“ผู้ว่าฯอุทัยธานี” ประกาศ “อำเภอบ้านไร่” อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน

“อุทัยธานี” ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ ให้คณะกรรมการในระดับอำเภอ ตำบล ตำบล หมู่บ้าน เร่งช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

“ผู้ว่าฯอุทัยธานี” ประกาศ “อำเภอบ้านไร่” อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน – Top News รายงาน

ผู้ว่าฯอุทัยธานี

 

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ออกประกาศจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยหรือผู้ประสบภับพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย (น้ำบำโหลหลาก) ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่

ด้วยได้เกิดเหตุอุทกภัย (น้ำป่าไหลหลาก) เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น.

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่ง สาธารณประโยชน์ เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีถูกเฉิน เร่งด่วน อาศัยอำนาจตามข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงประกาศให้พื้นที่ดังต่อไปนี้

1. หมู่ที่ 5,11 ตำบลคอกควาย
2.หมู่ที่1,2,3,4,5 ตำบลเจ้าวัด
3. หมู่ที่ 1, 2, 4, 6 ตำบลหัวยแห้ง
4. หมู่ที่ 1, 2, 6, 7, 9,10 ตำบลบ้านไร่
5. หมู่ที่ 1, 3, 4 ตำบลบ้านบึง

รวม 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนห้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่เกิดภัย ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรอบคอบและรัดกุม มิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการให้ความช่วยเหลือ สอบทานข้อเท็จจริงของการเกิดภัยตามประกาศภัยข้างต้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารถเภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการในระดับอำเภอ ตำบล ตำบล หมู่บ้าน ดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

ประกาศ ณ วันที่ 19ตุลาคม พ.ศ. 2567 (นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์)ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ผู้อำนวยการจังหวัดอุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาวิกโยธิน จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันนวมินทรมหาราช
อ่วมหนัก "บ้านไร่" อุทัยธานี  น้ำป่าทะลักซัดสะพานพัง 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับ นักบินอาวกาศ Nasa สำรวจอาณาจักรแห่งการเรียนรู้และร่วมกันปลูกต้นไม้
“มิน พีชญา” โรคเก่ากำเริบในคุก อึ้ง ตรวจพบ “บอส” ป่วยมะเร็ง-โรคไต
“อนุทิน” ลงพื้นที่นครพนม รับฟังปัญหาชาวบ้าน หวังแก้ตรงจุด พัฒนาคุณภาพชีวิต
"ทหารผาเมือง" ยิงปะทะ "แก๊งค้ายาเสพติด" ชายแดนแม่สาย ยึดไอซ์ 405 กิโลกรัม
บช.ก.จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาเพิ่ม '18 บอสดิไอคอน' เร่งรวมหลักฐานเอาผิดผตห.ล็อต 2
"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ประกาศ "อำเภอบ้านไร่" อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน
"คนขับรถ" โผล่มอบมือถือ "บอสพอล" อีกเครื่อง ให้ ตร.ไขปริศนา ด้าน "บิ๊กเต่า" เตรียมเรียก ปปป. ถกหารือแนวทางคดี
เหยื่อ ‘ดิ ไอคอน’ พุ่ง 4,743 ราย ความเสียหายกว่า 1,400 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น