‘ดร.สนธิ’ เตือน 4 ปัจจัย ผลกระทบจากเมฆระเบิด ทำให้เกิดฝนกระหน่ำ ตกหนัก ตกนาน

‘ดร.สนธิ’ เตือน 4 ปัจจัย ผลกระทบจากเมฆระเบิด ทำให้เกิดฝนกระหน่ำ ตกหนัก ตกนาน

‘ดร.สนธิ’ เตือน 4 ปัจจัย ผลกระทบจากเมฆระเบิด ทำให้เกิดฝนกระหน่ำ ตกหนัก ตกนาน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

20 ต.ค.2567 ดร.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุว่า เมฆระเบิด(Cloudburst) ทำให้เกิดฝนกระ หน่ำ(RainBomb)หนัก จะเกิดขึ้นบ่อยที่ประเทศไทยในทุกฤดูฝน

 

1.กรณีที่เกิดฝนตกอย่างหนัก4ชั่วโมงริมเชิงเขา เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมหนักในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เกิดความเสียหายมหาศาลอาจเกิดมาจากปรา กฎการณ์ CloudburstและRain Bomb

2 สภาวะการเกิดเมฆระเบิด (Cloudburst) ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ใกล้เชิงเขาในกรณีที่อากาศบนพื้นดินและอากาศบนยอดเขามีอุณหภูมิที่แตกต่างกันค่อนข้างมากทำให้อากาศร้อนหรือมวลความกดอากาศต่ำที่อยู่ใกล้เชิงเขาจะพัดเคลื่อนที่ขึ้นในแนวดิ่งไปยังยอดเขาซึ่งมีอากาศเย็นกว่าอย่างกะ ทันหัน ทำให้สภาพภูมิอากาศใกล้พื้นโลกเย็นลงอย่างรวดเร็ว เกิดความชื้นสัมพัทธ์สูงขึ้นและความชื้นรวมตัวกันเป็นเมฆฝนมากขึ้น นอกจากนี้ลมที่พัดในแนวราบได้พัดพานำเมฆที่กระจัดกระจายมารวมกันอยู่ที่เชิงเขารวมตัวกันเป็นเมฆก้อนใหญ่ที่มีความชื้นสูง เมื่อมีมวลอากาศเย็นจากมหา สมุทรพัดหรือจากแผ่นดินใหญ่พัดเข้ามาปะทะจึงทำให้เกิดปรากฎการณ์เมฆระเบิดเกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ และกลายเป็นฝนที่ตกลงมากระหน่ำหรือRain Bombทำอาจให้เกิดน้ำท่วมอย่างกะทันหันได้

3.จากนี้เป็นต้นไปการเกิดเมฆระเบิด และการเกิดฝนตกกระหน่ำอย่างรุนแรงในพื้น ที่ใดพื้นที่หนึ่ง จะเกิดขึ้นบ่อยมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีลักษณะภูมิประเทศต่างกันเช่น เป็นภูเขาสูงที่มีป่าไม้หนาแน่นหรือในเมืองที่มีตึกและอาคารค่อนข้างสูงจะทำ ให้อุณหภูมิระหว่างพื้นดินกับระดับความสูงขึ้นไปเกิดความแตกต่างกันมากขึ้น การเกิดปรากฎการณ์ดังกล่าวจะคาดการณ์ได้ค่อนข้างยากเนื่องจากภาวะโลกร้อนที่รุน แรงขึ้นทำให้เกิดอากาศแปรปรวนและทำ ให้น้ำในมหาสมุทรและทะเลระเหยขึ้นไปรวมกันเป็นความชื้นในอากาศมากกว่าปรก ติ นอกจากนี้ยังทำให้อุณหภูมิเกิดความแตกต่างกันมากขึ้นระหว่างระดับพื้นดินและระดับที่สูงขึ้นไป ดังนั้นการเกิดสภาวะเมฆระเบิดและฝนตกกระหน่ำจึงคาดเดาได้ยากแต่มักจะเกิดในช่วงที่มีร่องมรสุมความกดอากาศต่ำพัดผ่านและช่วงที่มวล อากาศเย็นพัดจากแผ่นดินใหญ่หรือทะเลมหาสมุทรมาปะทะ

 

4. คาดว่าช่วงเดือนพฤศจิกายนมวลความกดอากาศสูงหรืออากาศเย็นจากแผ่นดินใหญ่จะพัดลงมารุนแรงมากขึ้นและร่องมร สุมจะเคลื่อนที่ลงสู่ภาคใต้ตอนล่างจะทำ ให้ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดลดน้อลง..แต่มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาซึ่งเป็นความกดอากาศสูงจะกดทับอากาศบนพื้นโลกไว้ ทำให้การระบายอากาศ จากแหล่งกำเนิดมลพิษต่างๆบนพื้นโลกในแนวดิ่งจะระบายได้น้อยลง ..ฝุ่น PM2.5 จะเริ่มกลับมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ย้อนคลิป “พลอย” เมีย “กันต์” จุกคำพูดปลอบใจ ไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคนที่รัก
ห้าว ! เด็กปล่อยเสื่อชักมีดไล่แทงเทศกิจพัทยา
"ไอติม พริษฐ์" จับตา “ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล” คืนนี้ จี้ตอบ 6 คำถาม ให้ชัดเจน
‘ดร.สนธิ’ เตือน 4 ปัจจัย ผลกระทบจากเมฆระเบิด ทำให้เกิดฝนกระหน่ำ ตกหนัก ตกนาน
ผู้การอยุธยา สั่งออกหมายเรียก ชายตุ๋นจองกฐิน หลังเจ้าอาวาสวัดผูกคอดับ ลั่นถ้าผิดจริงถือว่าเป็น "มารศาสนา"
ชุ่มฉ่ำแต่เช้า ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 27 อ่วม ฝนหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน คนกรุงก็โดนด้วย
สีสัน 4 ชนเผ่า ไทย เขมร กวย ลาว ชุมชนบ้านอาวอก ร่วมรำ"เเซนย๊ะจั๊วะ " ต้อนรับคณะกฐินสามัคคี ผบก.ภ.จว. นครปฐม
แรงศรัทธาล้นวัด ประชาชนนับพันคนเข้าร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพิบูลสัณหธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อสมทบทุนยอดทอดกฐินสามัคคีเพื่อนำเงินไปสร้างเมรุ ยอดกฐินในปีนี้ 3,509,220 บาท
ระทึกอีก "ชาวบ้านไร่" อุทัยธานี หวั่นน้ำท่วมซ้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
เฮลั่น "หนุ่มชุมพร" พบ "อำพันทะเล" หนักถึง 5 กก. หลังลากอวนริมหาดหวังหาปลา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น