“พิพัฒน์” นั่งหัวโต๊ะประชุม กก.บริหารจัดการ การทำงานต่างด้าว 21 ต.ค.นี้ ยันนโยบายให้สิทธิตามไอแอลโอ

"พิพัฒน์" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม กก.บริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว จันทร์ 21 ต.ค.นี้ ยืนยัน นโยบายให้สิทธิของแรงงานต่างด้าว ตาม ไอแอลโอ. กำหนด โดยห้ามรุกล้ำอาชีพสงวน ของคนไทย เตรียม 2 มาตรการ ป้องปราม และปราบปราม อย่างเด็ดขาด เตือนห้ามใช้ประเทศไทยเป็นเวทีเคลื่อนไหวทางการเมือง

“พิพัฒน์” นั่งหัวโต๊ะประชุม กก.บริหารจัดการ การทำงานต่างด้าว 21 ต.ค.นี้ ยันนโยบายให้สิทธิตามไอแอลโอ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีหลายภาคส่วน รววมทั้งนักการเมือง ออกมาพูดถึงการให้ความสําคัญแรงงานต่างด้าวมากไป ว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยังทําตามกรอบกฎหมายอยู่

 

“โลกโซเชียลก็ดี ในสภาผู้แทนราษฎรก็ดี หรือทางผ่านทางสื่อมวลชน หรืออาจจะมีเฟคนิวส์ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างขึ้นมาโดยไม่มีความจริง เราพยายามที่จะให้สิทธิของผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือจะเป็นแรงงานต่างด้าว เราจะให้สิทธิเท่าเทียมกันทั้งหมด ตามที่ไอแอลโอ.เป็นผู้กําหนด เพราะเราเป็นสมาชิกอยู่

“แต่แน่นอน สําหรับอาชีพที่เป็นของคนไทยเราต้องสงวนให้กับคนไทยเท่านั้น จากนี้ต่อไปจะต้องเดินหน้าคนที่มารุกล้ํากับอาชีพสงวนของคนไทย ผมมีความจําเป็นที่จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเพื่อป้องปราม และปราบปราม”รมว.แรงงาน กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ถ้าตักเตือนแล้วไม่ฟัง อาจต้องมีการเข้า ไปตรวจ ไปดูแล ถ้ามีครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 มีความจําเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือเอามาทำตามกฏหมาย ปรับ และส่งกลับไปสู่ประเทศต้นทาง

 

“กระทรวงแรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานของไอแอลโอ.จะมาบอกว่า ผมให้สิทธิประโยชน์กับแรงงานต่างด้าว มากกว่าแรงงานไทยเป็นไปไม่ได้ แรงงานไทย เรามีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้วว่าอะไรที่เป็นเรื่องอาชีพสงวนของคนไทย นั่นคือสิทธิของคนไทย ส่วนแรงงานต่างด้าว พวกคุณไม่มีสิทธิ์”นายพิพัฒน์ กล่าว


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า แรงงานต่างด้าวบางคน มีความพยายามเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง อาจจะทําให้กระทบความร่วมมือระหว่างประเทศ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า อันนี้ต้องแจ้งให้กับแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทํางานในประเทศไทย จะมาจากประเทศอะไร จากภูมิภาคไหน เมื่อเข้ามาทํางานในประเทศไทย เราให้สิทธิความเท่าเทียมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว หมายความว่าสิทธิของการทํางาน

 

“แต่แรงงานต่างด้าว คุณไม่มีสิทธิในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะสิทธิทางการเมืองเราสงวนให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ถ้าคุณจะใช้สิทธิของคุณ และเอาเรื่องของประเทศของคุณมารณรงค์ หรือมาทําการปลุกปั่นในประเทศไทย ผมมีความจําเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตํารวจ เพื่อไปดําเนินการตามกฎหมาย เพราะเวทีของคุณสามารถทํางานในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนเวทีทางการเมืองคุณไม่สามารถจะใช้ประเทศไทย เป็นเวทีทางการเมืองได้ ประเทศไทยเราไม่ให้สิทธิตรงนั้นสําหรับคุณเด็ดขาด”นายพิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้นายพิพัฒน์ จะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ครั้งที่ 4/2567 ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร กระทรวงแรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลิกเรื่องภาษีเป็นเรื่องง่าย Krungthai Tax Festival 2024 กรุงไทยคัดมาครบ กองทุนและประกันช่วยวางแผนสิทธิลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี
"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 3 บอสดารา “กันต์ มิน แซม” หน้าเครียด-แทบไม่คุยกันแล้ว
โตโยต้าไทยเย็น เปิดตัวรถซีดานไฮบริดรุ่นล่าสุด “ALL NEW Toyota Camry HEV” พร้อมให้ทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูม
เกาหลีเหนือเผยภาพอ้างเป็นโดรนเกาหลีใต้
อิสราเอลปล่อยคลิปซินวาร์พาลูกเมีย มุดอุโมงค์
ผู้นำอิสราเอลกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ลอบสังหาร
“ดุสิตโพล” เปิดผลสำรวจปชช.ห่วงภัยหลอกลวงออนไลน์มากสุด จี้เร่งแก้ไขกฎหมายให้เข้มงวด
รวบโจรวัย 25 ปี งัดกุฏิวัดดัง ฉกเงิน 3.3 แสน นำเงินเอาไปให้แม่-ปั่นสล็อต พบประวัติโชกโชน
"พิพัฒน์" นั่งหัวโต๊ะประชุม กก.บริหารจัดการ การทำงานต่างด้าว 21 ต.ค.นี้ ยันนโยบายให้สิทธิตามไอแอลโอ
ส่องแฟชั่น "เหล่าบอส" ดิ ไอคอน ก่อนถูกฝากขัง ราคาไม่เบา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น