กมธ.ศาสนา จ่อเรียกแจงปม ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” 28 ต.ค.นี้

กมธ.ศาสนา วุฒิสภา จ่อเรียกแจงปม ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ดิไอคอน 28 ตุลาคมนี้ ยันไม่นิ่งนอนใจ หากผิดก็ว่าไปตามนั้น ด้าน สว.สุนทร ชี้ พลาดเทศน์อยากรวยเร็วก็ดิไอคอน แต่ไม่เข้าฉ้อโกง

กมธ.ศาสนา จ่อเรียกแจงปม ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” 28 ต.ค.นี้ – Top News รายงาน

กมธ.ศาสนา

 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับกรณี พระ ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ดิไอคอน กรุ๊ป รวมถึงกรณีแชร์บ้านแครอท เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และกรรมาธิการไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังดำเนินคดีกับดิไอคอนอยู่ และสำนักพระพุทธศาสนารับทราบเรื่องแล้ว

ส่วนวันที่ 28 ต.ค.นี้ กรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลอีก ยืนยันเราไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องทำให้รอบคอบ หากผิดก็ว่าไปตามผิด

ว.วชิรเมธี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ สว. ในฐานะคณะกรรมาธิการการศาสนา วุฒิสภา กล่าวว่า ได้ฟังคลิปเทศนาเต็ม มีถ้อยคำในการเชียร์บริษัทไม่ถึง 30 วินาที ตามที่คลิปปรากฏ หากพิจารณาตามกฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ แต่หากพิจารณาตามหลักธรรมวินัย เรียกว่า โลกวัชชะ หรืออาบัติที่เป็นโทษทางโลก สังคมติเตียนซึ่งมีอยู่เล็กน้อย ดูภาพรวมของคำเทศนา การออกมาขอโทษต่อสังคม เชื่อว่าสังคมก็รับได้

ส่วนที่มีกลุ่มทนายความไปแจ้งความที่กองปราบ เอาผิด ท่าน ว.วชิรเมธี ในข้อหาสนับสนุน ร่วมกันฉ้อโกง นายสุนทร เผยว่า ยังไม่เข้าข่ายความผิด ที่ตนฟังเป็นการสอนให้คนฟัง ขยัน ใฝ่รู้ ดูวัตถุประสงค์ของการเทศน์ เป็นการสอนมากกว่ามุ่งเป้าเชิญชวนให้มาลงทุน

ส่วนคำเทศนาที่บอกว่า “อยากรวยก็ดิไอคอน” นั้น มีเพียงแค่ 30 วินาที จากความยาวทั้งหมด 1 ชั่วโมง และพูดแค่ครั้งเดียว ซึ่งเป็นภาพรวยของการสอนคนที่ใจร้อน ซึ่งคำพูดดังกล่าว เป็นการใส่มุกขัน ซึ่งเป็นบุคคลิก ของพระเทศน์แต่ละรูป แต่นี่อาจจะเรียกว่าใช้คำพลาด หากจะตัดสินเอาผิดแค่ประโยคนี้ ก็น่าจะไม่ใช่ ซึ่งยอมรับว่าพระก็คือ Influencers มีความน่าเชื่อถือมากกว่าดารา ซึ่งสังคมจะมองพระว่าเป็นคนดี ถูกต้อง จึงมองว่าหากจะป้องกันเรื่องนี้ กรมศาสนาควรต้องหารือถึงอนาคต

ส่วนคำเทศนาที่มีลักษณะยกยอบริษัทนั้น หากจะยกยอบริษัทนั้นก็ไม่ดี แต่ถ้าพูดโดยรวมให้คนขยันทำมาหากินนั้นทำได้

กรณีนี้จะจบอย่างไร เพราะสังคมก็เสียงแตกเป็นสองฝ่าย นายสุนทร ระบุว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน กรรมาธิการเองก็เห็นว่าค่อยๆ พิจารณาหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่สามารถด่วนสรุปได้ ซึ่งทางที่ดีก็ขอให้ท่าน ว. ออกมาชี้แจงเองจะดีกว่า

ส่วนกรณีที่มีข่าวพระสงฆ์เล่นแชร์ เทรดเงิน เพื่อนำไปใช้หลังการลาสิกขา นายสุนทร มองว่า ตามหลักพระที่บวชเรียนควรตัดขาดทางโลก การที่พระสงฆ์เข้ามายุ่งเงินทองไม่เหมาะสม ในคณะกรรมาธิการ ก็ได้พูดถึง Buddha Forex Investment (BFI) ซึ่งกรรมาธิการมีความสนใจ และจะติดตามอย่างต่อเนื่อง หากยึดตามธรรมวินัย พระสงฆ์ไม่ควรจับเงิน การจับเงินถือว่าอาบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท สืบสานภูมิปัญญา ‘นาริมเล’ ต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรม สู่ความยั่งยืนทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง
จีนประท้วงเมียนมาหลังสถานกงสุลถูกปาระเบิด
รัสเซีย-เมียนมาเตรียมซ้อมรบร่วมทางทะเล
ยลวิวงามยามฤดูใบไม้ร่วงที่'เขาหวงซาน' ของจีน
อีลอน มัสก์แจกเงินในรัฐสวิงสเตทของสหรัฐ
“สุริยะ” ให้การทางพิเศษฯ ยกเว้นค่าผ่านทางด่วน 3 สายทาง 23 ต.ค นี้ ช่วยพี่น้องปชช.ลดภาระค่าใช้จ่าย
“สพฐ. ปลื้มผลความร่วมมือพัฒนาครู นักเรียนกับญี่ปุ่นอย่างยั่งยืน สู่โปรแกรมเมอร์ ศึก Hackathon ชิงแชมป์ประเทศ”
"เอกภพ" สายไหมต้องรอด พาพยานใกล้ชิด "บอสพอล" เข้าให้ปากคำ พบแม่ทีมหนึ่งใน 18 บอส ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน
“ทนายตั้ม” เสียงสูงปรี๊ด “เพื่อนบ้าอะไร” แจงยิบไม่เคยเป็นเพื่อน “กันต์ กันตถาวร”
“จุลพันธ์” เผย “บอสดิไอคอน” บางราย ไม่ยื่นภาษี 3-5 ปี พร้อมขยายผลปมคลิปเสียงเทวดาถึงที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น