขอชื่นชมและขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกหน่วยงานสำหรับความร่วมมือ ความเสียสละทุ่มเทให้งานสำเร็จขึ้นมาได้ ตลอดจนขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้ให้ความสำคัญต่อการสืบสานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว และยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จนทำให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป และขอให้พวกเราได้ช่วยกันสืบทอดและรักษาประเพณีของจังหวัดให้คงอยู่สืบต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม

 

นายสุคนธ์ กล่าวว่า จ.สุราษฎร์ธานี มีการจัดงานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ที่มีความโดดเด่นกว่าจังหวัดอื่น โดยเฉพาะ “การชักพระทางน้ำ” ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นตามภูมิประเทศของจังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งมีแม่น้ำหลายสายเวียนมาบรรจบ จึงมีการอนุรักษ์สืบทอดเรือพนมพระทางน้ำมาถึงปัจจุบัน แม้ว่าปัจจุบันจะมีเรือพระทางน้ำเพียง 4 วัด คือ 1. วัดบางใบไม้ 2. วัดบางกล้วย 3. วัดประสิทธาราม 4. วัดแหลมทอง

 

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยการบูรณาการร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรม มีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการสาธิตการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการนำวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นให้เป็นวัฒนธรรมสร้างสรรค์ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย” นายสุคนธ์ กล่าวเพิ่มเติม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายนิด้า" เคลื่อนไหวแจงแล้ว หลังถูก 2 ทนายดัง โพสต์แซะปมเมียน้อย
ผบ.ทรภ.1 ตรวจเยี่ยมหน่วย พื้นที่ทางทะเลฝั่งตะวันออก "ต้องมั่นคงปลอดภัย"
ชาวบ้านแหลมกลัดดีใจหลังนักท่องเที่ยว แห่ชมแมงกระพรุนสีคาดหมดแมงกระพรุนสี มีรายได้ครัวเรือนนับหมื่นบาท/ครัวเรือน
ตร.ท่องเที่ยว ตร.พัทยาตาม รวบต่างด้าวแก๊งขอทาน ส่งกลับบ้านเกิด ลั่นกวาดล้างคืนความสุขประชาชน
พบรถจักรยานยนต์ซุกซ่อนในป่าหญ้า
"นิพิฏฐ์" เตือนทนายความทั้งหลาย ออกมาวิวาทะกับพระภิกษุสงฆ์ ควรคิดให้รอบคอบ
เช็กเลย "จร.หัวหมาก" ประกาศแจ้งเลี่ยงเส้นทางถนนหลายเส้น มีกิจกรรมวิ่งมาราธอน
"สนธิญา" ซัดแรงเพจอีซ้อ ยันชัดไม่รู้จัก "บอสพอล ดิไอคอน" ลั่นพร้อมชี้แจงทุกสนาม
ราชกิจจาฯ ประกาศเลื่อน “ขจิตร ชัยนิคม” นั่งสส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย แทน “พิศาล”
"23 ตุลาคม วันปิยมหาราช" ตำนาน การเลิกทาส เสด็จพ่อ ร.5

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น