ปิดฉากชีวิตในคอก 8-9 ปี เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” สำเร็จแล้ว

ปิดฉากชีวิตในคอก 8-9 ปี เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” สำเร็จแล้ว

Top news รายงาน ความคืบหน้ากรณี นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประสานให้ทีมควาญช้างจากร่มแดนไทย เคลื่อนย้ายพลายดอกแก้ว จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ไปยังปางช้างภัทรฟาร์ม อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดวันนี้ภารกิจเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย หลังความพยายามครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องยุติ เพราะพลายดอกแแก้วยังมีความตื่นตัว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยภารกิจในวันนี้เริ่มขึ้นช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ทีมสัตวแพทย์นำทีมโดย นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ และนายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของปางช้างภัทรฟาร์มและทีมควาญช้างร่มแดนช้าง ควาญช้างร่วม และช้างพี่เลี้ยง ประกอบด้วย พลายข้ามแดนและพังแม่บุญดี ซึ่งภารกิจเริ่มจากการยิงยาซึม เพื่อให้ช้างพี่เลี้ยงประกบข้างพาไปขึ้นรถหรือยานแม่ที่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร โดยหลังจากพลายดอกแก้วมีอาการซึมแล้ว ทีมควาญได้นำพลายข้ามแดนเข้าประกบเพื่อมัดเชือก อย่างไรก็ตามภารกิจการย้ายพลายดอกแก้วยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะช้างไม่เคยถูกฝึกมาก่อน อีกทั้งเส้นทางนำช้างออกมายังรถก็มีระยะไกล และเต็มไปด้วยโคลน ทำให้ทีมควาญช้างต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการนำพลายดอกแก้วขึ้นไปบนรถ และต้องพยายามถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นำพลายดอกแก้วขึ้นบนรถ แต่ด้วยการขึ้นรถโดยหันหลังเข้า ทำให้พลายดอกแก้วพังประตูรถออกมา

 

 

 

ระหว่างนี้ นางสาวกัญจนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า เพราะดอกแก้วไม่เคยถูกฝึกมาก่อน การขนย้ายน้องจึงยากเหลือเกิน และเพราะทางทีมงานเกรงการโจมตีเรื่องใช้โซ่ จึงใช้เชือก แต่แรงช้างนะคะไม่ใช่แรงคน เชือกจึงขาด ดิฉันขอบอกเลยว่าดิฉันไม่แคร์ใครแล้ว เพื่อผลสัมฤทธิ์ ไม่ให้ยืดเยื้อ ซึ่งก็จะไม่ดีกับดอกแก้วเอง ขอให้ใช้โซ่ตามวิถีดั้งเดิมของเรา ดิฉันไม่ยอมให้ฝรั่งมาชี้นำ เพราะไม่เคยขอเงินฝรั่ง ทำก็ต้องทำค่ะ คนวิจารณ์ให้ร้ายไม่ว่าทำยังไงเค้าก็หาเหตุว่าได้ตลอด เราคนไทยใช้โซ่และตะขอก็เมื่อจำเป็น มีควาญประจำตัวช้าง ที่เป็นควาญจริงๆ ไม่ใช่แค่คนให้อาหาร และเพราะอย่างนี้ ชาวช้างไทยจึงดูแลรักษาชีวิตช้างของเรามาได้ตลอด สรุปจะใช้โซ่นะคะ เพื่อพาน้องดอกแก้วออกมาให้สำเร็จ

จากนั้นทีมควาญช้างได้พยายามครั้งที่ 2 ในการนำพลายดอกแก้วขึ้นรถ และครั้งนี้ทีมขวาญช้างได้ตัดสินใจใช้โซ่ โดยใช้เวลาอีกประมาณ 1 ชั่วโมงถึงจะนำพลายดอกแก้วเข้าไปอยู่ในรถได้สำเร็จในเวลาประมาณ 13.33 น. จากนั้นได้ทำการเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วไปยัง ปางช้างภัทรฟาร์ม อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ปิดฉากการใช้ชีวิตในคอกมานาน 8-9 ปี

นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของปางช้างภัทรฟาร์ม เปิดเผยว่า ทุกขั้นตอนที่เราทำ มีสัตวแพทย์เกี่ยวข้อง ซึ่งการย้ายครั้งนี้มีความยากกว่าการย้ายช้างทุกเชือก ถึงขั้นต้องไหว้เจ้าที่เจ้าทางและบนบานศาลกล่าว และทุกคนก็ต้องกลับมาแก้บนกัน ซึ่งเราถือเคล็ดความสำเร็จ จึงต้องเรียงชื่อช้างที่จะมาช่วยนั่นก็คือ แม่บุญดีและข้ามแดน เมื่อนำมาเรียงกับดอกแก้ว ก็คือ บุญดี ดอกแก้ว ข้ามแดน

 

ทั้งนี้เมื่อพลายดอกแก้วไปถึงปางช้างภัทรฟาร์ม จะมีทีมสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการจนถึงเช้าว่าฟื้นจากฤทธิ์ยาซึมแล้วหรือไม่ หรือมีผลอย่างไร รวมถึงการติดตามอาการหลังฟื้นจากยาซึมเมื่อพ้น 24 ชั่วโมง และ 48 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันหลังจากนี้ต้องติดตามการย้ายพลายขุนเดชออกจากปางของนางสาวแสงเดือน ไปยัง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ซึ่งผู้รับผิดชอบภารกิจนี้ได้แก่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนประท้วงเมียนมาหลังสถานกงสุลถูกปาระเบิด
รัสเซีย-เมียนมาเตรียมซ้อมรบร่วมทางทะเล
ยลวิวงามยามฤดูใบไม้ร่วงที่'เขาหวงซาน' ของจีน
อีลอน มัสก์แจกเงินในรัฐสวิงสเตทของสหรัฐ
“สุริยะ” ให้การทางพิเศษฯ ยกเว้นค่าผ่านทางด่วน 3 สายทาง 23 ต.ค นี้ ช่วยพี่น้องปชช.ลดภาระค่าใช้จ่าย
“สพฐ. ปลื้มผลความร่วมมือพัฒนาครู นักเรียนกับญี่ปุ่นอย่างยั่งยืน สู่โปรแกรมเมอร์ ศึก Hackathon ชิงแชมป์ประเทศ”
"เอกภพ" สายไหมต้องรอด พาพยานใกล้ชิด "บอสพอล" เข้าให้ปากคำ พบแม่ทีมหนึ่งใน 18 บอส ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน
“ทนายตั้ม” เสียงสูงปรี๊ด “เพื่อนบ้าอะไร” แจงยิบไม่เคยเป็นเพื่อน “กันต์ กันตถาวร”
“จุลพันธ์” เผย “บอสดิไอคอน” บางราย ไม่ยื่นภาษี 3-5 ปี พร้อมขยายผลปมคลิปเสียงเทวดาถึงที่สุด
"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เคลื่อนไหวชี้แจงแล้ว หลังโดนโยง เป็นนักร้องตบทรัพย์ "ดิ ไอคอน"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น