ยูเครนพัฒนาโดรนรุ่นใหม่มุ่งเด็ดปีก “ชาเฮด”

ยูเครนพัฒนาโดรนรุ่นใหม่ตั้งชื่อ “สติง” (Sting) มุ่งเด็ดปีก โดรนชาเฮด-136 ของรัสเซียโดยเฉพาะ ช่วยประหยัดกระสุนระบบป้องกันทางอากาศราคาแพง

 

รายงานข่าวบนเวบไซต์ เคียฟ โพสต์ สื่อยูเครน ระบุว่า รัสเซียใช้โดรน ชาเฮด-136 ออกแบบในอิหร่าน นำมารีแบรนด์ในชื่อ เจอแรน-2 ( Geran-2 ) โจมตีเมืองต่าง ๆ ในยูเครนวันละ 30 – 80 ลำ จำเป็นที่ยูเครนจะต้องหาอาวุธใหม่ ที่ราคาไม่แพงแต่ประสิทธิภาพสูงมาใช้สกัดกั้น เพื่อลดจำนวนการใช้อาวุธปล่อยราคาแพงในการป้องกันที่นับวันมีแต่จะร่อยหรอ ล่าสุด “ไวลด์ ฮอร์เน็ตส์” กลุ่มวิศวกรอาสาสมัคร ที่อยู่เบื้องหลังการผลิตโดรนให้กองทัพยูเครนกว่า 1 หมื่น 4 พันลำ เปิดเผยว่า กำลังพัฒนาโดรน FPV หรือโดรนควบคุมผ่านมุมมองแบบบุคคลที่ 1 รุ่นใหม่ เพื่อใช้ติดตาม ไล่ล่า และสกัดกั้นโดรนกามิกาเซ่รุ่นนี้โดยเฉพาะเป็นครั้งแรก แทนการใช้ระบบป้องกันทางอากาศแบบเดิม

 

โดรนรุ่นใหม่มีชื่อว่า “Sting” ซึ่งทางกลุ่มระบุว่า สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินที่ความสูงประมาณ 3 พันเมตร หรือ 1 หมื่นฟุต

 

สติง คงรูปแบบมาตรฐานอากาศยานสี่ใบพัด ติดหัวรบทรงโดมตรงกลางด้านบน ปลายหัวรบเป็นกล้องที่ใช้นำทางระหว่างทำการบิน ผู้ปฏิบัติงานจะบังคับโดรนระยะไกลจากพื้นดินผ่านกล้อง VR ในการโจมตีเป้าหมาย ไวลด์ ฮอร์เน็ตส์ ยังกำลังพัฒนาระบบเอไอ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการระบุ และล็อกเป้ามากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

 

เทเลกราฟ รายงานว่า ไม่ชัดเจนว่า สติง จะทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ แต่อย่างน้อยน่าจะต้องทัดเทียมกับ โดรน ชาเฮด-136 ที่บินได้ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอ้างแหล่งข่าวจากกลุ่ม ไวลด์ ฮอร์เน็ตส์ ว่า ราคาโดรน สติง โดยเฉลี่ย จะถูกกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับโดรนชาเฮด ที่ลำหนึ่ง ตกประมาณ 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ

ไวลด์ ฮอร์เน็ตส์ เป็นการรวมตัวของวิศวกรยูเครนต้นปี 2566 เพื่อตอบสนองความต้องการโดรนใช้ต่อสู้กับรัสเซีย เริ่มแรกผลิตได้ไม่มากนัก เดือนละไม่กี่สิบลำ ก่อนค่อย ๆ เพิ่มเป็นหลักร้อยและหลักหมื่นลำในปัจจุบัน ดมิโทร โปรดาเนี๊ยก ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีวิศวกรกว่า 25 คน ที่ช่วยกันผลิตโดรนได้วันละประมาณ 100 ลำ การผลิตโดรนของกลุ่ม ใช้อะไหล่ผลิตในประเทศ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นเองในช่วงสงคราม แต่ยังมีการนำเข้าส่วนประกอบสำคัญบางอย่าง เช่น มอเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ กล่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมว่า รัสเซียโจมตียูเครนด้วยโดรนชาเฮด ราว 6 พัน 230 ลำแล้วในปีนี้

ขณะที่รัสเซียโหมโจมตีเมืองต่าง ๆ ในยูเครนและพุ่งเป้าแหล่งพลังงาน การผลิตโดรนป้องกันทางอากาศด้วยต้นทุนต่ำ อาจช่วยให้ยูเครนประหยัดกระสุนระบบป้องกันทางอากาศได้ในระยะหลายเดือนข้างหน้า อย่างการยิงขีปนาวุธสกัดกั้นจากระบบนาแซมส์ ( NASAMS) ที่สหรัฐจัดหาให้ ครั้งหนึ่งจะมีค่าใช้จ่ายถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ชาเฮด-136 ออกแบบโดยอิหร่าน ปัจจุบัน รัสเซียผลิตเองในประเทศภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกับอิหร่าน ปีละ 6 พันลำ

ทั้งสองฝ่ายต่างก็ทุ่มลงทุนและแข่งกันผลิตโดรน รัสเซียประกาศเมื่อเดือนกันยายนว่า มีแผนเพิ่มการผลิตโดรน 10 เท่า ที่จะทำให้จำนวนโดรนเพิ่มเป็น 1 ล้าน 4 แสนลำต่อปี ส่วนยูเครน เวลานี้ มีกำลังการผลิตปีละ 4 ล้านลำ ผู้นำยูเครน กล่าวล่าสุดในเดือนนี้ว่า บริษัทอาวุธในประเทศ ได้สัญญาผลิตโดรน 1 ล้าน 5 แสนลำ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นโดรนรุ่นใด

 

 

<blockquote class=”twitter-tweet” data-media-max-width=”560″><p lang=”en” dir=”ltr”>I like it 😁<br>Sting; a new Ukrainian interceptor drone Shahed-136 with VR control and AI guidance.<br><br>It develops a speed of over 160 km/h at an altitude of up to 3 km and is controlled from the ground through virtual reality glasses.<br><br>Its cost is ten times less than the Shahed-136. <a href=”https://t.co/LW5NVDoK3x”>pic.twitter.com/LW5NVDoK3x</a></p>&mdash; Charlie (@Acuteremod) <a href=”https://twitter.com/Acuteremod/status/1848107794462916704?ref_src=twsrc%5Etfw”>October 20, 2024</a></blockquote> <script async src=”https://platform.twitter.com/widgets.js” charset=”utf-8″></script>

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลมหนาวพัดมาเยือน นทท.แห่ขึ้นภู ชมทะเลหมอก ทิวทัศน์สองแผ่นดิน ไทย-สปป.ลาว ที่ ภูอีเลิศ อ.ด่านซ้าย จ.เลย
ผบ.ตร.ยืนยัน ตามจับผู้ต้องหา "คดีตากใบ" เต็มที่ ประสานทุกกองบัญชาการ-อินเตอร์โพล
อบจ.ฉะเชิงเทรา มอบเงินอุดหนุนให้กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 พัฒนาศักยภาพด้านการศึกษา
กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ "ไร่เชิญตะวัน" พ่วงที่ดิน "บอสกันต์"
หนุ่ม เตือนภัย ! โจรแปลก ขโมยชุดกีฬา แก้ผ้าเปลี่ยนไม่สนโลก แถมทิ้งซากไว้ดูต่างหน้า
รักเหมือนลูก เจ้าของตามหาสุนัขไซบีเรียนฮักกี้ 2 ตัว หายออกจากบ้าน 16 วัน กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะเป็นของลูกชายวัย 16 ปีที่จากไป ด้านหมอดูระบุ ตอนนี้ถูกแยกกันแล้ว 1 ตัว
ผบ.ตร.เร่งสอบปม "ดิ ไอคอน" ซื้อคริปโทฯ 8 พันล้าน พร้อมเผยบุกค้นบ้านคนใกล้ชิด "กลุ่มบอส" รวม 11 จุด
เปิดสภาพล่าสุด “กันต์” ถูกจองจำวันที่ 5 จนท.เผยต้องพบแพทย์แล้ว จับตา “พลอย อัยดา” 24 ต.ค.นี้ จะมาเยี่ยมสามีหรือไม่
"เฉลิมชัย" หัวหน้าพรรคปชป. ย้ำชัดจุดยืน ไม่แตะมาตรา 112
"นายกฯ" รับ "สรวงศ์" เชิญ "ลิซ่า" ร่วมเคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม ดึงนทท.เข้าประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น