เกาหลีเหนือเผยภาพอ้างเป็นโดรนเกาหลีใต้

 

สำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพที่ระบุว่า เป็นซากโดรนที่พบในกรุงเปียงยาง และผลสอบสวนที่กองทัพ ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง สรุปว่า เป็นโดรนแบบเดียวกับที่เคยเห็น ในพิธีสวนสนามวันกองทัพเกาหลีใต้

 

เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้ส่งโดรน เข้าไปบินเหนือน่านฟ้าเปียงยาง 3 ครั้งในเดือนนี้ เพื่อหย่อนใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อ และขู่ว่าหากเกิดขึ้นอีก จะตอบโต้ด้วยกำลัง

 

กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ว่า พบซากโดรนลำนี้ในกรุงเปียงยาง ระหว่างการออกค้นหาเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา จากรูปร่างลักษณะ ระยะเวลาทำการบิน และกล่องใส่ใบปลิวติดใต้ท้องโดรน สรุปว่า เป็นโดรนสอดแนมพิสัยไกลที่กองบัญชาการโดรนของกองทัพเกาหลีใต้ใช้อยู่ และน่าจะเป็นโดรน 1 ใน 3 ลำที่ใช้โปรยใบปลิวกลางกรุงเปียงยางด้วย แต่ยังต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง พร้อมย้ำเตือนว่า หากเกาหลีใต้ส่งโดรนละเมิดดินแดน น่านฟ้าและน่านน้ำอีกครั้ง เกาหลีเหนือจะถือว่าเป็นการประกาศสงคราม และจะตอบโต้ทันที

 

ทั้งนี้ หลังจากเกาหลีเหนือออกมากล่าวหาครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนเข้าไปในกรุงเปียงยางนั้น กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ปฏิเสธแบบคลุมเครือในตอนแรก ก่อนปรับถ้อยแถลงใหม่เป็น “ไม่สามารถยืนยันได้ว่า คำกล่าวอ้างเกาหลีเหนือ จริงหรือไม่จริง” ล่าสุด กองทัพเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ระบุว่า คำกล่าวอ้างฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือ ไม่คุ้มค่าที่จะตรวจสอบหรือโต้ตอบ

 

ฮอง มิน นักวิเคราะห์อาวุโส สถาบันการรวมชาติเกาหลี ในกรุงโซล แสดงความเห็นกับสำนักข่าว AFP ว่า จากภาพที่เกาหลีเหนือเผยแพร่ ชัดเจนว่าเป็นโดรนสอดแนมพิสัยไกลขนาดเล็ก ที่กองทัพเกาหลีใต้ใช้อยู่ และเป็นรุ่นเดียวกับที่กองทัพเกาหลีใต้ นำมาแสดงในพิธีสวนสนามวันกองทัพเมื่อปีที่แล้ว

 

บรรยากาศคาบสมุทรเกาหลี เข้าขั้นเลวร้ายสุดในรอบหลายปี นับจากเกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะจำนวนมากเข้าไปในเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤษภาคม ส่วนเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการติดตั้งลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อที่ชายแดน ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเปียงยาง

 

เกาหลีเหนือยังทดสอบอาวุธและขู่เป็นระยะ ควบคู่ไปกับการขยายความร่วมมือทางทหารกับรัสเซีย ล่าสุด เกาหลีใต้เพิ่งเผยภาพถ่ายดาวเทียม ยืนยันว่า เกาหลีเหนือส่งทหารจำนวนมากไปช่วยรัสเซียรบกับยูเครน โดยส่งทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ไปฝึกความพร้อมในรัสเซียแล้วราว 1,500 คน และประเมินว่า เกาหลีเหนือมีแผนส่งทหารไปรัสเซียทั้งหมด ราว 1 หมื่น 2 พันคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บช.ก.จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาเพิ่ม '18 บอสดิไอคอน' เร่งรวมหลักฐานเอาผิดผตห.ล็อต 2
"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ประกาศ "อำเภอบ้านไร่" อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน
"คนขับรถ" โผล่มอบมือถือ "บอสพอล" อีกเครื่อง ให้ ตร.ไขปริศนา ด้าน "บิ๊กเต่า" เตรียมเรียก ปปป. ถกหารือแนวทางคดี
เหยื่อ ‘ดิ ไอคอน’ พุ่ง 4,743 ราย ความเสียหายกว่า 1,400 ล้าน
พลิกเรื่องภาษีเป็นเรื่องง่าย Krungthai Tax Festival 2024 กรุงไทยคัดมาครบ กองทุนและประกันช่วยวางแผนสิทธิลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี
"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 3 บอสดารา “กันต์ มิน แซม” หน้าเครียด-แทบไม่คุยกันแล้ว
โตโยต้าไทยเย็น เปิดตัวรถซีดานไฮบริดรุ่นล่าสุด “ALL NEW Toyota Camry HEV” พร้อมให้ทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูม
เกาหลีเหนือเผยภาพอ้างเป็นโดรนเกาหลีใต้
อิสราเอลปล่อยคลิปซินวาร์พาลูกเมีย มุดอุโมงค์
ผู้นำอิสราเอลกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ลอบสังหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น