ระทึก น้ำป่าทะลักหลากท่วมบ้านเรือน “ชาวบ้านไร่” อุทัยธานี กู้ภัยเร่งช่วยผู้ป่วย-คนติดในบ้าน

ระทึกน้ำป่าหลากตัวอำเภอบ้านไร่ กู้ชีพกู้ภัยเร่งช่วยผู้ป่วยชาวบ้านติดภายใน ก่อนขอกำลังเสริมพื้นที่ใกล้เคียงช่วยหลังพบยังมีชาวบ้านผู้ป่วยรอความช่วยเหลืออีกจำนวน​มาก ขณะที่ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง

ระทึก น้ำป่าทะลักหลากท่วมบ้านเรือน “ชาวบ้านไร่” อุทัยธานี กู้ภัยเร่งช่วยผู้ป่วย-คนติดในบ้าน – Top News รายงาน

น้ำป่าทะลัก

 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เกิดฝนตกหนักจนมีเกิดน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน​ขึ้นในเขตพื้นที่ใจกลางของอำเภอบ้านไร่ จังหวัด​อุทัยธานี​ ส่งผลให้มวลน้ำป่าที่หลากมานั้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน​ ตลอดจนเส้นทางการสัญจรหลักในพื้นที่ทั้งหมด ประกอบกับมวลน้ำที่ไหลป่ามาอย่างรวดเร็วและเชี่ยวแรง รวมทั้งยังมีปริมาณที่สูงถึงราว 1.30 เมตร ส่งผลให้มีรถยนต์และคนติดอยู่กลางกระแสน้ำ รวมถึงมีคนที่ถูกกระแสน้ำพัดไปอีกด้วย

เบื้องต้นทางกู้ชีพกู้ภัยอำเภอบ้านไร่ ได้เร่งนำกำลังเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ก่อนประกาศ​ขอกำลังเสริมจากพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกด้วย เนื่องจากมีชาวบ้านรอรับความช่วยเหลืออยู่อีกจำนวนมาก

ต่อมา เวลา 22.00 น. นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสถานการณ์ด้วยตนเอง โดยเดินทางไปพร้อมกับ นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี และนายธีรพัฒน์ คัชมาตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้มอบหมายให้นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ร่วมกับรับมนตรีช่วยมหาดไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยได้มีการประสานระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.บ้านไร่ กำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันสาธรณภัยจาก เทศบาล และอบต.ทั่วจังหวัด รวมทั้งหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย จากมูลนิธิ สมาคม ชมรม ต่างๆ ทั่วอุทัยธานี กว่า 100 นาย พร้อมนำรถยกสูง เรือท้องแบน อุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ เข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมนำรถยกสูง เรือท้องแบน โดยได้แบ่งหน้าที่กัน เช่น ตำรวจให้อนวยความสะดวกด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย และทรัพย์สิน กู้ชีพกู้ภัย ให้การช่วยเหลือ เรื่องการขนย้ายประชาชน และผู้ป่วยติดเตียง

นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปตามระบบ และขั้นตอน ล่าสุดระดับน้ำป่าที่ทะลักเข้าท่วมสูงได้ลดระดับอย่างต่อเนื่อง บางจุดที่เข้าท่วมอาคารบ้านเรือนได้ลดระดับไปแล้วกว่าร้อยละ 80 แต่บางจุดลดน้อยลงกว่านั้น และบางจุดแม้ว่าระดับน้ำจะลดลง แต่กระแสน้ำยังไหลเชี่ยวแรงยังต้องระมัดเรื่องความปลอดภัย

หลังระดับน้ำลดลง บรรดาร้านค้าที่น้ำท่วมสูงต่างเข้าสำรวจความเสียหาย พบว่าข้าวของต่างๆ ที่เก็บไม่ทันได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างร้าน กนกอรเภสัช ยา เวชภัณฑ์ต่างถูกน้ำท่วมเสียหายชั่วพริบตาไม่สามารถจะเก็บหนีขึ้นที่สูงได้ทันประเมินความเสียหายจากจำนวนของยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ส่วนบริษัท ห้างร้าน ร้านค้าอื่นต้องรองตรวจสอบเสียก่อน

นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รม.มหาดไทย ได้ขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ เพื่อตรวจสถานการณ์รอบนอกย่านเศรษฐกิจ พบว่า ระดับน้ำได้ลดระดับลง และยังคงมีระดับน้ำไหลเชี่ยวแรง คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเช้าวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) หากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำเติมอีก แต่คงจะทิ้งร่องรอยความเสียหาย โดยเฉพาะโคลนที่จะไหลมาทับถมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง ระดมสำพะกำลัง ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูให้กับสู่ภาวะปกติ โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยกับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนทางด้านความเสียหายจะได้มีการตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ต่อมา เวลา 23.00 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุทัยธานี รายงานสถานการณ์น้ำในจังหวัดอุทัยธานี ระบุว่า ระดับน้ำที่ท่วมในเขตชุมชนตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ  นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มอบหมายให้ อำเภอบ้านไร่เร่งสำรวจความเสียหาย และพื้นที่ประสบภัย และรายงานเหตุด่วนสาธารณภัย ส่งให้จังหวัด เพื่อประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยฯ และมอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัดอุทัยธานี ประสาน อปท ส่งรถบรรทุกน้ำ พร้อมอุปกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 20 ตค 67 เวลา 00.01 น เป็นต้นไป เพื่อเข้าทำการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ถนน บ้านเรือนประชาชน ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
             

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลิกเรื่องภาษีเป็นเรื่องง่าย Krungthai Tax Festival 2024 กรุงไทยคัดมาครบ กองทุนและประกันช่วยวางแผนสิทธิลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี
"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 3 บอสดารา “กันต์ มิน แซม” หน้าเครียด-แทบไม่คุยกันแล้ว
โตโยต้าไทยเย็น เปิดตัวรถซีดานไฮบริดรุ่นล่าสุด “ALL NEW Toyota Camry HEV” พร้อมให้ทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูม
เกาหลีเหนือเผยภาพอ้างเป็นโดรนเกาหลีใต้
อิสราเอลปล่อยคลิปซินวาร์พาลูกเมีย มุดอุโมงค์
ผู้นำอิสราเอลกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ลอบสังหาร
“ดุสิตโพล” เปิดผลสำรวจปชช.ห่วงภัยหลอกลวงออนไลน์มากสุด จี้เร่งแก้ไขกฎหมายให้เข้มงวด
รวบโจรวัย 25 ปี งัดกุฏิวัดดัง ฉกเงิน 3.3 แสน นำเงินเอาไปให้แม่-ปั่นสล็อต พบประวัติโชกโชน
"พิพัฒน์" นั่งหัวโต๊ะประชุม กก.บริหารจัดการ การทำงานต่างด้าว 21 ต.ค.นี้ ยันนโยบายให้สิทธิตามไอแอลโอ
ส่องแฟชั่น "เหล่าบอส" ดิ ไอคอน ก่อนถูกฝากขัง ราคาไม่เบา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น