สีสัน 4 ชนเผ่า ไทย เขมร กวย ลาว ชุมชนบ้านอาวอก ร่วมรำ”เเซนย๊ะจั๊วะ ” ต้อนรับคณะกฐินสามัคคี ผบก.ภ.จว. นครปฐม

สุรินทร์ - สีสัน 4 ชนเผ่า ไทย เขมร กวย ลาว ชุมชนบ้านอาวอก ร่วมรำ"เเซนย๊ะจั๊วะ "ต้อนรับคณะกฐินสามัคคีเพื่อนำเงินสมทบทุนสร้างโบสถ์ สุดฮือฮา ตัวเลขยอดเงินกฐิน โดย พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว. นครปฐม ประธานฝ่ายอุปถัมภ์ดำเนินการ

วันที่ 20 ตุลาคม 2567  เวลา 09.00 น.   ผุ้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า  ที่วัดวานรนิวาสราษฎร์สามัคคี บ้านอาวอก ตำบลขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์   ได้มีการจัดงานทอดกฐินสามัคคีเพื่อนำเงินสมทบทุนสร้างโบสถ์หลังใหม่ โดยมีพระอธิการสุทัศน์ กิตติสาโร  เจ้าอาวาสวัดวานรนิวาสราษฎร์สามัคคี ฯ ประธานฝ่ายสงฆ์  พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว. นครปฐม ประธานฝ่ายอุปถัมภ์ดำเนินการ  พร้อมด้วย คณะ กต.ตร จังหวัดนครปฐม และนายสฐาภัช เเหมทองกำนันตำบลขอนเเตก นายพีรวัส สดชื่น นายกอบต.ขอนเเตก นายธวัชชัย อนงชัน ผู้ใหญ่บ้านอาวอก เเละ ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมกันทอดกฐินสามัคคีเพื่อนำเงินสมทบทุนสร้างโบสถ์หลังใหม่ ทอด ณ วัดวานรนิวาสราษฎร์สามัคคี ในครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเพณีการทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เเละผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันสืบทอดอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการทำบุญและปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักความหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยปัจจัยที่รวบรวมได้จากบริวารกฐิน ผู้มีจิตศรัทธาในครั้งนี้ โดยมียอดรวมทั้งสิ้น 1,697,822 บาท ซึ่งชาวบ้านเต่างเชื่อว่าเป็นเลขนำโชค  โดยทางวัดวานรนิวาสราษฎร์สามัคคี จะนำปัจจัยไปสร้างโบสถ์หลังใหม่ให้เเล้วเสร็จ ตลอดจนศาสนสถานที่ชำรุดเสียหายภายในวัดให้งดงามและคงอยู่

 

 

 

 

 

สำหรับบรรยากาศภายในงาน สืบเนื่องจากชุมชนเเห่งนี้มีขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ที่ดีงามเฉพาะตัว ของ 4 ชนเผา ไทย คือ เขมร กวย ลาว อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขมาช้านานตั้งเเต่รุ่นปู่ย่าตายาย เเละเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ในด้านทำนุบำรุงศาสนา และกิจกรรมอันเป็นประโยชน์อื่นๆ ที่เกื้อกูลให้เกิดความสามัคคีสมานฉันท์ในสังคมและชุมชน จึงได้จัดการเเสดงตอนรับคณะผ้าป่ากองกฐิน ให้ได้ดูได้ชม ซึ่งอาจเรียกว่าเป็น “ไฮไลน์”สีสันภายในงานก็ว่าได้ คือมีการรำฟ้อน ในศิลปะของชาวกูย คือการรำ”เเซนย๊ะจั๊วะ” ของ นางสาวรุ่งฤดี เมฆศิริ (น้องมะขาม) อายุ 20 ปี Miss popularvote 2024Miss kui world 2024 ซึ่งได้รับตำเเหน่งตำเเหน่ง“ขวัญใจชาวกูย” จากคะแนนผลโหวตในการประกวด Miss popularvote 2024 ของจังหวัดสุรินทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นลูกหลานของชุมชนเเห่งนี้  โดยมีท่ารำอ่อนโชยงดงามตามเเบบฉบับของชาวกูย สร้างความตื่นตาตื่นใจเเละประทับใจของคนภายในงานไม่น้อย ซึ่งต่างไม่เคยเห็นการรำเเบบนี้ที่ใดมาก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

และคำว่า ยะจั๊วะ( ยะจู๊ฮ) หมายถึง ผีบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 อย่าง คือ ผีปูุตา (ยะจู๊ฮผี๊ด หรือ ยะจู๊ฮเพรียม) และ ผีบรรพบุรุษในสายตระกูล (ยะจู๊ฮดุง) ผีปูุ่ตา หมายถึงเทพาอารักษ์ประจำหมู่บ้าน ซึ่งจะคอยคุ้มครองดูแลคนในหมู่บ้าน ชาวกูยจะปลูกศาลปูุ่ตาไว้ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี จะมีพิธีเซ่นสรวงเรียกว่า แซนยะจู๊ฮ เป็นการทำเพื่อขอบคุณที่ยะจู๊ฮได้บันดาลให้เกิดฝน ทำให้มีผลผลิตไว้เก็บในยุ้งฉาง นอกจากนี้ยังเป็นการขอให้ฤดูปักดำต่อไปเกิดความอุดมสมบูรณ์

 

พิธีแซนยะจู๊ฮ สะท้อนให้เห็นลักษณะทางวัฒนธรรมของชาวกูย ที่มีความผูกพันกับการทำนาซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิม และสะท้อนให้เห็นความร่วมมือในหมู่คณะ เห็นได้จากการทายเรื่องคางไก่ ทำให้คนในชุมชนระมัดระวังในการเตรียมตัว เพื่อวางแผนในการประกอบอาชีพ พิธีแซนยะจู๊ฮจึงมีบทบาทในการสร้างความมั่นใจให้แก่สมาชิกในครอบครัว และในชุมชน ในการดำเนินชีวิตประกอบภารกิจต่างๆ.

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : พูนสิน ยั่งยืน  ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกอีก "ชาวบ้านไร่" อุทัยธานี หวั่นน้ำท่วมซ้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
เฮลั่น "หนุ่มชุมพร" พบ "อำพันทะเล" หนักถึง 5 กก. หลังลากอวนริมหาดหวังหาปลา
“ธนาธร” รีบออกตัวทันที ช่วยผู้สมัครนายกอบจ.อดุร หาเสียง โร่แจงพ่อค้า แม่ค้า ปัดเชียร์แรงงานพม่า
สุดครีเอท นักท่องเที่ยวแห่ล่าลายเซ็น หมูป่า ฟีเว่อร์สุดๆ
กกต.แจงปมสอบยุบ “เพื่อไทย” ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำ กลั่นกรองข้อมูล พยานหลักฐานก่อน
สลด "เจ้าอาวาส" วัดดังกรุงเก่าเครียด ถูก "โจรในคราบนักบุญ" โกงเงินกฐิน 6.5 แสนบาท ทิ้งจดหมายลา มรณภาพในกุฏิ
งานเข้าอีก ‘กมธ.ทรัพยากรฯ’จ่อถกปม‘ไร่เชิญตะวัน’ ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เรียกหน่วยเกี่ยวข้องชี้แจง
"ญาติเหยื่อ" คดีตากใบ ขอความยุติธรรม ก่อนหมดอายุความ ย้ำต้องเจ็บปวดตลอดชีวิต จี้รบ.ขอโทษ
นาวิกโยธิน จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันนวมินทรมหาราช
อ่วมหนัก "บ้านไร่" อุทัยธานี  น้ำป่าทะลักซัดสะพานพัง 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น