ยูเครนเผยคลิปฟ้องทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย

 

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ตุลาคม) ศูนย์สื่อสารเชิงกลยุทธ์และความปลอดภัยข้อมูลของยูเครน ได้เผยแพร่คลิปอ้างว่า เป็นทหารเกาหลีเหนือกำลังเข้าแถว รับกระเป๋า เครื่องแบบทหารรัสเซีย และอื่น ๆ ภายในศูนย์ฝึกทหาร โดยมีเสียงสนทนาเป็นภาษาเกาหลีด้วย ยูเครนมองว่า นี่เป็นคลิปวิดีโอหลักฐานชิ้นแรกที่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือเข้าไปมีส่วนร่วมกับสงครามอยู่ข้างรัสเซีย ที่ไม่เพียงแต่ส่งอาวุธเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทหารด้วย ทางศูนย์ฯอ้างว่า คลิปนี้บันทึกโดยทหารรัสเซียคนหนึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ไม่บอกว่าได้รับคลิปช่องทางไหน และไม่ทราบพิกัด แต่คาดกันว่าเป็นศูนย์ฝึกทหารแห่งหนึ่งในตะวันออกไกล

 

คริลโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกองทัพยูเครน กล่าวว่า เวลานี้ มีทหารราบเกาหลีเหนืออยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว 1 หมื่น 1 พันคน และคาดว่าพร้อมจะไปร่วมรบที่แนวหน้าในเดือนพฤศจิกายน การเผยแพร่คลิปมีความสำคัญ เพราะเป็นการส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกรู้ว่า เวลานี้ มีสองประเทศที่กำลังทำสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ และยูเครนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอาวุธเพิ่มเติม เมื่ออีกฝ่าย ได้ทหารใหม่เข้ามาเพิ่มอีกจำนวนมาก

 

ในวันเดียวกับที่ยูเครนเผยแพร่คลิปนี้ สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ได้เปิดภาพถ่ายดาวเทียม ยืนยันว่ามีการลำเลียงทหารเกาหลีเหนือลงเรือรัสเซีย มุ่งหน้าฐานทัพในตะวันออกไกล

เกาหลีใต้ ประเมินว่า เกาหลีเหนือมีแผนส่งทหารไปรัสเซียทั้งหมดราว 1 หมื่น 2 พันคน โดยที่ส่งไปแล้วชุดแรก เป็นหน่วยรบพิเศษราว 1,500 คน

 

หากเป็นความจริง การส่งทหารเกาหลีเหนือไปทำสงครามยูเครน จะเป็นอีกหลักฐานตอกย้ำความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย และคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากทั้งสองได้ลงนามสนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ที่กำหนดให้สองประเทศต้องให้ความช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกัน

 

ด้าน ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน แถลงผ่านคลิปวิดีโอประจำวันว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมและคลิปวิดีโอ เป็นหลักฐานว่า เกาหลีเหนือส่งทหารเตรียมรบกับยูเครน เขาขอขอบคุณผู้นำและผู้แทนประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ปิดหูปิดตา และแสดงความเห็นออกมาอย่างเปิดเผย ขณะคาดหวังจะเห็นการแสดงปฏิกิริยาแข็งกร้าว และตรงไปตรงมาจากประเทศพันธมิตร

 

ผู้นำยูเครนชี้ว่า หากเกาหลีเหนือผ่านการฝึกสงครามสมัยใหม่ จะเป็นอันตรายกับทุกคน ความไร้เสถียรภาพและภัยคุกคามจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ /หากโลกยังเงียบ และยูเครนต้องรบกับทหารเกาหลีเหนือที่แนวหน้า แบบเดียวกับที่ต้องป้องกันตัวเองจากโดรนชาเฮดของอิหร่าน นี่จะไม่เป็นประโยชน์กับใครเลยในโลกนี้ และมีแต่จะทำให้สงครามยืดเยื้อ

 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ว่า สหรัฐฯไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียแล้ว แต่หากเป็นจริง ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” ยิ้มรับ ไม่กังวลถูก “เรืองไกร” ร้องกกต.ฐานให้ทักษิณครอบงำเพื่อไทย
"สรวงศ์" เผยรัฐบาล พร้อมขอโทษ คดีตากใบ แม้คนละยุค บอก "พิศาล" ต้องมาสู้คดีเอง
"ตำรวจ" เร่งไล่ล่า "แก๊งคนร้าย" อุ้มรีดเงิน 2 ชาวจีน คาดฝีมืออดีตภรรยา
ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวตรวจสอบ ข้อมูล เตรียมแจ้งความ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหนึ่งใช้หนังสติ๊กยิง ภายในบริเวณสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
“จิราพร” ยันคกก.ที่ตั้งสอบสคบ. มีความซื่อตรง รอผลภายใน 1 อาทิตย์
หนุ่มควบเก๋งชนประสานงา จยย. หมุนเคว้งขวางถนน เพื่อนเล่าละเอียดดื่มมา ก่อนซิ่งชน ไรเดอร์สาหัส อีกรายเจ็บ ลั่นใครผิดจับเลย เชื่อเพื่อนถูก
“ชูศักดิ์” ลั่นพร้อมฟ้องกลับนักร้องเท็จ ทำประเทศจมปรัก ยืนยัน “ทักษิณ” ไม่ครอบงำเพื่อไทย
"ลอยกระทง 2567 วันไหน" เปิดตำนาน ลอยกระทง และ ประวัตินางนพมาศ คือใคร
"พิชัย" หารือ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค เยอรมนี ชวนลงทุน Data Center ในไทย พร้อมเร่งเครื่องเจรจา FTA ไทย–อียู ให้สัมฤทธิ์ผล
“ภูมิธรรม” ชี้วงดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ไม่ใช่เวทีถกนิรโทษกรรม ไม่สบายใจ​หลังคนร้องยุบเพื่อไทย หวั่นกระทบเชื่อมั่น ศก.พัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น