อิสราเอลถล่มแหล่งเงินฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลขยายเป้าหมายทำลายฮิซบอลเลาะห์ จากที่ตั้งอาวุธ เป็นแหล่งเงินภายใต้สมาคมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ถล่มทิ้งหลายสาขาในฐานที่มั่นทั่วประเทศ

 

 

กองทัพอิสราเอลประกาศเตือนประชาชนในเลบานอน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 24 จุดทั่วประเทศ รวมถึง 14 จุดในกรุงเบรุต ให้รีบอพยพออก ก่อนเปิดฉากโจมตี สมาคมการเงิน อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ( Al-Qard Al-Hassan) ที่เกี่ยวข้องกับฮิซบอลเลาะห์ ในเขต ดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุตทางตอนใต้ หุบเขาเบกา ทางตะวันออก และพื้นที่ทางตอนใต้ ทั้งหมดเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์

 

สื่อทางการเลบานอน รายงานว่า เฉพาะชานกรุงเบรุตทางใต้ อิสราเอลถล่มทางอากาศถึง 11 ระลอก ส่วนใหญ่เล็งเป้าสาขาสมาคม อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน รวมถึงสาขาหนึ่งที่อยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติเบรุต สนามบินที่มีอยู่แห่งเดียวของประเทศ และเป็นจุดขนถ่ายความช่วยเหลือมนุษยธรรมเข้าสู่เลบานอน และการอพยพหลบหนีสงคราม

 

คลิปจากสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นตึกสูงหลังหนึ่งในเขต ชียาห์ พังราบลงมาหลังถูกถล่ม และมีคลิปแสดงให้เห็นอาคารหลายหลังถูกไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก กู้ภัยเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากอาคาร

 

อิสราเอลยังโจมตีสาขาสมาคมการเงินเดียวกัน ที่เมืองเฮอร์เมล รียัก บาลเบค ทางตะวันออก ,เมือง ซีดอน และนาบาติเยห์ ทางตอนใต้

 

ประกาศเตือนอพยพในเมืองซีดอน ทำให้ประชาชนที่ไร้บ้านและอาศัยหลับนอนในโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้สาขาสมาคมการเงินที่นั่น พากันแตกตื่น รีบวิ่งไปอยู่ใกล้ชายทะเล หรือพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง

 

ส่วนโรงพยาบาลบาลเบค ในภูมิภาคบาลเบค ต้องรีบเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังที่ปลอดภัย ให้ห่างจากอาคารฝั่งตรงข้าม ที่เกี่ยวข้องกับสมาคมการเงินของฮิซบอลเลาะห์

 

สถานีโทรทัศน์ อัล มานาร์ สื่อฮิซบอลเลาะห์ รายงานว่า อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 เป็นสถาบันการเงินไม่แสวงผลกำไรที่เชื่อมโยงกับฮิซบอลเลาะห์ ดำเนินงานตามหลักอิสลาม ปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ย เพื่อบรรเทาความยากจนให้กับชุมชนมุสลิมชีอะต์ ขณะที่อิสราเอลระบุว่า สมาคม อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ดำเนินงานเหมือนธนาคาร แต่ตัดการเชื่อมต่อกับ SWIFT ระบบธุรกรรมระหว่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแซงชั่น

 

โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้องค์กรเหล่านี้ จ่ายเงินเดือนให้กับสมาชิก และสนับสนุนพลเรือนราว 3 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมชีอะต์ อิสราเอลจะโจมตีสาขาสมาคมการเงินแห่งนี้ทั่วเลบานอน เพื่อทำลายเครือข่ายและปิดการเข้าถึงแหล่งเงินของฮิซบอลเลาะห์

 

ขณะที่ สมาคม อัล การ์ด อัล-ฮัสซัน ออกแถลงการณ์แจ้งว่า นับจากสงครามเริ่มขึ้น ทางสมาคมฯได้เตรียมการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องเงินฝาก ขอให้ทุกคนสบายใจได้

 

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แจ้งว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม ) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 ราย บาดเจ็บ 59 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองทางใต้ และนับจากอิสราเอลยกระดับโจมตีฮิซบอลเลาะห์เมื่อ 16 กันยายน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 พัน 802 ราย บาดเจ็บกว่า 9 พันคน

 

แม้ถูกโจมตีหนักทั้งในฐานที่มั่นชานกรุงเบรุตและทางใต้ของเลบานอน แต่ฮิซบอลเลาะห์ยังยิงจรวดมากถึง 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) กองทัพอิสราเอลระบุว่า จรวดฮิซบอลเลาะห์ก่อความเสียหายบ้าง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กเต่า” ไม่หนักใจ ลั่นหากพบหลักฐาน คลิปเสียง “ดิ ไอคอน” พร้อมจับเทวดาไม่มีละเว้น
“นายกฯ” ยิ้มรับ ไม่กังวลถูก “เรืองไกร” ร้องกกต.ฐานให้ทักษิณครอบงำเพื่อไทย
"สรวงศ์" เผยรัฐบาล พร้อมขอโทษ คดีตากใบ แม้คนละยุค บอก "พิศาล" ต้องมาสู้คดีเอง
"ตำรวจ" เร่งไล่ล่า "แก๊งคนร้าย" อุ้มรีดเงิน 2 ชาวจีน คาดฝีมืออดีตภรรยา
ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวตรวจสอบ ข้อมูล เตรียมแจ้งความ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหนึ่งใช้หนังสติ๊กยิง ภายในบริเวณสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
“จิราพร” ยันคกก.ที่ตั้งสอบสคบ. มีความซื่อตรง รอผลภายใน 1 อาทิตย์
หนุ่มควบเก๋งชนประสานงา จยย. หมุนเคว้งขวางถนน เพื่อนเล่าละเอียดดื่มมา ก่อนซิ่งชน ไรเดอร์สาหัส อีกรายเจ็บ ลั่นใครผิดจับเลย เชื่อเพื่อนถูก
“ชูศักดิ์” ลั่นพร้อมฟ้องกลับนักร้องเท็จ ทำประเทศจมปรัก ยืนยัน “ทักษิณ” ไม่ครอบงำเพื่อไทย
"ลอยกระทง 2567 วันไหน" เปิดตำนาน ลอยกระทง และ ประวัตินางนพมาศ คือใคร
"พิชัย" หารือ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค เยอรมนี ชวนลงทุน Data Center ในไทย พร้อมเร่งเครื่องเจรจา FTA ไทย–อียู ให้สัมฤทธิ์ผล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น