“วัดป่าโนนสะอาด” จ่อผุด “รพ.ตายดี” วิถีพุทธ แห่งแรกของโลก หวังช่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

"วัดป่าโนนสะอาด" จ่อผุด "รพ.ตายดี" วิถีพุทธ แห่งแรกของโลก หวังช่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

วันที่ 21 ต.ค.67 มีรายงานจากวัดป่าโนนสะอาด อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Buddhist Hospice Care Center) ซึ่งก่อตั้งโดย พระอาจารย์แสนปราชญ์ ปัญญาคโม เจ้าอาวาสวัดป่าโนนสะอาด ได้จัดประชุมเสวนาเชิงปฏิบัติธรรมโครงการขับเคลื่อนนวัตกรรม “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” ต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” สู่เวทีโลก

 

 

โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขตสุขภาพที่ 9, นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมการเสวนา เพื่อกำหนดทิศทางผลักดันแนวคิดเรื่องดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายผ่านรูปแบบการตายดีวิถีพุทธ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นทั้งในระดับชาติและระดับโลก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์-ศิลาธรรม เพื่อเตรียมจัดสร้างอาคารศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย “สุคติพุทธวิมาน” ซึ่งจะรองรับกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องการเข้ามารับการดูแลตามแนวทางของศูนย์ฯ

พระอาจารย์แสนปราชญ์ เจ้าอาวาสวัดป่าโนนสะอาด ในฐานะประธานศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย วัดป่าโนนสะอาด ระบุว่า โครงการ “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” คือ นวัตกรรมต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” ที่จะขับเคลื่อนสุขภาวะระยะสุดท้ายของชีวิตและการตายดีวิถีพุทธให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งจะใช้วิธีการ คือ ให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้าย ได้ฟังธรรมะ สนทนาธรรม แล้วนำธรรมะมาบอกเล่าผ่านรายการวิทยุและสื่อต่างๆ ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยที่นอนรอความตายอย่างไร้ค่า กลับมาใช้ชีวิตที่มีคุณค่าตามหลักพุทธศาสนา คือ “จิตที่ไม่มีกิเลสเศร้าหมอง สุคติ เป็นที่หวังได้” อันจะเกิดประโยชน์ทั้งในวงการแพทย์ ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และพระพุทธศาสนา

 

 

 

 

พระอาจารย์แสนปราชญ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาก็เริ่มมีหน่วยงานในหลายประเทศให้ความสนใจ และต้องการที่จะเข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตัวเอง อย่างเช่น กลุ่มนักศึกษาของสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ที่ต้องการจะเข้ามาทำการวิจัยเกี่ยวกับโครงการนี้โดยเฉพาะ ในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะนำพาโครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลกต่อไป

 

 

 

สำหรับการจัดสร้างอาคารศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย “สุคติพุทธวิมาน” เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องการเข้ามารับการดูแลตามแนวทางของศูนย์ฯ ในอนาคต จะมีการก่อสร้างทั้งสิ้น 4 อาคาร ซึ่งจะใช้ชื่อตามอริยสัจ 4 คือ 1.อาคารทุกขอริยสัจ 2.อาคารทุกขสมุทัยอริยสัจ 3.อาคารทุกขนิโรธอริยสัจ และ 4.อาคารทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ โดยวันนี้ได้ทำการวางศิลาฤกษ์อริยสัจสี่ ที่ไม่มีที่ไหนในโลกอีกแล้ว พร้อมคาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 2,000 คน และต่อไปจะกลายเป็นศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย อย่างครบวงจรแห่งแรกของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“จุลพันธ์” เผย “บอสดิไอคอน” บางราย ไม่ยื่นภาษี 3-5 ปี พร้อมขยายผลปมคลิปเสียงเทวดาถึงที่สุด
"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เคลื่อนไหวชี้แจงแล้ว หลังโดนโยง เป็นนักร้องตบทรัพย์ "ดิ ไอคอน"
ปิดฉากชีวิตในคอก 8-9 ปี เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” สำเร็จแล้ว
เดินสายต่อเนื่อง! เมืองไทยประกันภัย ผนึก หอการค้าไทย จัดฟุตบอลคลินิก เยาวชนโคราช
กมธ.ศาสนา จ่อเรียกแจงปม ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" 28 ต.ค.นี้
ไม่พลาด “แอมเนสตี้” เคลื่อนไหว จี้รัฐบาลจับ ผตห.คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความ
ห้าดาว x โก๋แก่ ส่ง ‘โก๋แก่ รสไก่ย่างห้าดาว’ ดึงกลยุทธ์ 'The Heritage Fusion' ผสานตำนานความอร่อยแบบใหม่
ผกก.พัทยา เปิดรับแจ้งความคดี The Icon Group ตลอด 24 ชั่วโมง สั่งกำชับอำนวยความสะดวก ย้ำชัดห้ามปฏิเสธการรับแจ้ง ล่าสุดมีผู้เสียหาย ตกเป็นเหยื่อรวม 21 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท
รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดกิจกรรมวันพยาบาลแห่งชาติ ปี 2567 มอบรางวัล คนดี ศรีดอกปีบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดี ให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล
“วีริศ” เร่งบูรณาการแก้ปัญหาขยะ-จราจร รอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 เผย ถนนกำแพงเพชรช่วง 1- 4 ส่งมอบให้กรุงเทพมหานครดูแลตั้งแต่ปี 42 ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบเช่นกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น