ผู้นำอิสราเอลกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ลอบสังหาร

ชาวอิสราเอลเริ่มผวา หลังโดรนฮิซบอลเลาะห์ทะลวงผ่านด่านป้องกัน ถึงบ้านนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก กองทัพเร่งสอบสวนความผิดพลาดระบบเตือนภัย เนทันยาฮูลั่นใครอยู่เบื้องหลังลอบสังหารครั้งนี้ ต้องชดใช้ ส่วนที่กาซา อิสราเอลถล่มโหดดับอีกกว่า 70

 

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์วานนี้ (19 ตุลาคม) ว่า โดรนลำหนึ่งถูกส่งมาโจมตีบ้านของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในเมืองซีซาเรีย เมืองชายฝั่งทางภาคกลาง เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน แต่เคราะห์ดีที่นายกรัฐมนตรีกับภรรยา ไม่อยู่ที่บ้าน และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

 

ต่อมา นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แถลงผ่านคลิปว่า “ตัวแทนอิหร่าน” ที่พยายามลอบสังหารเขาและภรรยา ถือว่าทำผิดพลาดอย่างร้ายแรง การโจมตีครั้งนี้จะไม่มีผลให้อิสราเอล ยุติการกำจัดผู้ก่อการร้าย และใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลัง จะต้องชดใช้อย่างสาสม

 

คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องเหตุโดรนพุ่งเป้าบ้านของเนทันยาฮู เพราะอิหร่านถือว่าได้ตอบโต้อิสราเอลไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ครั้งนี้เป็นการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่ ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ออกมาอ้างความผิดชอบ แต่แถลงว่า ระดมยิงจรวดหลายลูกโจมตีทางภาคเหนือและตอนกลางของอิสราเอล ในวันเดียวกัน เป็นเหตุให้ชายอิสราเอลวัย 50 ปีเสียชีวิต

 

เซซาเรีย อยู่ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร จากทางใต้ของเมืองท่าไฮฟา ที่ฮิซบอลเลาะห์โจมตีเป็นประจำ

 

เนทันยาฮู มีบ้านพักส่วนตัว 2 หลังในเมืองซีซาเรียและเยรูซาเล็ม ก่อนหน้านี้ เขายังพักที่ “เบอิต อากีออน” ซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเยรูซาเล็มด้วย แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุง

 

 

สำนักข่าวออนไลน์ อาซีโอส ในสหรัฐฯ รายงานว่า เป็นครั้งแรกที่ฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรนพุ่งเป้าเนทันยาฮูโดยตรง ส่วนเดอะ การ์เดี้ยน ระบุว่า บ้านได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

 

ด้าน กองทัพอิสราเอล แถลงว่า โดรนที่โจมตีโดนบ้านของนายกรัฐมนตรี เป็นโดรน 1 ใน 3 ลำที่ปล่อยมาจากเลบานอน แต่สกัดได้ 2 ลำ อีกลำชนอาคารหลังหนึ่งในซีซาเรีย โดยไม่ได้ยืนยันตอนแรกว่า อาคารที่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของบ้านนายกรัฐมนตรี และไม่ได้เอ่ยถึงความเสียหาย ขณะยอมรับว่ากำลังสอบสวนความล้มเหลวของระบบเตือนภัย

 

คลิปบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนาทีเฮลิคอปเตอร์อิสราเอล กำลังติดตามโดรนลำหนึ่งที่กำลังบินไปทางเหนือ แต่เสียงไซเรนไม่ดังในเมืองซีซาเรีย ก่อนโดรนชนกระทบและเกิดระเบิด แต่เสียงไซเรนดังที่ฐานทัพในเมืองกลีลอต ทางเหนือของกรุงเทลอาวีฟ ที่ตั้งสำนักงานข่าวกรองของกองทัพ และกองบัญชาการหน่วยมอสซาด แต่เสียงไซเรนเหล่านั้น ก็ไม่ได้มาพร้อมกับประกาศเตือนผ่านแอปหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เป็นช่องทางแจ้งเตือน

 

ชาวอิสราเอลที่เมืองซีซาเรีย บอกช่อง 12 สื่ออิสราเอลว่า พวกเขาได้ยินเสียงเฮลลิคอปเตอร์อยู่ข้างบน คิดว่าคงมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น แต่เมื่อเสียงไซเรนไม่ดัง จึงไม่น่ามีอะไรให้ต้องกังวล แต่ทันใดนั้น ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากโดรน หรือจากการยิงสกัด แต่ชัดเจนว่าเป็นการโจมตีที่ไม่มีการเตือนล่วงหน้า เขาคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก แต่โชคดีว่าไม่มีใครบาดเจ็บ

 

เช่นเดียวกับ โอเลค มอร์ ชาวเมืองอีกคน กล่าวว่า เขาได้ยินเสียงโดรนบินเช่นกัน แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่มีเสียงไซเรนเตือนให้หาที่หลบระเบิด จนได้ยินเสียงระเบิดรุนแรง เหตุการณ์นี้ทำให้เขาและครอบครัววิตกอย่างมาก

 

การโจมตีบ้านเนทันยาฮู เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังจากโดรนฮิซบอลเลาะห์โจมตีฐานฝึกทหารอิสราเอล เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 4 คน และเกิดขึ้น 1 วันหลังจากฮิซบอลเลาะห์ประกาศเข้าสู่เฟสใหม่แห่งการต่อสู้กับอิสราเอล และประกาศเริ่มใช้ขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำและโดรนติดระเบิดรุ่นใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก

 

ส่วนอีกด้านที่กาซา กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินงานโดยฮามาส แถลงว่า อิสราเอลโจมตีเมือง เบอิต ลาฮิยาห์ ทางเหนือของกาซา กลางดึกวันเสาร์ (19 ต.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย มีทั้งเด็กและผู้หญิง บาดเจ็บอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ เชื่อว่าอีกหลายสิบคนยังติดอยู่ในซากปรักหักพัง ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า กำลังตรวจสอบรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่อ้างว่า ทางการฮามาสมักให้ตัวเลขเกินจริง

 

อัลจาซีราห์ รายงานว่า เบอิต ลาฮิยาห์ เป็นเมืองทางเหนือไกลของฉนวนกาซ่า ใกล้กับ จาบาเลีย และ เบอิต ฮานูน ทั้งสามเมืองแทบจะถูกตัดขาดโลกภายนอก นับจากอิสราเอลส่งทหารเข้าปิดล้อม มานาน 16 วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บช.ก.จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาเพิ่ม '18 บอสดิไอคอน' เร่งรวมหลักฐานเอาผิดผตห.ล็อต 2
"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ประกาศ "อำเภอบ้านไร่" อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน
"คนขับรถ" โผล่มอบมือถือ "บอสพอล" อีกเครื่อง ให้ ตร.ไขปริศนา ด้าน "บิ๊กเต่า" เตรียมเรียก ปปป. ถกหารือแนวทางคดี
เหยื่อ ‘ดิ ไอคอน’ พุ่ง 4,743 ราย ความเสียหายกว่า 1,400 ล้าน
พลิกเรื่องภาษีเป็นเรื่องง่าย Krungthai Tax Festival 2024 กรุงไทยคัดมาครบ กองทุนและประกันช่วยวางแผนสิทธิลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี
"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 3 บอสดารา “กันต์ มิน แซม” หน้าเครียด-แทบไม่คุยกันแล้ว
โตโยต้าไทยเย็น เปิดตัวรถซีดานไฮบริดรุ่นล่าสุด “ALL NEW Toyota Camry HEV” พร้อมให้ทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูม
เกาหลีเหนือเผยภาพอ้างเป็นโดรนเกาหลีใต้
อิสราเอลปล่อยคลิปซินวาร์พาลูกเมีย มุดอุโมงค์
ผู้นำอิสราเอลกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ลอบสังหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น